Mưa lớn kéo dài kèm dông lốc đã khiến nhiều hộ chung cư ở Hà Đông (Hà Nội) lo lắng vì cửa kính rung lắc, nước hắt vào nhà. Các gia đình không cho trẻ nhỏ ngồi gần cửa sổ để đảm bảo an toàn. Nhiều gia đình nghĩ ra các phương án tạm thời để tránh nguy hiểm. 

Chị Ngọc Lan sống tại căn góc một chung cư ở Hà Đông nên chịu ảnh hưởng lớn hơn các căn bên cạnh. Từ lúc bắt đầu có gió mạnh, gia đình chị đã dùng bàn, ghế và các đồ dùng có sức nặng để chèn cửa. Chị còn kéo rèm che toàn bộ cửa phòng khách, tránh kính vỡ văng ra nhà.

Nhiều gia đình cũng dùng cách tương tự để ngăn gió gây vỡ, bung cửa. Người dán băng dính giữ cửa, người lo lắng ngồi canh cả ngày, không dám lơ là dù chỉ một phút.

Nhưng nỗi lo này chưa qua, nỗi lo khác đã đến. Mưa lớn, gió mạnh khiến nước hắt vào bên trong nhà, tràn ra sàn, làm hỏng sàn gỗ. 

"Từ chiều đến giờ, tôi và mẹ phải thay nhau lau dọn sàn. Mỗi lần lau được cả chậu nước đầy. Nước tràn vào khiến sàn gỗ có dấu hiệu bong tróc", chị Hoài Thu - cư dân tầng 24 căn hộ chung cư thuộc khu vực An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ. 

Trưa 7/9, nước bắt đầu hắt vào trong nhà theo hướng cửa kính ban công. Vì vậy, chị Thu và mẹ phải lấy túi quần áo chèn cửa, kéo rèm đề phòng kính vỡ bắn vào trong nhà. Cứ 5 phút một lần, nước lại lênh láng, phải lau dọn liên tục.

Tuy nhiên, đây là tình trạng chung của nhiều hộ dân sống ở chung cư. 

Từ 9h sáng 7/9, chị Lê Thị Thoa - cư dân ở một khu đô thị thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã trưng dụng tất cả thau chậu, giẻ lau để thấm nước chảy từ các đường cửa sổ vào nhà. 

Trong đoạn video chị quay lại có thể thấy rất nhiều giẻ lau được đặt trên bậu cửa sổ. Chị Thoa cho biết: “Từ sáng tới tối, tôi vắt nước mỏi cả tay. Tối ăn cơm cầm đũa không nổi”.


Chị Thoa mỏi tay vì lau nước chảy vào nhà trong ngày bão. Video: NVCC

Với những trận mưa bình thường trước đây, nhà chị đã bị ngấm nước qua cửa sổ và các bức tường. Lần này, bão lớn, mức độ ngấm nước nhiều hơn.

“Tường bị nứt và ngấm nước nhiều quá, trông loang lổ, ẩm mốc. Nhìn vào không ai nghĩ là mình đang ở chung cư mới được sử dụng vài năm”, chị Thoa chia sẻ và cho biết thêm, đêm chắc chị không ngủ nổi vì sợ ngủ quên, nước tràn hết ra nhà. 

Chị Trịnh Phượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng gặp trường hợp tương tự. Trong ngày 7/9, nhà chị hứng được khoảng 40 chậu nước ngấm vào nhà từ các đường cửa sổ, ban công. Cả gia đình huy động mọi xô chậu, khăn, giẻ và sức người để chống bão. 

“Cả nhà gồm có bà, bố, mẹ, con đều được phân công nhiệm vụ. Người phụ trách cửa sổ, người níu cửa kính. Từ sáng tới tối, cả nhà tôi không ngơi tay, chưa bao giờ chống bão vất vả như thế này. Gió rít cửa chính như có ai khoan nhà, cứ ù ù từ sáng”, chị nói. 

Chị Hà ở chung cư Xuân Mai Complex, khu vực Yên Nghĩa (Hà Đông) cũng gặp tình trạng tương tự. Nước không chỉ hắt vào nhà mà hành lang cũng lênh láng, gây nguy hiểm. Chị và các hộ gia đình cùng chung sức lau dọn để đảm bảo an toàn cho cư dân. 

“Cái khó ló cái khôn”

Lau nước từ chiều đến tối khiến gia đình anh Hùng ở chung cư thuộc khu vực Hà Đông mệt mỏi. Lo sợ đêm ngủ, nước sẽ ướt hết sàn gỗ, anh Hùng vào hội nhóm chung cư nhờ mọi người hỗ trợ cách giải quyết. Nhiều người đưa ra giải pháp tạm thời tránh phải lau dọn liên tục. 

Anh Hùng xé túi bóng, dùng băng dính dán chặt rồi tạo dòng chảy cho nước xuống chậu, để nước khỏi tràn ra sàn. Cách làm này thực sự có hiệu quả. Rất nhiều hộ gia đình đã làm theo và cảm thấy bớt được phần sức lao động và yên tâm hơn. 

Cả ngày 7/9, gia đình anh Nguyễn Ngọc Giá (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng chật vật chống nước tràn vào nhà. Anh tận dụng một vật dụng đặc biệt để “be bờ dồn nước vào hứng”. 


Gia đình anh Nguyễn Ngọc Giá chật vật chống nước tràn vào nhà. Ảnh: NVCC

Anh Giá cho biết, anh dùng một chiếc túi nilon đặt lên bậu cửa sổ, sau đó lấy đất nặn của các con chèn lên trên túi nilon để bịt kín các khe hở. Ở các phần khác của bậu cửa sổ, anh dùng giẻ để thấm nước, dẫn nước chảy xuống cùng một chỗ với phần túi nilon. 

“Cứ 1 tiếng, tôi lại hứng được một chậu nước” – ông bố 2 con chia sẻ. 

Hàng xóm của anh Giá là anh Bùi Văn Hiếu cũng sử dụng “công nghệ” chống tràn nước vào nhà khá độc lạ bằng cách tận dụng mọi vật dụng trong nhà.


Anh Hiếu khá sáng tạo trong cách chống nước tràn từ cửa sổ vào trong. Video: NVCC

Giống như anh Giá, chị Nguyễn Hằng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, chị lấy đất nặn của con để dán vào khe hở trên bậu cửa sổ và thấy rất hiệu quả. Trước đó, nhà chị cũng bị nước hắt vào, tràn qua khe cửa, ướt hết sàn.

Cách này được chị chia sẻ cho bạn bè và ai làm cũng thành công. Một số gia đình thấy vậy, đang tính tìm mua đất nặn ở các cửa hàng tạp hóa dưới nhà.

chongbao.jpg
Chị Hằng chia sẻ cách làm hiệu quả. Ảnh: NVCC