- Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có văn bản cấm việc cho thuê, mua bán xe điện tự cân bằng trên tuyến phố đi bộ Hồ Gươm. Tuy nhiên, đến nay loại xe này vẫn được kinh doanh nhiều ở khu vực phố đi bộ.

Mời quý độc giả xem clip:

Kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 9/2015, phố đi bộ Hồ Gươm đã thực sự tạo thêm được một dấu ấn riêng cho Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, tại đây cũng xuất hiện các hoạt động kinh doanh trò chơi tương tác như xe điện tự cân bằng, xe ô tô chạy bằng ắc quy… và để xảy ra một số tai nạn, va chạm trên phố đi bộ.

{keywords}

{keywords}

Kinh doanh cho thuê xe điện trên đường Đinh Tiên Hoàng - Tràng Tiền. Ảnh: Diệu Bình

Trước tình hình đó, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ban hành văn bản quy định từ ngày 4/11, cấm việc cho thuê, bán xe điện tự cân bằng trên các tuyến phố đi bộ Hồ Gươm.

Đồng thời, văn bản này cũng quy định tất cả du khách chơi xe điện tự cân bằng chỉ được phép hoạt động trong khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Nếu du khách đi xe điện xuống lòng đường, vỉa hè phố đi bộ, lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở. Ai cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, đến nay, tình trạng du khách sử dụng xe điện cân bằng trên các tuyến phố đi bộ vẫn tiếp tục tái diễn.

Bên cạnh đó, gần đây xuất hiện thêm loại xe điện tự cân bằng cải tiến. Thay vì đứng và dùng bàn chân tác động lực lên hệ thống cảm ứng từ khi sử dụng thì với loại xe điện cải tiến này, du khách chỉ cần ngồi và dùng hai cần gạt cần bố trí hai bên để điều khiển xe di chuyển.

{keywords}

{keywords}

Một số ý kiến cho rằng, xe điện tự cân bằng cải tiến không dễ điều khiển và an toàn như lời quảng cáo. Ảnh: Diệu Bình

Theo người kinh doanh cho biết, loại xe này dễ sử dụng và an toàn hơn so với loại cũ, đặc biệt là trẻ em nhỏ tuổi cũng có thể chơi. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến lo ngại khi chơi xe điện cải tiến.

Chị Hoài Thu, quận Hoàn Kiếm, cho rằng: “Mình vừa cho con chơi xe điện tự cân bằng, nhìn chung mình thấy cũng không an toàn và dễ dùng như giới thiệu. Con mình chưa sử dụng thành thục nên lúc di chuyển thì theo quán tính, cháu điều khiển xe lao về phía trước rất nhanh, không phanh kịp là ngã”.

Anh Minh Đức, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cũng cho biết: “Tôi thấy không gian này là để phục vu cho việc đi dạo, vãn cảnh của người dân. Việc cho kinh doanh các loại trò chơi như xe điện tự cân bằng, xe ô tô ắc quy là việc rất phản cảm.

Những loại xe như thế kinh doanh ở các khu vui chơi thì phù hợp, nếu kinh doanh trên phố đi bộ thì các cơ quan chức năng cần quy hoạch rõ ràng hơn.

Thực tế hiện tại, các loại xe này đang gây cản trở hoạt động thư giãn, đi dạo của người dân. Chúng tôi vừa đi bộ vừa phải lo tránh mấy xe ô tô, xe điện tự cân bằng, rất khó chịu. Khi đưa con đi, tôi cũng phải rất chú ý để trông chừng cháu không bị các loại xe trên va vào”.

Theo như anh Minh Đức chia sẻ, ngoài xe điện tự cân bằng thì loại hình xe ô tô chạy bằng ắc quy cũng được kinh doanh nhiều trên tuyến phố đi bộ.

Ngay từ đầu đường Đinh Tiên Hoàng, mặt trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza, một loạt xe điện cũng được bày ra, thu hút các trẻ nhỏ tham gia.

Chỉ trong vòng bán kính 2 km, hàng chục chiếc siêu xe ô tô điện đủ kích cơ, hình thù liên tục oanh tạc phố đi bộ. Còn du khách thì chật vật né, tránh để không va phải những siêu xe mini này.

Trao đổi về vấn đề này với VietNamNet, ông Trương Minh Hải - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết:

"Tình trạng kinh doanh và sử dụng các loại xe điện tự cân bằng, trong đó có xe điện cải tiến tràn lan trên tuyến phố đi bộ, chúng tôi đều nắm rõ. Mặc dù chúng tôi cũng tích cực nhắc nhở, xử lý vi phạm hành chính thậm chí là lập biên bản thu giữ đồ... Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn tái diễn.

Do ý thức một bộ phận người dân còn kém, nên cứ nhắc nhở, xử phạt xong, lần sau họ thấy lực lượng không có mặt ở đấy, họ lại mang đồ ra.

Các chế tài xử lý ở đây chỉ dừng lại ở mức  là giáo dục, nhắc nhở, thu giữ đồ và cao nhất là xử  phạt hành chính. Còn nếu phạt nặng, mang tính chất như xử lý hình sự bên công an thì lại quá nặng.

Nên phương án trước mắt là chúng tôi kêt hợp tăng cường lực lượng kiểm tra vào các giờ phố đi bộ cao điểm nhất.Trường hợp nào tái diễn nhiều lần, chúng tôi sẽ dùng biện pháp tịch thu".

Bé gái ngã chảy máu đầu vì đi xe tự cân bằng ở phố đi bộ Hà Nội

Bé gái ngã chảy máu đầu vì đi xe tự cân bằng ở phố đi bộ Hà Nội

Trong lúc điều khiển xe tự cân bằng tại khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, một em nhỏ đã bị ngã đập đầu xuống đường, chảy nhiều máu và phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Tranh cãi gay gắt chuyện dắt chó ở phố đi bộ

Tranh cãi gay gắt chuyện dắt chó ở phố đi bộ

Cộng đồng mạng đang tranh cãi kịch liệt về việc dắt chó đi dạo trên phố đi bộ có phải rọ mõm hay không?

Dân phố cổ 'bội thực' âm nhạc trên phố đi bộ Hồ Gươm?

Dân phố cổ 'bội thực' âm nhạc trên phố đi bộ Hồ Gươm?

Phố đi bộ Hồ Gươm từ khi đi vào hoạt động đã được người dân Thủ đô và nhiều du khách hưởng ứng. Đây cũng là một trong những điểm nhấn, mang lại bộ mặt mới mẻ cho hoạt động du lịch của Hà Nội.

Diệu Bình