Chiều 9/8, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã phối hợp với Tập đoàn Cadence, Tập đoàn FPT và tổ chức Tresemi, Hoa Kỳ tổ chức bế giảng khóa học “Thiết kế Vật lý Vi mạch VLSI Cơ bản” kéo dài 3 tháng. 

Chương trình “Thiết kế Vật lý Vi mạch VLSI Cơ bản” là khóa đào tạo thiết kế vi mạch chuyên sâu đầu tiên tại Việt Nam có sự tham gia của Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn. 

Khóa học tập trung vào quy trình và nguyên tắc thiết kế vật lý cho vi mạch tích hợp quy mô lớn (VLSI), bao gồm các kỹ năng tối ưu hóa định thời, diện tích, năng lượng tiêu thụ, độ tin cậy và tính khả thi sản xuất của vi mạch bán dẫn. Học viên cũng sẽ có kiến thức thực tế chuyên sâu về việc sử dụng các công cụ EDA chuẩn công nghiệp cho việc thiết kế và phân tích vật lý vi mạch. 

W-Khoa dao tao thiet ke chip NIC 1.JPG.jpg
Bế giảng khóa học thiết kế chip do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tổ chức: Ảnh: NIC

Chương trình tuyển chọn được hơn 70 học viên xuất sắc từ các trường đại học lớn trên cả nước để cấp học bổng đào tạo. Đối tượng tham gia của khóa học này chủ yếu là sinh viên năm cuối các trường đại học khối kỹ thuật trên cả nước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau khi tốt nghiệp, đã có gần 20 học viên được nhận làm việc tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn về thiết kế vi mạch như Marvell, Synopsys, FPT, Faraday, Samsung,... Nhiều học viên còn được nhận các chương trình học bổng để tiếp tục đào tạo tại nước ngoài sau đại học. 

Theo thông tin từ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, mô hình đào tạo kết hợp giữa 3 Nhà: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp mỗi năm có thể đào tạo được khoảng 540 kỹ sư thiết kế vi mạch. 

Nếu nhân rộng mô hình này tại 10 cơ sở đào tạo và địa phương, mỗi năm Việt Nam có thể đào tạo được hơn 5.000 kỹ sư thiết kế vi mạch có chất lượng. Đến năm 2030, Việt Nam sẽ đào tạo được ít nhất 25.000 kỹ sư thiết kế vi mạch. Cách làm này khiến mục tiêu đào tạo 15.000 kỹ sư thiết kế vi mạch trên tổng số 50.000 kỹ sư bán dẫn vào năm 2030 hoàn toàn khả thi.

W-Khoa dao tao thiet ke chip NIC 2.JPG.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: NIC

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc xây dựng các chương trình đào tạo thiết kế vi mạch là bước tiến quan trọng trên hành trình từng bước làm chủ công nghệ của người Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn. 

Đây là giải pháp quan trọng để phát huy khâu đột phá về giá trị con người Việt Nam trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030. Sự hợp tác giữa Chính phủ - Viện, Trường - Doanh nghiệp chính là đòn bẩy cho sự phát triển và đổi mới chưa từng có trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định. 

Chia sẻ về tiềm năng của nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho hay, các sinh viên tốt nghiệp ngành bán dẫn có nhiều cơ hội về đầu ra, việc làm. 

Theo Chủ tịch FPT, hiện có nhiều người Việt ở Mỹ là những “anh hùng hào kiệt” trong ngành làm chip. Họ đã tập hợp với nhau để thảo luận, xây dựng các doanh nghiệp startup. Các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam sẽ biến ý tưởng của các startup đó thành hiện thực. 

Chúng tôi cần nhiều người chung tay làm chip. Tất cả những người ở đây hôm nay có một sứ mạng vô cùng lớn lao, là những người đầu tiên dấn thân vào ngành công nghiệp bán dẫn. Hy vọng chúng ta cùng nhau thực hiện sứ mạng đưa ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam phát triển”, ông Trương Gia Bình chia sẻ.

Tại buổi lễ, đại diện các doanh nghiệp, nhà trường tham gia đều đề xuất kiến nghị Chính phủ nên sớm phê duyệt đề án phát triển nguồn nhân lực bán dẫn để Việt Nam không bỏ lỡ thời cơ “nghìn năm có một” nhằm tham gia vào ngành công nghiệp đặc biệt quan trọng này.