- So với cùng kỳ 2014, hiện số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội đã tăng hơn 3,5 lần, đứng thứ 6 cả nước và đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Đây là thông tin được ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin tại hội nghị giao ban báo chí Thành ủy chiều nay.

Ông Hạnh cho biết, tính đến ngày 6/9, Hà Nội đã ghi nhận 1.537 trường hợp mắc sốt xuất huyết, đứng thứ 6 trong toàn quốc, tăng hơn 3,5 lần so với con số 439 ca mắc của năm ngoái và hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

{keywords}
Ông Hoàng Đức Hạnh thông tin về tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội

Hiện tại, sốt xuất huyết đã xảy ra tại 29/30 quận huyện (trừ huyện Phúc Thọ), trong đó Thanh Trì, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông là những những địa bàn mắc nhiều nhất. Tuy nhiên trên địa bàn chưa xuất hiện ổ dịch lớn, nhiều nhất là 5-10 ca.

Đáng lưu ý, số ca mắc sốt xuất huyết tăng chóng mặt, từ 359 ca trong tháng 7 đã tăng vọt lên 633 ca trong tháng 8.

Ông Hạnh nhận định, trong 4 tháng cuối năm, tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp do tình hình thời tiết diễn biến bất thường, nóng bức, mưa nhiều, thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển.

"Bình thường nếu ở nhiệt độ 26 độ, từ trứng muỗi nở thành bọ gậy mất 16 ngày, nhưng nếu nhiệt độ từ 32-35 độ C, chu trình này chỉ mất 4 ngày, sau đó thêm 2 ngày nữa bọ gậy thành muỗi trưởng thành và có thể sống suốt 30 ngày sau đó", ông Hạnh phân tích.

Ông Hạnh cho rằng, để dập được dịch sốt xuất huyết cần có sự chung tay cả cộng đồng chứ không riêng ngành y tế. Ông Hạnh dẫn chứng hơn 30% số hộ gia đình trên địa bàn vẫn từ chối phun hóa chất, không hợp tác với cán bộ y tế hoặc vắng nhà liên tục.

Về kinh phí cho phòng chống sốt xuất huyết, ông Hạnh cho biết mỗi năm thành phố dành 6-9 tỷ đồng cho công tác này. Tuy nhiên với tình hình dịch diễn tiến như năm nay, Sở Tài Chính đã đồng ý cấp thêm kinh phí dự trù.

Đến hết tháng 8/2015, cả nước ghi nhận gần 30.000 ca mắc sốt xuất huyết với 18 trường hợp tử vong. Dịch lưu hành tại 50 tỉnh, thành phố, trong đó nhiều nhất tại TP.HCM với trên 7.300 ca ( 2 tử vong, kế đó là Đồng Nai 3836 ca (2 tử vong), Bình Dương 2.288 ca (4 tử vong)... Số ca mắc hiện đã tăng 67,4% so với cùng kỳ 2014.

Thúy Hạnh