Sự kiện: 79 năm ngày truyền thống ngành TT&TT

Tại An toàn khu Định Hóa, Thái Nguyên, có một địa điểm đặc biệt, gắn bó với lịch sử 79 phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Đó chính là Nhà bia lưu niệm ngành Bưu điện tại xã Bình Thành. Nơi đây được chọn để đặt trụ sở làm việc của Ban Giao thông liên lạc Trung ương, tổ chức tiền thân của Nha Bưu điện Việt Nam (sau này là Tổng cục Bưu điện và Bộ Bưu chính Viễn thông, nay là Bộ Thông tin và Truyền thông).

Bất chấp những năm tháng chiến đấu gian khổ và cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, nhân dân các dân tộc xã Bình Thành đã tận tình giúp đỡ, cùng cán bộ công nhân viên Nha Bưu điện xây dựng và bảo vệ an toàn đường dây thông tin, góp phần quan trọng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ Trung ương chỉ đạo cuộc kháng chiến, chống thực dân Pháp.

Đã thành một nét truyền thống tốt đẹp, tháng 8 hằng năm, Bộ TT&TT lại tổ chức về nguồn tại An toàn khu Định Hóa, thăm lại những địa điểm lịch sử của ngành TT&TT, giúp các cán bộ đã và đang công tác trong ngành khắc ghi công lao của thế hệ cha ông đã dẫn dắt đất nước và ngành, từ đó tiếp thêm sức mạnh cho thế hệ hôm nay trên chặng đường phát triển mới.

Năm 2024, đoàn công tác Bộ TT&TT do Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương, Ủy viên Ban cán sự Đảng làm trưởng đoàn. Cùng tham gia có các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các cán bộ hưu trí Bộ TT&TT.

W-PSX_20240805_155351.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương dâng hương tại Khu di tích lịch sử ngành Bưu điện tại xã Bình Thành, Định Hóa, Thái Nguyên ngày 5/8. Ảnh: Lê Anh Dũng

Xúc động, biết ơn và tự hào là cảm xúc chung của đoàn khi đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhà bia lưu niệm ngành Bưu điện. Công trình Nhà bia lưu niệm ngành Bưu điện được Bưu điện Thái Nguyên hoàn thành vào tháng 2/2005, theo phân công nhiệm vụ của Bộ Bưu chính Viễn thông và Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

18 năm sau, thế hệ trẻ đang công tác trong ngành TT&TT tiếp tục phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn và vai trò chủ động của thanh niên trong chuyển đổi số toàn diện bằng công trình số hóa thông tin các “địa chỉ đỏ” của ngành, trong đó có Khu di tích lịch sử ngành Bưu điện tại Thái Nguyên.

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2023), Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT phối hợp với Đoàn Thanh niên VNPT Quảng Trị, VNPT Thái Nguyên đã triển khai công trình trong tháng 7-8/2023.

W-PSX_20240805_160255.jpg
Công trình thanh niên số hóa thông tin Khu di tích lịch sử ngành Bưu điện tại ATK Định Hóa, Thái Nguyên của Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT. Ảnh: Lê Anh Dũng

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT Nguyễn Quang Long, việc số hóa các “địa chỉ đỏ” thể hiện truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm của thanh niên đối với lịch sử của ngành. Được sự nhất trí và tạo điều kiện của lãnh đạo Đảng ủy Tập đoàn, cũng như dựa vào kinh nghiệm số hóa các địa chỉ truyền thống khác trước đó, quá trình triển khai diễn ra thuận lợi và hoàn thành trong thời gian ngắn dù khối lượng công việc tương đối lớn.

7 nhân sự, bao gồm các cán bộ Đoàn chủ chốt, đoàn viên thanh niên các đơn vị, đã gấp rút thu thập dữ liệu, hình ảnh; xây dựng danh mục, nội dung giới thiệu; thiết kế giao diện, xây dựng trang thông tin điện tử; số hóa 3D, khởi tạo tour tham quan thực tế ảo… trong vòng hai tháng.

Thông qua mã QR trên biển công trình thanh niên, du khách có thể tra cứu thông tin, hình ảnh về khu di tích lịch sử ngành Bưu điện. Công trình sử dụng các công nghệ hàng đầu hiện tại như quét 3D, VR (Vitual reality), AR và xây dựng cơ sở dữ liệu trực tuyến để lưu trữ và quản lý thông tin về di tích.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT xây dựng website http://diachido.vnpt.vn/ để người dân dù sinh sống ở tỉnh thành nào cũng có thể tìm hiểu các thông tin, hình ảnh và trải nghiệm không gian thực tế ảo tại các khu di tích. Điều này tạo điều kiện cho những du khách chưa có cơ hội đến thăm trực tiếp khu di tích vẫn được tiếp nhận thông tin đầy đủ, chính xác và trực quan nhất.

W-PSX_20240805_160317.jpg
Một cán bộ hưu trí ngành TT&TT tra cứu thông tin về khu di tích thông qua mã QR. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đoàn Thanh niên cũng đẩy mạnh giới thiệu công trình trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội; truyền thông sâu rộng trong nội bộ để giáo dục lịch sử truyền thống cho đoàn viên thanh niên, cán bộ công nhân viên đơn vị.

Sau các công trình số hóa thông tin tại Quảng Trị, Thái Nguyên, Tây Ninh, Đắk Lắk, Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT dự kiến triển khai thêm tại các địa điểm gắn liền với sự phát triển của ngành như Bưu điện Hà Nội và Bưu điện TP. Hồ Chí Minh...

Với Nguyễn Quang Long và các đoàn viên thanh niên khác, bên cạnh cảm xúc tự hào khi được đóng góp công sức nhỏ bé vào công trình mang ý nghĩa lịch sử, đây còn là cơ hội để những người trẻ đang công tác trong ngành TT&TT học hỏi, nâng cao kỹ năng chuyên môn; đồng thời tôn vinh những giá trị mà thế hệ đi trước dày công xây dựng.

“Điều này càng thúc đẩy chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa trong công việc và không ngừng đóng góp cho sự phát triển của Ngành nói chung và Tập đoàn VNPT nói riêng”, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT chia sẻ.