Chiều 17/8, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. 

Tại buổi họp báo, đại diện Sở KH&CN đã trao đổi với báo chí về việc vì sao sở này đề xuất mức lương cao tới 120 triệu đồng/tháng cho chức danh lãnh đạo làm khoa học.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thu Sương - Quyền Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Sở KH&CN, cho biết, việc đề xuất mức lương cao nhằm thu hút được người tài, người có tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, để có được những nghiên cứu hiệu quả, chất lượng.

Bên cạnh đó, việc đề xuất mức lương cao không phải chỉ tập trung vào việc tăng thu nhập cho người làm khoa học mà thành phố hướng đến tầm nhìn xa hơn là xây dựng một số đơn vị nghiên cứu hàng đầu được quốc tế công nhận.

Bà Nguyễn Thị Thu Sương - Quyền Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Sở KH&CN TP.HCM, trả lời tại buổi họp báo.

Theo bà Sương, hiện nay thành phố có nhiều đơn vị nghiên cứu nhưng chưa có một trung tâm tầm cỡ, đạt chuẩn quốc tế. 

“Do vậy, chúng tôi đề xuất phát triển các trung tâm này làm đầu tàu thúc đẩy kinh tế bằng các kết quả nghiên cứu. Sự đầu tư này tập trung vào 1 đến 2 đơn vị chủ lực, tránh sự dàn trải và phân tán nguồn lực”, bà Sương nói. 

Bà Sương thông tin thêm, cùng với các đề xuất về thu nhập, Sở KH&CN cũng kiến nghị thành phố sắp xếp lại các tổ chức khoa học - công nghệ công lập trực thuộc UBND TP, hình thành một viện công nghệ tiên tiến. 

Từ đó, thành phố sẽ tập trung nguồn lực vào viện này bằng việc đầu tư trang bị, cơ sở vật chất hiện đại, xây dựng chế độ làm việc cho nhân sự, trong đó có ưu đãi về thu nhập. 

Về cơ sở để đề xuất mức thu nhập 120 triệu đồng, bà Sương cho biết: Thứ nhất, Nghị quyết 98 cho phép HĐND TP được quyết định vấn đề tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi với các vị trí lãnh đạo và người làm khoa học trong các tổ chức khoa học công nghệ. 

Thứ hai, Sở KH&CN đã tiến hành khảo sát về chế độ tiền lương với khoảng vài chục tổ chức khoa học công nghệ khối Nhà nước, tư nhân và của nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Trong nhóm này có đơn vị nước ngoài trả thu nhập cao nhất 360 triệu đồng/tháng cho vị trí giám đốc phụ trách phát triển trí tuệ nhân tạo (chưa tính thưởng). Với khối Nhà nước, tổng thu nhập trung bình khoảng 30 - 40 triệu/tháng. 

Sau khảo sát, Sở KH&CN tính toán trong điều kiện Nhà nước và mức trung bình từ kết quả trên để đề xuất trả thù lao 60 - 120 triệu đồng/tháng cho chức danh lãnh đạo cao nhất. 

“Mức thu nhập này có thể với nhiều người là lớn, nhưng với chuyên gia nước ngoài hay Việt kiều thì họ cho rằng chỉ ở mức vừa phải”, bà Sương cho hay.

Theo bà Sương, việc trả mức lương tương xứng cho người đứng đầu viện công nghệ tiên tiến là để nghiên cứu những sản phẩm thành phố cần. Bởi vì, nếu thực hiện theo cơ chế như hiện nay, trả thu nhập như một công chức bình thường thì sẽ khó thu hút nhân tài.

Trước đó, Sở KH&CN dự kiến trình UBND TP xem xét, trình HĐND TP thông qua trong tháng 9 về “Quy định tiêu chí, đối tượng, điều kiện, mức chi về tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi và các chính sách ưu đãi khác đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học - công nghệ công lập và thù lao thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ”.

Theo đó, sở này đề xuất mức chi thù lao với chức danh người đứng đầu tổ chức khoa học công nghệ công lập được hưởng 60 - 120 triệu đồng/ tháng, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu hưởng 60 triệu đồng/tháng.