Trích dẫn thông tin của Bộ Y tế Nhật Bản, hãng tin Kyodo cho biết, tính tới ngày 7/4, tổng cộng có 1.224 người đã đi khám, 212 ca nhập viện sau khi sử dụng thực phẩm chức năng chứa men gạo đỏ của hãng dược Kobayashi. Ngoài ra, hãng dược cũng nhận được 53.000 câu hỏi thắc mắc về vấn đề này. 

chu tich.jpg
Ông Akihiro Kobayashi, Chủ tịch hãng dược Kobayashi tại cuộc họp báo ở Osaka, Nhật Bản, ngày 29/3. Ảnh: Reuters

Cuối tuần trước, Bộ Y tế Nhật Bản đã có cuộc gặp với lãnh đạo Kobayashi ở trụ sở của hãng tại Osaka. Cuộc thảo luận liên quan đến khoảng thời gian 2 tháng từ lúc Kobayashi ghi nhận các bất ổn sức khỏe của nhiều người liên quan tới sản phẩm của mình cho đến khi công khai thông tin. 

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với Tân Hoa Xã, nhà kinh tế học Hidetoshi Tashiro nhận định cuộc khủng hoảng an toàn thực phẩm của Kobayashi bộc lộ những vấn đề về tổ chức trong công ty.

Ông Tashiro cho biết hãng dược trên, với tư cách là một doanh nghiệp gia đình điển hình của Nhật Bản, có thể ưu tiên lợi ích của mình hơn khách hàng trong việc ra quyết định. Kobayashi không báo cáo với chính quyền về vụ việc, không có các hành động ngay lập tức đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Đạo luật Vệ sinh Thực phẩm của Nhật yêu cầu các doanh nghiệp thông báo cho chính quyền địa phương khi xác định được các sự cố sức khỏe. 

Thực phẩm bổ sung men gạo đỏ của Kobayashi, bao gồm Beni-koji Choleste Help, liên quan đến 5 trường hợp tử vong do bệnh thận. Sản phẩm có mặt ngoài thị trường vào tháng 2/2021 được quảng cáo có tác dụng làm giảm mức cholesterol xấu (LDL). Tính đến cuối tháng 2 năm nay, hãng đã bán 1 triệu gói. 

Theo Bộ Y tế và hãng Kobayashi, một thành phần ngoài ý muốn có tên là axit puberulic, sinh ra từ nấm mốc xanh, được phát hiện trong sản phẩm tại nhà máy Osaka. Cơ sở sản xuất này đã đóng cửa vào tháng 12/2023.

Axit puberulic là chất kháng khuẩn và chống sốt rét mạnh, có thể gây độc. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được liều lượng bao nhiêu sẽ gây hại và có nguy cơ làm tổn thương thận hay không. 

Cuối tháng 3, Bộ Y tế Nhật Bản tiến hành kiểm tra hai nhà máy của hãng dược Kobayashi gồm cơ sở đã đóng cửa tại Osaka và địa điểm mới ở Wakayama.