thương vong.jpg
Ảnh: Reuters

Theo The Guardian và Reuters, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cuối tuần qua đã triệu tập nội các chiến tranh để họp cùng các nhà đàm phán, những người tham gia thương thuyết ở Paris. Tuần này, nội các chiến tranh lại nhóm họp để thảo luận về việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Rafah, thành phố biên giới ở phía nam Gaza - nơi có khoảng 1,5 triệu người Palestine đang trú ẩn. 

Ông Benjamin Netanyahu cho hay, một thỏa thuận chỉ có thể trì hoãn chiến dịch tấn công Rafah chứ không thể ngăn cản được việc đó. 

Theo cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan, các nhà đàm phán từ Israel, Qatar, Ai Cập và Mỹ đã nhất trí về các nội dung cơ bản của một thỏa thuận trong các cuộc hội đàm cuối tuần trước tại Paris song chi tiết cuối cùng vẫn chưa được quyết định. 

Truyền thông Israel cho biết, thỏa thuận sắp tới sẽ gồm việc Hamas thả 30 hoặc 40 con tin, chủ yếu là người già, phụ nữ, người bị thương để đổi lấy 300 tù nhân Palestine và lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần. 

Khoảng 130 người Israel đang bị bắt làm con tin ở Gaza, khoảng 1/4 trong số đó được cho là đã thiệt mạng. Hơn 100 người khác đã được trả tự do theo một thỏa thuận hồi tháng 11/2023. Sau khi thỏa thuận tháng 11 đổ vỡ, Hamas tuyên bố không thả thêm con tin nào nữa nếu không có ngừng bắn vĩnh viễn và trả tự do cho các chiến binh cao cấp của nhóm. Thủ tướng Israel tuyên bố, không thể chấp nhận những điều khoản đó.

Theo các cơ quan y tế của chính quyền do Hamas điều hành, các cuộc tấn công của Israel đã giết chết 29.692 người Palestine ở Gaza kể từ tháng 10, trong số đó 2/3 là phụ nữ và trẻ em, đồng thời làm bị thương 69.879 người. Ngoài ra, còn hàng nghìn thi thể chưa thể xác định được danh tính đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị đánh bom. 

Hiện, các cuộc tấn công dữ dội của Israel nhằm vào Gaza vẫn tiếp diễn và kể từ thứ Bảy, đã có ít nhất 86 người thiệt mạng.