Ông Trump đã thoát chết trong gang tấc, khi đối tượng Thomas Matthew Crooks (20 tuổi) bắn nhiều phát đạn khi ông đang phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania vào ngày 13/7.

Nghi phạm đã ẩn nấp trên một mái nhà gần nơi ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đứng. Một viên đạn sau đó đã sượt qua tai phải của ông Trump, khiến ông bị chảy máu. Các phát đạn còn khiến một người có mặt tại sự kiện tử vong, và 2 người khác bị thương. Kẻ nổ súng sau đó đã bị các mật vụ Mỹ tiêu diệt.

Theo hãng tin RT, chia sẻ trên mạng xã hội X hôm 10/9, bà Melania cho biết vụ việc là "một trải nghiệm kinh hoàng và đau buồn" đối với gia đình. 

"Bây giờ, sự im lặng bao trùm xung quanh nó thật nặng nề. Tôi không khỏi tự hỏi: Tại sao các quan chức thực thi pháp luật không bắt giữ kẻ nổ súng trước bài phát biểu? Chắc chắn còn nhiều điều hơn thế nữa trong câu chuyện này, và chúng ta cần phải tìm ra sự thật", bà Melania nói trong đoạn video dường như để quảng bá cho cuốn hồi ký sắp ra mắt của bà.

Hạ viện Mỹ đã nhất trí bỏ phiếu thành lập một lực lượng chuyên trách lưỡng đảng để điều tra vụ ám sát nhằm vào ông Trump. Nhóm này gồm 7 thành viên đảng Cộng hòa và 6 thành viên đảng Dân chủ với mục đích tìm ra các lỗ hổng an ninh tiềm ẩn ở cấp liên bang, tiểu bang, và địa phương trong quá trình thực thi pháp luật trước khi vụ ám sát hụt ông Trump xảy ra.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8, ông Trump đã cáo buộc Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ việc.

"Tôi nghĩ ở một mức độ nào đó, đó là lỗi của ông Biden và bà Harris", ông Trump nói.

Theo cựu Tổng thống Mỹ, ông Biden và bà Harris "đã gây khó khăn rất lớn trong việc bố trí nhân sự phù hợp cho Cơ quan Mật vụ", và "không quá quan tâm đến sức khỏe cũng như sự an toàn của tôi", và có những lời lẽ thúc đẩy kẻ nổ súng.