Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa có báo cáo về việc tăng cường quản lý tổ chức các sự kiện tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Theo đó, năm 2023, hoạt động tổ chức các sự kiện tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận diễn ra khá sôi động với mật độ, số lượng ngày càng tăng, đặc biệt vào những tháng cuối năm.

Ngành văn hóa ước tính có khoảng 170 sự kiện được tổ chức tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Trong đó có 31 chương trình biểu diễn nghệ thuật; 33 sự kiện thể thao, điển hình với quy mô lớn; 13 sự kiện quốc tế do các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam tổ chức và do thành phố phối hợp tổ chức.

Căn cứ chức năng và nhiệm vụ chuyên môn, Sở luôn bám sát tinh thần, nội dung chỉ đạo tại các văn bản pháp quy của Trung ương và thành phố để hướng dẫn, cấp phép giải quyết thủ tục, hồ sơ nhanh, gọn các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao trên phố đi bộ theo đúng quy định.

ha noi tam dung hoat dong tai pho di bo ho guom.jpeg
Phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận được TP Hà Nội tổ chức từ nhiều năm nay. Ảnh: Thành Nam

Từ thực tế trên, Sở khẳng định, việc thực hiện chủ trương triển khai tổ chức các hoạt động văn hóa tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận của Thành ủy, UBND TP là đúng đắn, thiết thực.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở, một số sự kiện vẫn xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi, làm mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, giao thông trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Một số chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô lớn chưa tuân thủ việc đảm bảo âm lượng phù hợp, bật loa công suất lớn dẫn đến tình trạng xung đột âm thanh, gây tiếng ồn và ảnh hưởng đến không gian đi bộ, cộng đồng dân cư sinh sống tại khu vực lân cận.

Nhằm góp phần xây dựng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận ngày một đậm nét ý nghĩa văn hoá, nền nếp, Sở VH&TT kiến nghị hạn chế tối đa các sự kiện có quy mô lớn với nội dung chưa phù hợp, dễ gây ra vấn đề phản cảm, nhạy cảm. 

Trước mắt, Sở kiến nghị dừng cho phép thực hiện tổ chức các hoạt động trưng bày, quảng cáo, hội chợ bán về các mặt hàng, sản phẩm tiêu dùng phục vụ dân sinh trên không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Kiến nghị không xem xét, chấp thuận các chương trình như giải chạy tổ chức vào ban đêm (trước 5h sáng); các gian hàng sử dụng loa công suất lớn trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; các gian hàng thực phẩm ăn nhanh không phù hợp, có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm như nem chua, bánh tráng, giò chả...

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng sẽ phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có giải pháp xử lý kiên quyết, triệt để đối với những Ban tổ chức sự kiện văn hóa thể thao không chấp hành đúng quy định của pháp luật.