Sợ xe Trung Quốc, doanh nghiệp ôtô chờ Thủ tướng... cứu!

 Trước tình trạng ô tô Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc ồ ạt vào Việt Nam với mức thuế rẻ hơn thuế linh kiện, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng.

Trước tình trạng ô tô Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc ồ ạt vào Việt Nam với mức thuế rẻ hơn thuế linh kiện, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng.

Tuy nhiên, TS. Đặng Đình Đào và TS. Huỳnh Thế Du cho rằng, các doanh nghiệp trong nước buộc phải chấp nhận và thay vì kêu cứu, nên tập cạnh tranh để tham gia vào cuộc chơi hội nhập.

Phản ứng là điều dễ hiểu

Hiệp hội Cơ khí Việt Nam gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ vì hiện tượng ô tô tải nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là từ Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam với số lượng rất lớn, trong khi đó thuế linh kiện hiện nay cao hơn thuế nhập khẩu nguyên chiếc, đang đe dọa đến sự phát triển của ngành ô tô nội địa.

Bàn về vấn đề này, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế Quốc Dân Hà Nội cho rằng, chuyện các doanh nghiệp, hiệp hội ô tô trong nước phản ứng cũng là điều dễ hiểu bởi điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của ngành ô tô Việt Nam.

"Tuy nhiên, qua câu chuyện này đã phản ánh một thực tế đó là sự yếu kém trong nhiều năm nay của ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam. Hiện nay, ô tô nguyên chiếc nhập vào nước ta tràn lan thì các doanh nghiệp buộc phải chấp nhận, chứ khó có thể kêu gọi những biện pháp rào cản như trước được. Chúng ta buộc phải chấp nhận sự cạnh tranh khi tham gia cuộc chơi hội nhập", GS Đào nhận định.

{keywords}

Thay vì ô tô, chúng ta nên tập trung nguồn lực đầu tư cho ngành chúng ta có thế mạnh nhất thì sẽ phát huy được hiệu quả

Ông Đào cũng cho biết thêm, việc các loại ô tô tải nhập khẩu nguyên chiếc đang tràn vào Việt Nam là lời cảnh báo cho ngành ô tô Việt Nam cần vươn lên chứ không thể tụt hậu mãi được, dù điều này là cực kì khó khăn.

"Còn phía về phía các cơ quan chức năng cũng nên xem xét, đánh giá tình hình thực tế để trả lời cho doanh nghiệp những khúc mắc về chênh lệch thuế giữa linh kiện và xe nguyên chiếc.

Nhu cầu về dòng xe tải để kinh doanh trong nước rất lớn, và Trung Quốc đã nắm được yếu tố này nên đã tràn vào thị trường Việt Nam. Chúng ta đã không tính toán được điều đó để đón đầu nên phải đi sau người ta và chấp nhận làm thị trường cho họ, chúng ta không thể cạnh tranh nổi", GS nói nói.

Doanh nghiệp buộc phải chấp nhận cạnh tranh

Đồng tình với quan điểm của GS Đào, TS. Huỳnh Thế Du - Giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cũng cho rằng, việc các doanh nghiệp ô tô trong nước kêu ca không có gì là lạ. Cũng như Hiệp hội mía đường, khi đụng chạm đến quyền lợi của doanh nghiệp thì doanh nghiệp phản ứng, điều này không có gì khó hiểu.

“Thực ra, một số lĩnh vực chúng ta không có khả năng cạnh tranh mà cố gắng tạo dựng rào cản để có lợi trong cạnh tranh thì nó chỉ được một giai đoạn nào đó, không lâu bền. Tới đây, khi thị trường đã hội nhập quốc tế, hàng rào thuế quan không thể nào dựng lên mà bảo hộ được nữa. Lúc đó, lợi thế cạnh tranh nghiêng về bên nào thì tự động sẽ rõ ràng”, TS Du nhận định.

Cũng theo TS. Huỳnh Thế Du, bản chất của cạnh tranh thị trường rất khốc liệt, khi các doanh nghiệp Việt chấp nhận gia nhập cuộc chơi toàn cầu thì phải tuân thủ luật chơi và buộc phải thích nghi. Theo đó, muốn có lợi thì doanh nghiệp phải tập trung vào thứ mà chúng ta có thế mạnh hơn chứ không nên theo đuổi thứ chúng ta không có khả năng, sẽ không thể cạnh tranh nổi.

"Có nhiều ví dụ về tập trung nguồn lực sai lầm, như công nghiệp đóng tàu cách đây 10 năm, ai cũng nghĩ là chúng ta có thể cất cánh, đổ biết bao tiền của vào cuối cùng chúng ta cũng không thể phát triển", TS. Du nhấn mạnh.

Giảng viên của Fulbright cũng lấy ví dụ: có một mảnh vải đủ cho may một cái áo mà gia đình có 5 người con, vậy chúng ta nên lựa chọn may 1 cái áo cho 1 người hay xé thành 5 mảnh cho 5 người làm khăn lau miệng? Nếu làm khăn lau thì chúng ta cũng chẳng được gì, thôi thì nên để mảnh vải may áo cho một người.

"Tương tự, chúng ta nên tập trung nguồn lực đầu tư cho ngành chúng ta có thế mạnh nhất thì sẽ phát huy được hiệu quả", TS. Du nói.

(Theo Motthegioi)

tin nổi bật

Nhóm ngân hàng đồng loạt tăng trần, VN-Index bật lên mạnh

Các cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch chiều 17/5 khi mà áp lực bán giảm, nhiều người không chấp nhận bán ra ở mức giá thấp. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức thấp.

Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng giảm sâu xuống đáy

Giá vàng hôm nay 17/5 trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm sâu và xuống đáy 4 tháng khi đồng USD lên cao. Áp lực bán cũng tăng mạnh theo tín hiệu phân tích kỹ thuật và lợi tức đồng USD treo cao.

Ninh Thuận - miền đất của những trải nghiệm khác biệt

Ninh Thuận hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo: đua mô tô địa hình trên cát, lướt ván diều, ngắm hoàng hôn trên lưng lạc đà, nghỉ dưỡng giải trí biển cao cấp…

Ngôi làng đàn ông chuyên săn ‘vũ nữ chân dài’, thức trắng đêm thu tiền triệu

Khoảng 3h chiều, con đường vào xóm khô nhái ở xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên (An Giang) lại bắt đầu sôi động. Tiếng xe máy, tiếng đàn ông gọi nhau í ới đi soi “vũ nữ chân dài”.

Bãi Trường ‘chuyển động’ hút mạnh vốn đầu tư tại đảo Ngọc

Bãi Trường là một trong ba bãi biển hút du khách hàng đầu Phú Quốc. Nơi đây ghi nhận sự hiện diện của hàng loạt các thương hiệu bất động sản và quản lý vận hành quốc tế, ngày càng hấp dẫn giới đầu tư.

Logo AVIA mới lan tỏa nét văn hóa lâu đời của người Việt

Thương hiệu đồ uống đóng chai AVIA - thành viên của Tập đoàn AMACCAO vừa thay đổi giao diện mới, đánh dấu một bước chuyển mình đặc biệt với nhiều kỳ vọng.

Techcombank chuyển mình để sẵn sàng cho một tương lai số

Ông Jens Lottner - CEO của Techcombank cho rằng, việc liên tục đầu tư cho công nghệ, mở rộng quy mô dữ liệu và phát triển nguồn nhân lực đã giúp củng cố hiệu quả hoạt động và tạo sức bền cho mô hình kinh doanh của ngân hàng này.

Lào đối mặt với nguy cơ thiếu xăng

Ngày 16/5, một nhà cung cấp cho biết, nguồn cung xăng tại Lào có thể có "khoảng trống nào đó", sau khi Chính phủ nước này tổ chức cuộc họp khẩn cấp để giải quyết tình trạng giá cả tăng cao và hiện tượng mua bán hoảng loạn ở quốc gia Đông Nam Á này.

Người Hà Nội chi tiền triệu học cưỡi ngựa phong cách châu Âu

CLB cưỡi ngựa ở Hoài Đức, Hà Nội cung cấp dịch vụ dạy cưỡi ngựa theo phong cách châu Âu.

Quỹ bình ổn âm rất sâu, lấy gì để "chặn" đà tăng của giá xăng dầu?

Bộ Tài chính cho biết, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đến hết quý I.2022 là âm 169,920 tỉ đồng, trong đó, 2 "ông lớn" về kinh doanh xăng dầu là Petrolimex và PVOIL cũng âm rất sâu.

Người dân bị khai khống về thuế thu nhập cá nhân

Khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, nhiều người phát hiện bị doanh nghiệp (DN) khai khống thuế.

Ông lớn ngoại âm thầm hành động gấp, đại gia số 1 Việt Nam biến động

Chỉ đi ngược được thị trường trong một khoảng thời gian ngắn, doanh nghiệp số 1 trên sàn chứng khoán Việt Nam gặp áp lực khi cổ đông ngoại bán nhanh cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn.

Đi chợ không nên mua phần thịt lợn chứa nhiều độc tố này

Một số bộ phận trên cơ thể lợn có chứa rất nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn, rất có thể kích hoạt các tế bào xấu trong cơ thể.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Sườn que siêu rẻ, giá 35.000 đồng/kg tràn ngập thị trường

Giá thịt lợn trong nước đang tăng mạnh, nhưng sườn que lại được bày bán tràn ngập trên thị trường với giá chỉ 35.000 đồng/kg. Mức giá này khiến các bà nội trợ không khỏi giật mình.