Sợ xe Trung Quốc, doanh nghiệp ôtô chờ Thủ tướng... cứu!

 Trước tình trạng ô tô Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc ồ ạt vào Việt Nam với mức thuế rẻ hơn thuế linh kiện, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng.

Trước tình trạng ô tô Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc ồ ạt vào Việt Nam với mức thuế rẻ hơn thuế linh kiện, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng.

Tuy nhiên, TS. Đặng Đình Đào và TS. Huỳnh Thế Du cho rằng, các doanh nghiệp trong nước buộc phải chấp nhận và thay vì kêu cứu, nên tập cạnh tranh để tham gia vào cuộc chơi hội nhập.

Phản ứng là điều dễ hiểu

Hiệp hội Cơ khí Việt Nam gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ vì hiện tượng ô tô tải nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là từ Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam với số lượng rất lớn, trong khi đó thuế linh kiện hiện nay cao hơn thuế nhập khẩu nguyên chiếc, đang đe dọa đến sự phát triển của ngành ô tô nội địa.

Bàn về vấn đề này, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế Quốc Dân Hà Nội cho rằng, chuyện các doanh nghiệp, hiệp hội ô tô trong nước phản ứng cũng là điều dễ hiểu bởi điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của ngành ô tô Việt Nam.

"Tuy nhiên, qua câu chuyện này đã phản ánh một thực tế đó là sự yếu kém trong nhiều năm nay của ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam. Hiện nay, ô tô nguyên chiếc nhập vào nước ta tràn lan thì các doanh nghiệp buộc phải chấp nhận, chứ khó có thể kêu gọi những biện pháp rào cản như trước được. Chúng ta buộc phải chấp nhận sự cạnh tranh khi tham gia cuộc chơi hội nhập", GS Đào nhận định.

{keywords}

Thay vì ô tô, chúng ta nên tập trung nguồn lực đầu tư cho ngành chúng ta có thế mạnh nhất thì sẽ phát huy được hiệu quả

Ông Đào cũng cho biết thêm, việc các loại ô tô tải nhập khẩu nguyên chiếc đang tràn vào Việt Nam là lời cảnh báo cho ngành ô tô Việt Nam cần vươn lên chứ không thể tụt hậu mãi được, dù điều này là cực kì khó khăn.

"Còn phía về phía các cơ quan chức năng cũng nên xem xét, đánh giá tình hình thực tế để trả lời cho doanh nghiệp những khúc mắc về chênh lệch thuế giữa linh kiện và xe nguyên chiếc.

Nhu cầu về dòng xe tải để kinh doanh trong nước rất lớn, và Trung Quốc đã nắm được yếu tố này nên đã tràn vào thị trường Việt Nam. Chúng ta đã không tính toán được điều đó để đón đầu nên phải đi sau người ta và chấp nhận làm thị trường cho họ, chúng ta không thể cạnh tranh nổi", GS nói nói.

Doanh nghiệp buộc phải chấp nhận cạnh tranh

Đồng tình với quan điểm của GS Đào, TS. Huỳnh Thế Du - Giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cũng cho rằng, việc các doanh nghiệp ô tô trong nước kêu ca không có gì là lạ. Cũng như Hiệp hội mía đường, khi đụng chạm đến quyền lợi của doanh nghiệp thì doanh nghiệp phản ứng, điều này không có gì khó hiểu.

“Thực ra, một số lĩnh vực chúng ta không có khả năng cạnh tranh mà cố gắng tạo dựng rào cản để có lợi trong cạnh tranh thì nó chỉ được một giai đoạn nào đó, không lâu bền. Tới đây, khi thị trường đã hội nhập quốc tế, hàng rào thuế quan không thể nào dựng lên mà bảo hộ được nữa. Lúc đó, lợi thế cạnh tranh nghiêng về bên nào thì tự động sẽ rõ ràng”, TS Du nhận định.

Cũng theo TS. Huỳnh Thế Du, bản chất của cạnh tranh thị trường rất khốc liệt, khi các doanh nghiệp Việt chấp nhận gia nhập cuộc chơi toàn cầu thì phải tuân thủ luật chơi và buộc phải thích nghi. Theo đó, muốn có lợi thì doanh nghiệp phải tập trung vào thứ mà chúng ta có thế mạnh hơn chứ không nên theo đuổi thứ chúng ta không có khả năng, sẽ không thể cạnh tranh nổi.

"Có nhiều ví dụ về tập trung nguồn lực sai lầm, như công nghiệp đóng tàu cách đây 10 năm, ai cũng nghĩ là chúng ta có thể cất cánh, đổ biết bao tiền của vào cuối cùng chúng ta cũng không thể phát triển", TS. Du nhấn mạnh.

Giảng viên của Fulbright cũng lấy ví dụ: có một mảnh vải đủ cho may một cái áo mà gia đình có 5 người con, vậy chúng ta nên lựa chọn may 1 cái áo cho 1 người hay xé thành 5 mảnh cho 5 người làm khăn lau miệng? Nếu làm khăn lau thì chúng ta cũng chẳng được gì, thôi thì nên để mảnh vải may áo cho một người.

"Tương tự, chúng ta nên tập trung nguồn lực đầu tư cho ngành chúng ta có thế mạnh nhất thì sẽ phát huy được hiệu quả", TS. Du nói.

(Theo Motthegioi)

tin nổi bật

Giá trông giữ xe tăng cao, Bộ Tài chính yêu cầu kiểm soát chặt

Trước thực trạng giá trông giữ xe tự phát quanh các đền, chùa tăng cao trong ngày đầu năm, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương kiểm soát chặt giá vé trông giữ xe.

Người dân nô nức đến các trung tâm thương mại khai xuân

Thời tiết chuyển lạnh, các TTTM ấm áp trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình và nhóm bạn đến vui chơi, mua sắm nhân dịp đầu năm mới.

Giá vàng hôm nay 27/1: Vàng SJC tăng vọt 300 nghìn đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay 27/1 giảm nhẹ so với đêm qua nhưng vẫn ở mức cao. Theo đà tăng của vàng thế giới, giá vàng trong nước tăng mạnh lên 68,2 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Phiên đầu năm Quý Mão: Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng, VN-Index khởi sắc

Thị trường chứng khoán khởi sắc đầu năm mới Quý Mão với nhóm ngân hàng tiếp tục tăng giá. Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng tăng mạnh. Tiền vào mạnh tay khiến VN-Index tăng ngay 12-13 điểm vào đầu buổi sáng.

VIETAGOLD ra mắt loạt mẫu vàng Thần Tài độc lạ đón năm Quý Mão

Đầu năm 2023 VIETAGOLD ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo như Kim Miêu Cát Tường, mẫu vàng Thần Tài, Kim Phát Lộc, chim công...

Vì sao 4 cửa hàng ngừng kinh doanh xăng dầu, trả lại giấy phép?

Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa thông tin về trường hợp 4 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố tạm ngưng hoạt động, chờ giải thể.

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/1

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 của một số mã cổ phiếu như DHG, HCM, VND,…và diễn biến kinh tế tác động đến thị trường.

'Ông lớn' đầu ngành, nơi lãi đậm, chỗ thua lỗ nặng năm 2022

Một số 'ông lớn' trên sàn chứng khoán vừa công bố báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2022, với kết quả kinh doanh khả quan và lãi lớn như Hóa chất Đức Giang, Lọc hóa dầu Bình Sơn... Nhưng 'anh cả' ngành thép, hàng không lại thua lỗ trong quý cuối năm

8 cây xăng ở TP.HCM hết hàng và ngừng bán do nhân viên nghỉ Tết

Trong ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết Quý Mão), trên địa bàn TP.HCM có 4 cửa hàng xăng dầu đang ngưng hoạt động để giải thể; 8 cửa hàng xăng dầu hết hàng, tạm ngưng nghỉ Tết.

Giá USD thế giới rớt xuống mức thấp từ đầu năm

Giá USD thế giới hiện rớt xuống mức thấp kể từ đầu năm. Giá USD trên thị trường tự do giảm cùng chiều với đồng bạc xanh quốc tế.

Giá vàng hôm nay 26/1: Vàng tăng dựng đứng gần ngày Thần Tài

Giá vàng hôm nay 26/1 trên thị trường thế giới tăng dựng đứng. Mặt hàng kim loại quý vẫn trong xu hướng tăng giá khi đồng USD suy yếu. Nếu vẫn giữ đà tăng, giá vàng trong nước ngày Thần Tài (10/1 âm lịch) sẽ rất đắt.

Ra Tết, giá xăng sẽ tăng gần 2.000 đồng/lít?

Giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 1/2 có khả năng tăng mạnh do giá xăng nhập và giá xăng thế giới có xu hướng tăng lên. Dự báo giá xăng có thể tăng tới gần 2.000 đồng/lít, giá dầu sẽ tăng ít hơn.

Năm nữ tỷ phú giàu nhất hành tinh

Danh sách những người phụ nữ giàu nhất hành tinh theo bảng xếp hạng của Forbes.