Điều kiện tự nhiên thuận lợi

Sóc Trăng là tỉnh nằm ở vùng hạ lưu ĐBSCL, có chiều dài bờ biển khoảng 72km, vùng bãi bồi ven biển rộng lớn với trên 50.000ha… Đây là những địa bàn có thể đầu tư xây dựng những cánh đồng điện gió lớn.

Theo số liệu khảo sát của Tập đoàn ENERCON - đơn vị chuyên về sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu thế giới của CHLB Đức, các vùng ven biển Sóc Trăng rất thuận lợi cho việc đầu tư, phát triển điện gió. Bờ biển ở đây dài, rộng; sức gió nhiều và mạnh hơn các tỉnh duyên hải trong vùng ĐBSCL; điều kiện triển khai xây dựng điện gió cũng dễ dàng.

Các chuyên gia tính toán, ở độ cao 60m, tốc độ gió trung bình là 6,3m/s. Ở độ cao 120m tại khu vực bãi bồi ven biển, tốc độ gió đạt trung bình khoảng 8,3m/s.

Với tiềm năng đó, theo số liệu tính toán của nhà đầu tư, Sóc Trăng có thể phát triển nhiều cánh đồng điện gió với tổng công suất 1,55GW nếu huy động được lượng vốn đầu tư khoảng 3 đến 4 tỷ USD.

 

{keywords}
Sóc Trăng phát triển đa dạng các nguồn cung năng lượng tái tạo

Bên cạnh phát triển điện gió, tỉnh Sóc Trăng còn có tiềm năng lớn về năng lượng mặt trời. Số giờ nắng trong năm ở tỉnh Sóc Trăng khá cao, dao động từ 2.300 giờ - 2.480 giờ/năm. Bức xạ năng lượng mặt trời khoảng 4,8 - 5 kWh/m2/ngày. Tỉnh Sóc Trăng dự kiến, đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có 17 dự án điện mặt trời quy mô công nghiệp, với tổng công suất 975MWp.

Cùng với đó, Sóc Trăng còn có tiềm năng phát triển điện sinh khối, nhờ là địa phương  có rất nhiều nguyên liệu như: bã mía, trấu, rơm rạ, chất thải rắn… Các chuyên gia đánh giá, bên cạnh giá trị kinh tế, điện sinh khối còn có ý nghĩa quan trọng trong bảo vệ môi trường.

Năm 2017, Sóc Trăng đã đầu tư nhà máy điện bã mía với công suất 12MW, với sản lượng điện đủ phục vụ cho nhu cầu của nhà máy và còn thừa để bán cho Điện lực Sóc Trăng hòa vào lưới điện quốc gia.

Nỗ lực phát triển năng lượng tái tạo

Ông Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng đánh giá: “Phát triển năng lượng tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối có từ thiên nhiên mà địa phương có thế mạnh… đóng vai trò hết sức quan trọng. Đây vừa góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế chung của tỉnh, vừa góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời tạo thêm việc làm cho lao động địa phương”.

Nhận định phát triển năng lượng tái tạo là một trong những bước đi quan trọng của tỉnh để góp phần thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, những năm qua, tỉnh Sóc Trăng đã chú trọng vào nhiều giải pháp thiết thực.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh cam kết hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện gió đã khởi công, sớm đưa vào vận hành đảm bảo đúng tiến độ; tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư hệ thống lưới điện truyền tải, đồng bộ với các dự án năng lượng tái tạo theo Quy hoạch điện VIII; hỗ trợ triển khai xây dựng hoàn thành các đường dây 110kV và trạm biến áp 220kV để đưa vào vận hành theo kế hoạch nhằm bảo đảm giải tỏa được công suất cho các dự án điện gió…

{keywords}
 Nhà máy điện gió Quốc Vinhtại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng

Đặc biệt, trong năm 2021, tỉnh Sóc Trăng lần đầu hòa lưới điện quốc gia 3 dự án điện gió. Đó là Nhà máy điện gió Lạc Hòa (Nhà máy số 5), Nhà máy điện gió Quốc Vinh (Nhà máy số 6) và Nhà máy điện gió số 7, thuộc các địa phương ven biển thị xã Vĩnh Châu.

Nhà máy điện gió Lạc Hòa có công suất giai đoạn 1 là 30MW, gồm 6 trụ turbine gió, mỗi turbine có công suất 5MW. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp điện năng cho hệ thống điện quốc gia, sản lượng bình quân hằng năm khoảng 93 triệu kWh.

Nhà máy điện gió Quốc Vinh sau khi hoàn thành giai đoạn 1 có công suất 30MW. Nhà máy có 6 trụ turbine gió, mỗi turbine có công suất 5,3MW. Đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp điện năng cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng bình quân hằng năm khoảng 95 triệu kWh.

Trong khi đó, Nhà máy điện gió số 7 sau khi hoàn thành giai đoạn 1 có công suất 30MW. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp điện năng cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng bình quân hằng năm khoảng 108 triệu kWh.

{keywords}
 Các tuabin Nhà máy Điện gió số 7 tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 16 dự án điện gió, với tổng công suất 1.095,2 MW và 3 dự án đang hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp chủ trương đầu tư. Thời gian tới, tỉnh sẽ bổ sung quy hoạch các dự án năng lượng nhằm phát huy, lợi thế tiềm năng năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh như: điện gió tổng công suất 12.849 MW, điện gió ngoài khơi, điện mặt trời tổng công suất 7.956 MW, điện sinh khối tổng công suất 125 MW, điện rác 15 MW, điện khí sinh học 15,17 MW.

T.H