Sau hơn 02 năm thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, nhận thức, ý thức của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng như người dân trên địa bàn tỉnh có sự thay đổi rõ rệt.

Chuyển đổi số đã giúp Sơn La có cơ hội bắt kịp và vươn lên, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Trong đó, công tác thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh ở nhiều lĩnh vực của đời sống; đặc biệt là thanh toán phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính trong thực hiện dịch vụ công.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trước đây, khi thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân mất khá nhiều thời gian xếp hàng chờ đợi để nộp tiền mặt. Từ khi triển khai giải pháp thanh toán phí, lệ phí không sử dụng tiền mặt đã khắc phục những bất cập này.

Trung tâm hướng dẫn công dân thanh toán trực tuyến với các hình thức thanh toán quét mã QR Pay, quét thẻ ATM qua máy POS. Tại các quầy giao dịch của 20 cơ quan, đơn vị công khai mã QR của ngân hàng, lắp đặt wifi miễn phí để người dân, doanh nghiệp thuận tiện thanh toán các loại phí, lệ phí.

Hiện nay, nhiều nhóm dịch vụ công như: y tế, điện, nước, giáo dục, đất đai, chi trả dịch vụ an sinh xã hội… đã triển khai thanh toán bằng các phương thức điện tử.

Cùng với đó, thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ, các sở, ngành, địa phương, đơn vị cung ứng dịch vụ công phối hợp với ngân hàng đầu tư lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ, in mã QR-Code... cho phép người dân, doanh nghiệp sử dụng thiết bị di động, thẻ ngân hàng thanh toán. 

Ngành ngân hàng tích cực phối hợp với các đơn vị như: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bưu điện tỉnh tập trung các giải pháp triển khai chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội. Các ngân hàng thương mại cũng tích cực tuyên truyền về các tiện ích khi lĩnh tiền qua ngân hàng, mở thẻ miễn phí cho người thụ hưởng.

Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Sơn La tiếp tục tuyên truyền đến người dân, tổ chức về lợi ích không dùng tiền mặt trong giải quyết các thủ tục hành chính; nghiên cứu, nâng cấp, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật để triển khai thêm các hình thức, phương thức thanh toán trực tuyến khác, bảo đảm phù hợp với đặc thù thanh toán của mỗi loại hình dịch vụ công. Qua đó, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng hệ thống quản trị tài chính công hiện đại, minh bạch.