Xuất hiện ấn tượng tại Shark Tank mùa 4, Coolmate là start-up có yếu tố công nghệ duy nhất lên sóng tập 1 chương trình Thương vụ bạc tỷ năm nay. Đây là công ty chuyên cung cấp giải pháp mua sắm cho nam giới với các giao dịch được thực hiện trên môi trường thương mại điện tử. 

Theo chia sẻ của Phạm Chí Nhu – nhà sáng lập và điều hành Coolmate, công ty được hành lập từ năm 2019. Đến năm 2020, doanh số của Coolmate đã tăng 6 lần nhờ vào việc bán các sản phẩm cơ bản như áo thun, đồ lót và bít tất dành cho nam giới. 

{keywords}
Coolmate là start-up có yếu tố công nghệ duy nhất góp mặt tại tập 1 Shark Tank mùa 4. 

Xuất phát từ một đất nước có lợi thế về ngành dệt may, thế nên 100% sản phẩm của Coolmate được sản xuất tại Việt Nam và phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua nền tảng thương mại điện tử. 

Chia sẻ tại Shark Tank mùa 4, nhà sáng lập Coolmate cho biết, kể từ khi thành lập đến nay, công ty đã bán hơn 200.000 đơn hàng. Doanh số của Coolmate năm 2020 là 39 tỷ đồng. Công ty cũng có kế hoạch mở rộng ra các nước trong khu vực Đông Nam Á, cũng như có kế hoạch IPO vào năm 2025. 

Bên cạnh đó, startup này cũng tiết lộ, lợi nhuận của Coolmate rơi vào khoảng 5,6 tỷ với mức định giá là 6,25 triệu USD. Chính vì vậy, đại diện Coolmate đã lên sóng Shark Tank và tiến hành gọi vốn  250.000 USD cho 4% cổ phần của Coolmate. 

{keywords}
Phạm Chí Nhu – nhà sáng lập và điều hành Coolmate.

Sau khi nghe startup trình bày các thông tin trên, Shark Bình - cá mập chuyên về mảng công nghệ của Shark Tank đã tuyên bố muốn “chốt đơn” ngay lập tức với gấp đôi số tiền mà startup kêu gọi là 500.000 USD nhưng đổi lấy 25% cổ phần. 

"Cá mập" này cũng hứa hẹn sẽ trở thành “gió đông” thổi start-up này ra khu vực Đông Nam Á bằng hệ thống livestreamer bán hàng, hệ sinh thái thương mại điện tử và mạng lưới kho vận mà NextTech đang sở hữu.  

Trả lời Shark Bình, đại diện Coolmate cho rằng, họ đã qua 2 vòng gọi vốn với vòng gần nhất được định giá 4,5 triệu USD đã bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái và sẽ kết thúc trong năm nay. Bên cạnh đó, kế hoạch doanh số năm nay của Coolmate sẽ rơi vào khoảng 139 tỷ. Vì vậy, Coolmate đưa ra đề nghị 500.000 USD cho 10% cổ phần. Đề nghị này sau đó đã không nhận được sự gật đầu từ phía "cá mập". 

{keywords}
Start-up muốn tạo nên đế chế TMĐT cho nam đã gọi vốn thành công tại Shark Tank mùa 4. 

Ở lời đề nghị thứ 2 Shark Bình gợi ý về khoản đầu tư 500.000 USD cho 20% cổ phần, trong đó 15% cổ phần và 5% advisory shares (cổ phần tư vấn) kèm cam kết cụ thể, tính toán bằng 6 “gió đông” và hệ sinh thái kinh tế số của NextTech mà “cá mập” này đang sở hữu. Tuy nhiên, startup không chấp nhận đề nghị này và kiên quyết với con số trước đó đưa ra với lý do phải công bằng với các nhà đầu tư trước.

“Coolmate có một cam kết 1 triệu USD vào cuối năm nay với mức valuation (định giá) của công ty là 9 triệu USD. Tức là nếu Shark vào ngay bây giờ, thì đợi tầm 6,7 tháng nữa, khi bọn em close vòng ấy, valuation đã gần như gấp đôi. Nghĩa là mức đề xuất hôm nay hoàn toàn hợp lý”, nhà sáng lập Phạm Chí Nhu chia sẻ. 

Sau một màn cò kè mặc cả với “cá mập”, start-up này cuối cùng đã chốt được thương vụ đầu tư với 500.000 USD cho 10% cổ phần, cộng thêm 2,5% cổ phần tư vấn. 

Trọng Đạt