Ảnh: FT

Liệu có ngừng bắn ở Ukraine?

Theo các chuyên gia của Financial Times, câu trả lời là Không. Các điều kiện để có một lệnh ngừng bắn lâu dài, chưa nói tới một giải pháp hòa bình chính thức, khó có thể được đáp ứng vào năm 2023. 

Các lực lượng vũ trang Nga chưa thể kiểm soát toàn bộ bốn vùng của Ukraine đã sáp nhập vào nước này hồi tháng 9/2022. Ngoài ra, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng không chấp nhận lệnh ngừng bắn nếu Ukraine chưa giành lại được vùng Donbass và Crưm (sát nhập vào Nga năm 2014). Để giành lại lãnh thổ, Ukraine cần có vũ khí của phương Tây song phương Tây chưa sẵn sàng cung cấp những gì Kiev cần. Trong khi đó, Nga đang cố tập hợp lại quân và chuẩn bị tinh thần cho người dân về một cuộc xung đột kéo dài. Vì thế, cuộc xung đột vẫn kéo dài dai dẳng. 

Tình trạng mất điện sẽ diễn ra ở châu Âu? 

Sẽ xảy ra. Điều này sẽ diễn ra trước tháng 4 nếu thời tiết đủ lạnh và mùa đông tới sẽ là thách thức lớn hơn. Mặc dù các kho chứa xăng hiện đã gần đầy song việc đổ đầy lại vào mùa xuân sẽ rất khó khăn. 

Năm 2022, dòng chảy khí đốt từ Nga hầu như nguyên vẹn cho tới tháng 6. Tuy nhiên, năm 2023, dòng chảy khí đốt sẽ gần bằng không. Khí tự nhiên hóa lỏng sẽ phải bù đắp vào sự thiếu hụt này. Có khả năng châu Âu sẽ phải bù đắp lượng thiếu hụt bằng cách chuyển từ khí đốt sang than đá. Tuy nhiên, hệ thống năng lượng đã bị kéo căng trong 18 tháng và nguy cơ một thứ gì đó bị phá vỡ đang tăng lên. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tái tranh cử?

Đúng. Dù ông Joe Biden sẽ 81 tuổi khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm 2024 và 82 tuổi vào lễ nhậm chức năm 2025 - nếu đắc cử, thì cũng không nên loại trừ một khả năng nào liên quan tới việc tranh cử. Sau một năm thành công về các vấn đề lập pháp và đảng Dân chủ đạt được thành tích lớn hơn mong đợi trong bầu cử giữa kỳ, Tổng thống Biden có lẽ vẫn là sự lựa chọn tốt nhất của đảng Dân chủ trong việc nắm giữ Nhà Trắng.

Biểu tình ở Iran sẽ chấm dứt?

Các cuộc biểu tình đã kéo dài nhiều tháng ở Iran, vốn nổ ra sau khi một phụ nữ trẻ tên là Mahsa Amini tử vong trong lúc bị cảnh sát giam giữ, sẽ không kết thúc sớm. Dù quy mô biểu tình đã giảm xuống nhưng nếu nó leo thang một lần nữa, chính quyền sẽ xử lý mạnh tay hơn. Trong bối cảnh kinh tế Iran đang gặp khó khăn dưới các lệnh trừng phạt của phương Tây, các cuộc biểu tình thể hiện sự tức giận và vỡ mộng của nhiều người Iran. Có một điều các chuyên gia của FT có thể khẳng định, bất kể chính quyền làm gì, các cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn dưới một hình thức nào đó.