Hãng tin Al Jazeera dẫn lời bà Haines phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở California hôm 3/12 rằng, kho vũ khí chính xác của Nga có vẻ như đang dần cạn, trong khi những mục tiêu của Nga ở Ukraine "dường như không có gì thay đổi”. 

Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở California, Mỹ hôm 3/12. Ảnh: gov.sg

“Chúng ta đang thấy nhịp độ giao tranh giảm trong cuộc xung đột ở Ukraine… và đó có thể là những gì chúng ta sẽ chứng kiến trong những tháng tới”, bà Haines nói.

Nga chưa đưa ra bình luận về phát biểu trên của bà Haines.

Al Jazeera dẫn thông cáo trước đó của Hội đồng Đại Tây Dương, một trong những tổ chức tư vấn chính sách của Mỹ về các vấn đề toàn cầu, cũng dự đoán phía Nga “trong thời gian mùa đông sẽ thiên về phòng thủ, và luân chuyển các lực lượng động viên mới ra tiền tuyến khi mùa xuân tới”.

Pháp tính nêu ra các đảm bảo an ninh với Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đêm 3/12 nói rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên cân nhắc về những đảm bảo an ninh cho Nga trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

“Cuộc gặp của tôi với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần này đã diễn ra thành công, khi chúng tôi thảo luận về nền hòa bình sau xung đột Nga-Ukraine. Tôi hiểu rằng, người đồng cấp Nga Vladimir Putin lo ngại việc NATO triển khai nhiều loại vũ khí sẽ đe dọa tới Nga, và tôi cho rằng các thành viên NATO cần chuẩn bị để đưa ra những đảm bảo an ninh cho Nga, khi Moscow và Kiev cùng các nước phương Tây ngồi vào bàn đàm phán”, ông Macron trả lời phỏng vấn đài truyền hình TF1.

“Dù tập trung vào việc giải quyết cuộc xung đột Ukraine theo hướng hòa bình, nhưng tôi cam kết sẽ làm mọi thứ trong khả năng để củng cố tiềm lực quân sự của Kiev”, ông Macron nhấn mạnh.

Theo hãng tin Reuters, cuộc xung đột đã bước sang tháng thứ 10 nhưng chưa có dấu hiệu kết thúc. Mỹ cùng nhiều quốc gia phương Tây vẫn tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine, trong khi Nga tăng cường tập kích cơ sở hạ tầng và năng lượng của Ukraine.