Những influencer (tạm dịch là người gây ảnh hưởng) bao lâu nay đã kiếm được bộn tiền nhờ ký những hợp đồng với các công ty và thương hiệu để quảng bá sản phẩm trên kênh nội dung cũng như stream của mình – đối với nhân vật nổi tiếng hơn, đôi khi một bài đăng hoặc video có trị giá tới hàng ngàn USD. Tuy nhiên, theo lời kể của một số thành viên trong cộng đồng làm đẹp, một số hãng đang "chơi bẩn" khi trả cho các influencer một khoản tiền kếch xù để họ nói xấu đối thủ cạnh tranh. Nghệ sỹ trang điểm Kevin James Bennett là người đầu tiên dám lên tiếng về hiện tượng này trên tài khoản Instagram của mình, gọi đây là những hành động "chẳng khác gì mafia" cả. Anh tiết lộ rằng thậm chí quản lý của một influencer còn đặt ra mức giá 75.000 – 85.000 USD cho "một bài đánh giá tiêu cực về sản phẩm."
Những cô nàng, anh chàng nổi tiếng trên mạng xã hội này đều phải tuân theo luật pháp khi đồng ý quảng cáo. Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ yêu cầu influencer phải công khai việc họ được trả tiền hoặc có quan hệ tài chính với bên cung cấp sản phẩm hay không. Không ít người đã phớt lờ hoàn toàn những nguyên tắc này trên các nền tảng như Instagram hay YouTube. Đặc biệt, có những trường hợp mà nhiều công ty "có máu mặt" như Microsoft, Electronic Arts hay Warner Bros bị bắt quả tang hối lộ influencer để họ đưa ra nhận xét, bình luận tích cực. Câu chuyện mà Bennett khơi ra đã nhận được phản hồi trái chiều. Trong đó, beauty vlogger kiêm CEO của một công ty mỹ phẩm là Marlena Stell đã đăng tải một video giải thích về việc tại sao "đứa con tinh thần" của cô, Makeup Geek, đã chật vật suốt năm qua.
Trong video xuất hiện vào ngày 27/8, Stell cho biết "chúng tôi không được các influencer ủng hộ, vì chúng tôi không chi cho họ những số tiền khổng lồ," nói thêm rằng cô không thể trả 60.000 USD chỉ cho một video được. "Đó là tỷ giá mà người ta nói với tôi."
"Thương trường là chiến trường," cô nói. "Có hàng triệu influencer về mỹ phẩm. Những có người chỉ làm vì sự nổi tiếng, kẻ lại muốn kiếm bộn tiền. Giờ đây có rất ít người làm video, viết review, đánh giá vì họ muốn chia sẻ tình yêu, đam mê với ngành công nghiệp làm đẹp."
Ngày 28/8, Bennett đã đăng tải một ảnh chụp màn hình về video của Stell kèm theo bài viết khá dài cảm ơn cô vì đã "vạch trần góc tối" của ngành công nghiệp. "Tôi đã muốn làm sáng tỏ những hành động chẳng khác gì tiêu diệt lẫn nhau như mafia này của các influencer và quản lý của họ … Vậy mà người ta gọi tôi là kẻ ghen kị, dối trá, …" anh viết.
"Việc những influencer đình đám nhất không công khai tài trợ là HÀNH VI LỪA ĐẢO, và giờ đã đến lúc Ủy bản Thương mại Liên bang tiến hành điều tra, phạt tiền và chấm dứt ngay chuyện vớ vẩn này."
Mặc dù vậy, có những ý kiến phủ nhận cáo buộc của Bennett và Stell. Influencer James Charles nói: "Tôi CHƯA BAO GIỜ nghe thấy có chuyện như vậy, và tin hay không tùy bạn, nhưng hầu hết chúng tôi đều CÓ công khai tài trợ," trên tài khoản Twitter cá nhân của mình. YouTuber RawBeautyKristi cũng đồng tình, tweet lại rằng, "Tôi ghét việc họ đi truyền bá thông tin sai sự thật. Tôi đã làm YouTube được NĂM NĂM rồi mà chưa bao giờ nghe đến vụ việc nào như thế … bởi nếu có, thì nó CỰC KỲ HIẾM."
Thế nhưng, trong video vừa được cập nhật lên mạng hôm nay, kênh YouTube Pretty Pastel Please khẳng định những gì Bennett nói là "100% đúng." Với tựa đề "ĐƯỢC TRẢ 85.000 USD ĐỂ BÔI XẤU SẢN PHẨM," cô đã bật mí bí mật đen tối của thế giới làm đẹp, rằng cô đã trải qua tình huống nay dưới tư cách là influencer lẫn chuyên gia marketing. "Các công ty sẵn sàng móc hầu bao chi mạnh cho người nổi tiếng để họ hạ thấp mỹ phẩm của hãng khác, nhằm tôn thương hiệu của mình lên," cô nói.
Trong một ví dụ, Pretty Pastel Please kể lại rằng cô đã tận mắt thấy cảnh các công ty yêu cầu influencer tung hô sản phẩm của họ, đồng thời vùi dập đối thủ. "Họ nói rõ ràng rằng chúng tôi sẽ trả thêm tiền nếu cô sẵn sàng nói tốt cho mỹ phẩm của chúng tôi, hoặc cô sẽ khuyên mua sản phẩm của chúng tôi chứ không phải của hãng kia." Cô nàng này cũng nhấn mạnh rằng cả cô lẫn Bennett chẳng được lời lộc gì từ chuyện này cả.
"Trong video này, tôi chỉ muốn giải thích cho mọi người về mặt tối của influencer, những chuyện "sau cánh gà" mà bạn không bao giờ biết," cô nói. "Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về số lượng Youtuber chưa bao giờ công bố rằng nội dung của họ đang được tài trợ đấy."
Theo GenK