Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm là ‘thành công vĩ đại’, mang lại ‘thêm phương tiện tấn công hạt nhân hữu hiệu’.

Theo tờ Japan Times, vụ phóng tên lửa này tiến hành từ một ngày trước đó, nhưng Triều Tiên chỉ lên tiếng xác nhận vào sự việc vào ngày 24/4.

{keywords}

Nhiều lần Triều Tiên đăng tải các bức ảnh, video chứng minh các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, nhưng các nhà quan sát phương Tây cho rằng chúng không xác thực.

Các chuyên gia cho rằng những bức ảnh và video này đã được chỉnh sửa, hoặc cắt ghép, nên độ tin cậy trong những tuyên bố phóng tên lửa trước đó của Bình Nhưỡng không cao.

Tuy nhiên, tờ Rodong Shimun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên số ra ngày 24/4, đã đăng tải các hình ảnh của tên lửa đạn đạo phóng đi từ dưới mặt nước ở cự ly gần.

Các bức ảnh cho thấy, tên lửa có ghi dòng chữ ‘Ngôi sao phương Bắc’ xé nước lao lên trời, để lại cột khói đen trên mặt biển.

{keywords}
Bức hình do tờ Rodong Shimun đăng tải trên báo in số ra ngày 24/4/2016, chụp vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Ảnh: Japan Times

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) cho biết, vụ phóng do chính lãnh đạo Kim Jong Un trực tiếp giám sát. KCNA xác nhận tính thực chất của hệ thống phóng tên lửa dưới mặt nước.

KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un, nói rằng giờ đây Bình Nhưỡng có thể tấn công Hàn Quốc và Mỹ ‘bất cứ lúc nào tùy ý muốn’.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên phóng đi từ tàu ngầm ở biển Nhật Bản, bay với tốc độ 30km/h và vụ thử nghiệm cho thấy ‘tiến bộ kỹ thuật’ trong tiềm lực tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên.

Lê Thu

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm?

Triều Tiên có vẻ như đã phóng một tên lửa đạn đạo từ một tàu ngầm ở biển Hoa Đông vào hôm 23/4.

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên thử hạt nhân lần 5

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 18/4 cho biết, quốc gia này đã phát hiện các dấu hiệu về việc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Triều Tiên phóng tên lửa không thành

Triều Tiên dường như đã thử phóng tên lửa Musudan từ Đông Hải vào sáng sớm nay, nhưng có vẻ như vụ phóng đã thất bại.