dieuconmai_2024.jpg

Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024 do Báo VietNamNet tổ chức sẽ diễn ra lúc 2h chiều ngày 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Năm nay, Điều còn mãi có nhiều đổi mới và lần đầu tiên có sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời cùng nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine.

Năm nay, tác phẩm Tiến bước dưới quân kỳ của nhạc sĩ Doãn Nho được Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng lựa chọn và chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng với sự tham gia trình diễn của nhóm Áo Lính. 

VietNamNet đã ghi lại chia sẻ của nhạc sĩ Doãn Nho về hoàn cảnh ra đời của Tiến bước dưới quân kỳ cũng như sự kỳ vọng của ông và nhà văn Trần Thị Trường - người nhiều năm theo dõi Điều còn mãi - về chương trình năm nay.

Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho: "Buổi hòa nhạc tới thế nào tôi cũng có mặt"

Là một người con của Hà Nội, làm sao tôi có thể quên được những ngày lễ lớn như Giải phóng Thủ đô, Chiến thắng Điện Biên Phủ - cũng là chủ đề của Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024.

Bài Tiến bước dưới quân kỳ được chọn biểu diễn ở Điều còn mãi 2024 là niềm vui, niềm tự hào của tôi. Ca khúc này tôi viết năm 1958 khi trở lại chiến trường Điện Biên - lúc đó đã trở thành nông trường. Tôi được nghe những người trực tiếp chiến đấu kể lại rằng khi chúng ta khoét cái hầm lớn như vậy ở Đồi A1 thì phải cần khối thuốc nổ cực lớn. Giặc Pháp lúc đó run sợ và kéo ra hàng.

Nhưng để có được cú nổ bắt địch phải xin hàng, cán bộ chiến sĩ của chúng ta đã hy sinh rất nhiều. Những người trực tiếp chiến đấu còn nhớ như in rằng các liệt sĩ nằm phủ kín đỉnh đồi A1. Phải hy sinh lớn lao như thế mới có chiến thắng. Nghe kể đến đó, tôi đã khóc. Khi bước từng bậc từ chân đồi lên đến đỉnh đồi A1, ngồi giữa chiếc xe tăng gục nòng của giặc Pháp, hai bên là hai mộ liệt sĩ vô danh, tôi đã viết Tiến bước dưới quân kỳ.

dai ta nhac si doan nho.jpg
Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho.

Tôi được biết năm nay ca khúc này sẽ do nhóm Áo Lính thể hiện trong chương trình Điều còn mãi. Tiến bước dưới quân kỳ vang lên ở Nhà hát Lớn đúng ngày 2/9 là một vinh dự cho chúng tôi bởi là một người con của Hà Nội lại có tác phẩm được chọn biểu diễn vào dịp lễ lớn thế này. Tôi sẽ cố gắng để có thêm được tác phẩm khác ca ngợi đất nước nói chung và đặc biệt là Hà Nội - Thủ đô yêu quý của chúng ta. Buổi hòa nhạc Điều còn mãi tới thế nào tôi cũng có mặt.

Nhà văn, họa sĩ Trần Thị Trường: Tôi tin Điều còn mãi năm nay sẽ rất tuyệt vời!

VietNamNet đã làm hòa nhạc Điều còn mãi nhiều năm. Theo truyền thống, VietNamNet luôn chọn được những tác phẩm rất hay đi cùng năm tháng và nhiều người quan tâm, phù hợp với cảm xúc của người dân trong dịp Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Có tác phẩm năm sau có thể trùng với năm trước nhưng tôi tin với phần biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Pháp cùng tài năng của nhạc sĩ phối khí Trần Mạnh Hùng, chương trình năm nay sẽ rất tuyệt vời.

Trần Mạnh Hùng là nhạc sĩ có tiếng từ lâu, được giới chuyên môn đánh giá cao và năm nay, các tác phẩm phối khí của anh sẽ đem lại sức cuốn hút cho người nghe; bên cạnh đó là sự mới mẻ của nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời từng biểu diễn nhiều tác phẩm nổi tiếng.

Tôi có một chút hồi hộp bởi không biết nhạc trưởng người Pháp sẽ thấm các ca khúc cách mạng Việt Nam ra sao. Bởi nhạc trưởng là người vô cùng quan trọng, chính là người thổi hồn vào dàn nhạc. Dù dàn nhạc có trình độ cao thế nào đi chăng nữa nhưng tinh thần người Việt thấm đẫm trong tác phẩm đôi khi sẽ là thử thách cho nhạc trưởng.

Hoạ sĩ Trần Thị Trường.png
Nhà văn, họa sĩ Trần Thị Trường.

Với các tiết mục được chọn trình diễn năm nay, hòa nhạc Điều còn mãi vẫn tiếp tục là chương trình khiến người thưởng thức háo hức và đặt niềm tin, tạo sự hứng khởi cho công chúng. Tôi rất chờ đợi chương trình Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024, ai cũng tự hào nếu có một tấm vé để tham dự. Những người được xem nhiều rồi thì lại mong mỏi chương trình năm nay mới hơn, hay hơn hoặc ít nhất là tạo cho khán giả một cảm hứng mới. Thử thách đó khiến người nghe luôn cảm thấy hồi hộp và khiến tấm vé trở nên giá trị.

Năm 2010 tôi nhớ là năm thứ 2 của chương trình Điều còn mãi và lần đầu tiên nhạc trưởng Lê Phi Phi chỉ huy. Tôi cũng khá bất ngờ như hôm nay nghe tin sắp tới nhạc trưởng người Pháp sẽ chỉ huy Điều còn mãi 2024. Tuy vậy, năm 2010 nhạc trưởng Lê Phi Phi đã mang đến cho tôi một sự ngạc nhiên và kể từ đó tôi đánh giá rất cao tài hoa và khả năng chỉ huy của anh khi đánh thức cảm xúc của tất cả những người nghe nhạc.

Nhạc trưởng Olivier Ochanine chia sẻ về Hòa nhạc "Điều còn mãi" và sở thích riêng:

Cuộc sống có thể thay đổi, song những dấu ấn mới mẻ mà VietNamNet mang tới cho Điều còn mãi khiến người nghe luôn cảm thấy thú vị. Tôi ấn tượng với các ca sĩ Trọng Tấn, Khánh Ngọc, Phúc Tiệp vì họ đều là những giọng ca tuyệt vời. Tuy nhiên, với nhạc mục năm nay tôi nghĩ sẽ là thử thách cho những nghệ sĩ mới tham gia chương trình có yêu cầu cao như Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi.

Nhạc sĩ Doãn Nho vừa là Đại tá quân đội, vừa sáng tác thanh nhạc, vừa sáng tác khí nhạc, đồng thời là một nhạc sĩ nghiên cứu. Những sáng tác nổi bật của ông gồm: Năm anh em trên một chiếc xe tăng, Người con gái sông La, Chiếc khăn Piêu, Bài ca dân quân tự vệ Thủ đô Thần tốc, Mùa xuân (Huy chương Vàng Hội diễn toàn quốc năm 1985). Không chỉ các ca khúc, Doãn Nho còn viết nhạc cho kịch nói, hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng, thanh xướng kịch. 

Nhà văn Trần Thị Trường không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực văn chương, gần đây bà còn gây chú ý với tư cách họa sĩ cùng phòng tranh riêng. Bà từng được mời làm Phó Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Văn học Việt Nam năm 2005 và sau đó được cố nhạc sĩ Phó Đức Phương mời về làm Phó Giám đốc khu vực phía Bắc của Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam.

box dcm 2024.png