image001.png

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ về tác động của AI và những lợi ích mà những ứng dụng của AI tạo sinh (Generative AI) mang lại, từ việc tăng cường hiệu suất đến việc giải phóng sự sáng tạo. 

‘AI tạo sinh có thể trở thành một trợ lý cá nhân mạnh mẽ’

-       Hiện nay, AI tạo sinh đang liên tục được nhắc đến và được đánh giá có tác động lớn đến công việc của mỗi người, trong đó có cả nỗi lo về việc AI tạo sinh sẽ lấy đi công việc của con người. Bà nghĩ sao về việc này? 

AI tạo sinh là một bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, thay vì nhìn nhận AI tạo sinh "lấy đi" công việc của con người, chúng ta nên biến nó thành một trợ lý cá nhân mạnh mẽ. Theo báo cáo mới nhất của chúng tôi về Chỉ số Xu hướng công việc, có đến 78% người được khảo sát tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ sẵn lòng ứng dụng AI để giảm tải khối lượng công việc hiện tại, 83% người thoải mái sử dụng AI cho những công việc không chỉ là hành chính giấy tờ. 

Ngoài ra, có đến 34% trong số các nhà lãnh đạo được khảo sát mong muốn nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên bằng cách ứng dụng AI, cao gấp gần 2 lần so với số người có mong muốn sử dụng AI thay thế một phần công việc. Từ góc độ của một nhà lãnh đạo, tôi tin rằng AI tạo sinh sẽ không phải đối thủ cạnh tranh với con người, mà nó đóng vai trò như một đối tác rất hữu ích. AI tạo sinh có thể giúp chúng ta giảm tải những công việc có tính chất lặp đi lặp lại, giải phóng thời gian để chúng ta có thể tập trung vào các nhiệm vụ đòi hỏi sự sáng tạo, đánh giá và quyết định chiến lược. 

-       Bà có đề cập đến việc nên biến AI tạo sinh thành một trợ lý cá nhân mạnh mẽ, giúp tối ưu hóa và tăng cường khả năng sáng tạo. Bà có thể chia sẻ thêm về điều này? 

Khảo sát của chúng tôi đã chỉ ra rằng việc không hoặc chậm trễ ứng dụng công nghệ vào hoạt động hàng ngày sẽ làm cản trở sự tăng trưởng của doanh nghiệp (hay chúng ta còn gọi là “digital debt” - nợ số). Có đến 72% nhân viên được hỏi cho biết họ không đủ thời gian và năng lượng để thực hiện công việc; 65% lãnh đạo cảm thấy lo lắng khi nhân viên của mình thiếu sự sáng tạo. 

Từ trước đến nay AI đã được ứng dụng phần lớn ở dạng “autopilot” - giống như việc máy bay của bạn chỉ có chức năng lái tự động. Tuy nhiên, thế hệ AI tiếp theo sẽ chính là “Copilot” - giống như bạn có một phi công phụ lái ngồi bên cạnh hay chính là một trợ lý mạnh mẽ, đồng hành cùng bạn trong công việc hàng ngày, giúp giải phóng nhân sự và tổ chức khỏi “nợ số” và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo

-       8 tháng trước, Microsoft công bố trợ lý Copilot. Đây có phải là AI thế hệ mới mà bà vừa đề cập? 

Đúng như vậy! Từ những khảo sát và nghiên cứu cụ thể, chúng tôi đã cho ra đời trợ lý Copilot dành cho Microsoft 365 nhằm tăng cường hiệu suất, tạo cơ hội cho người dùng tập trung hơn cho những công việc chuyên biệt. Trong một cuộc khảo sát nhanh với những người dùng Copilot trong Microsoft 365, có đến 77% người khẳng định không muốn từ bỏ tiện ích này bởi tiện ích này đã giúp họ xử lý công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn và đặc biệt thúc đẩy ý tưởng và sự sáng tạo của họ. 

Ứng dụng AI tạo sinh một cách phù hợp và có trách nhiệm

-       Trợ lý AI có thể giúp ích rất nhiều trong công việc, nhưng để một tổ chức có thể duy trì việc sử dụng trợ lý AI này, sẽ phải có những điều kiện nhất định? 

Theo dõi các phản hồi từ người sử dụng trợ lý Colipot, 67% cho biết Copilot giúp tiết kiệm thời gian, nhờ đó họ có thể tập trung vào những công việc quan trọng hơn. Người dùng ước tính giảm được khoảng 14 phút mỗi ngày hoặc 1,2 giờ mỗi tuần. 22% người sử dụng tiết kiệm được hơn 30 phút mỗi ngày, khi trao đổi với họ, chúng tôi phát hiện rằng việc này không chỉ là sự tiết kiệm thời gian mà còn là cơ hội để họ tái đầu tư vào những hoạt động quan trọng hơn. 

Tuy nhiên, để một tổ chức xây dựng được cách thức làm việc với sự hỗ trợ của AI sẽ đòi hỏi sự cam kết, đầu tư thời gian một cách nghiêm túc và cần xây dựng thói quen hàng ngày. Bên cạnh đó, mỗi người dùng và tổ chức sẽ phải học cách sử dụng AI một cách có trách nhiệm để có được hiệu quả và hiệu suất tốt nhất. Cuối cùng, phải biết tận dụng thời gian tiết kiệm được nhờ việc sử dụng trợ lý AI cho các công việc quan trọng khác.

-       Theo bà, AI tạo sinh có thể “thay đổi” cách thức làm việc của các doanh nghiệp và tổ chức không? Bà có lời khuyên gì cho các lãnh đạo doanh nghiệp khi ứng dụng AI?

Dù muốn hay không, AI tạo sinh sẽ tác động mạnh mẽ đến cách chúng ta làm việc và vận hành doanh nghiệp. AI tạo sinh không đơn giản là “thay đổi”, mà nó sẽ “tái định hình” lại cách thức làm việc. 

Do đó, các nhà lãnh đạo cần biết cách áp dụng một cách hiệu quả, đặc biệt trong việc đặt con người làm trung tâm của mọi tương tác, từ đó giúp tiết kiệm thời gian cũng như nâng cao hiệu suất công việc. Cơ hội và cũng là trách nhiệm quan trọng nhất cho các nhà lãnh đạo là làm sao có thể ứng dụng AI tạo sinh một cách phù hợp và có trách nhiệm. 

AI cũng mang đến cơ hội cho các nhà lãnh đạo nhìn nhận lại cách thức quản lý và vận hành doanh nghiệp. Họ cần phải biết cách kết hợp sự hiểu biết và trải nghiệm của mình để có thể triển khai AI và đào tạo nhân viên sử dụng AI hiệu quả để mang lại những tác động lớn cho doanh nghiệp. 

Thanh Hà