Theo Defense Express, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand mới đây đã cam kết viện trợ thêm 200 xe bọc thép chở quân Senator tới Ukraine. Trước đó, Kiev đã nhận được 100 xe bọc thép loại này trong năm 2022, chúng được sử dụng chủ yếu bởi lực lượng đặc nhiệm Kraken và các đơn vị biên phòng của Ukraine.

"Chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực của lực lượng vũ trang Ukraine về xe bọc thép của Canada. Thêm nhiều chiếc nữa đang được chuyển tới", bà Anand cho biết.

Xe bọc thép Senator mà Canada sắp gửi tới Ukraine. Ảnh: Roshel

Senator là loại xe bọc thép chở quân (APC) do hãng Roshel sản xuất. Xe có thiết kế khá giống với các mẫu SUV thông thường, nhưng có kích thước lớn hơn, được cấu thành từ các tấm thép và kính chống đạn theo tiêu chuẩn quân đội.

Toàn bộ thân xe có khả năng chống lại đạn cỡ 12,7mm, sàn xe được thiết kế để chịu các loại mìn bộ binh thông thường. Ngoài ra, Senator còn có cửa thoát hiểm và một ụ súng gần trần xe.

Hình ảnh khoang lái của Senator. Ảnh: Roshel

Một điểm đặc biệt khác của Senator là hệ thống CBRN hiện đại, giúp bảo vệ người trong xe khỏi tác động của các hợp chất hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân. Về cơ bản, CBRN là một thiết bị thanh lọc không khí bên trong xe và đo lường mức độ ô nhiễm ở bên ngoài.

Được thiết kế để chở khoảng 10 binh lính và nhiều trang thiết bị, Senator có tổng trọng lượng lăn bánh rất lớn. Nhằm đảm bảo tính linh hoạt, nhà sản xuất đã trang bị cho Senator động cơ diesel tăng áp của Ford, giúp xe có thể đạt tốc độ tối đa 110km/h. 

Khoang chở quân của Senator. Ảnh: Roshel

Theo chia sẻ của thành viên đội đặc nhiệm Kraken, Senator thực tế có thể bảo vệ người bên trong ngay cả khi bị trúng tên lửa BM-21 Grad. "Sau khi bị bắn trúng, xe không thể tiếp tục di chuyển, nhưng phần thân xe và kính bảo hộ không bị hư hại quá nhiều", một sĩ quan Kraken cho biết.

Trước khi những chiếc Senator đầu tiên được gửi tới vào tháng 5/2022, các lực lượng vũ trang Ukraine phải sử dụng xe SUV thương mại để làm nhiệm vụ. Với độ cơ động và khả năng chống chịu cao, Senator có thể thích ứng được với nhiều hoàn cảnh tác chiến khác nhau.