1. Mọi thứ ở đội tuyển Pháp đều choáng ngợp. Đối với những gì họ có trong cuộc hành trình tại Qatar - Kylian Mbappe, Antoine Griezmann, Ousame Dembele, Adrien Rabiot; hoặc với tổn thất mà đội phải chịu - Karim Benzema, Christopher Nkunku, N'Golo Kante, Paul Pogba, Lucas Hernandez.

Pháp lần thứ 4 vào chung kết trong 7 kỳ World Cup gần nhất

Pháp ngày nay chính là đội tuyển Đức mà thi đấu với ai cũng luôn chiến thắng trong trí tưởng tượng của mọi người (cựu danh thủ người Anh, Gary Lineker, từng có câu nói nổi tiếng: "Bóng đá là trò chơi đơn giản, 22 người chạy theo một trái bóng và cuối cùng thì người Đức luôn chiến thắng").

Không phải ngẫu nhiên mà Pháp đang chuẩn bị bước vào trận chung kết thứ 4 trong 7 kỳ World Cup gần nhất, diễn ra vào tối Chủ nhật này (22h ngày 18/12). Cũng không lạ khi đây là đội thứ 5 trong lịch sử đá chung kết hai lần liên tiếp.

Trong quá khứ, từng có 4 trường hợp đá hai trận chung kết liên tiếp: Italy (1934 & 1938), Brazil (1958 & 1962), Argentina (1986 &1990), và Brazil tái hiện cột mốc này trong hai kỳ World Cup cuối cùng của thế kỷ 20 (1994 & 1998). Chỉ có hai trường hợp đầu tiên chiến thắng tuyệt đối.

Năm trong số những cầu thủ đá chính và đăng quang tại Moscow 2018 vẫn cố định trong đội hình của Didier Deschamps hiện nay: thủ môn Hugo Lloris, trung vệ Raphael Varane, các tiền đạo Antoine Griezmann, Kylian Mbappe và Olivier Giroud.

Nguồn năng lượng của Pháp dồi dào đến mức một số gương mặt nổi bật như Nabil Fekir - từng dự World Cup ở Nga, linh hồn của Real Betis dưới sự dẫn dắt của Manuel Pellegrini đang gây ấn tượng từ La Liga đến Europa League; Ferland Mendy - nhà vô địch Champions League và La Liga cùng Real Madrid; hay Wesley Fofana - bản hợp đồng 75 triệu bảng của Chelsea, không được triệu tập.

Griezmann đảm nhận nhiều vai trò khác nhau

2. Bóng đá Pháp chạm đáy khi không có mặt ở hai kỳ World Cup 1990 và 1994. Trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu 1998, trở lại sân nhà sau 60 năm, việc kích hoạt Học viện Clairefontaine mở ra bước ngoặt lớn.

Kể từ đó, Pháp bay bổng trên đỉnh cao thế giới. "Les Bleus" đăng quang trên sân nhà đầy ấn tượng khi thắng Brazil 3-0 trong trận chung kết. Tính đến nay, họ trải qua kỳ World Cup thứ 7 liên tiếp, điều chưa từng diễn ra trong quá khứ (trước đó, chưa bao giờ Pháp được vào VCK vượt quá 3 lần liên tiếp).

Ở Nga, Pháp vượt trội so với phần còn lại của thế giới và nâng cao chức vô địch. Kết quả này giúp Deschamps trở thành người thứ 3 chiến thắng danh hiệu World Cup với tư cách cầu thủ lẫn HLV, sau Mario Zagallo (Brazil) và Franz Beckenbauer (Đức).

Bốn năm sau khi lần thứ hai giành Cup vàng, có một thứ vẫn chưa được chỉnh sửa một milimet nào: Pháp không quan tâm đến việc kiểm soát bóng.

Về khía cạnh đó, đội ngũ của Deschamps có tỷ lệ thấp hơn Đan Mạch trong trận đấu vòng bảng (48,5%), trước Anh ở tứ kết (43%), và Maroc (39%) trong trận bán kết. Thật kỳ lạ, trong trận đấu với đội bóng châu Phi ít ngày trước, "Les Bleus" có tỷ lệ cầm bóng giống như trận chung kết với Croatia 4 năm trước.

Nước Pháp đang chờ đợi thời khắc để một lần nữa được bùng nổ. Giải pháp tốt hơn hết là nhường quả bóng cho đối phương, rồi tiến lên tranh cướp và tung những đòn đánh có tính sát thương cao. Họ chớp từng cơ hội nhỏ ở khoảng không sau lưng đối thủ.

Mbappe muốn quà sinh nhật 24 là Cúp vàng

Những chàng trai của Deschamps có nhiệm vụ tranh cướp bóng, tháo ngòi nổ của đối phương. Đối thủ sắp tới không hề dễ chịu: Lionel Messi, tác giả 5 bàn thắng và 3 pha kiến tạo, một trong những ứng viên cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2022.

Nhiệm vụ này được đặt lên vai Aurelien Tchouameni tốt nghiệp loại ưu (10 lần thu hồi bóng trong trận đấu với Maroc), cùng Adrien Rabiot tái sinh (trở lại sau khi vắng mặt trận bán kết vì nhiễm virus). Tất nhiên, không thể bỏ qua Griezmann, một trong những ngôi sao xuất sắc nhất giải đấu.

3. Pháp có thể không phải đội hình hoàn mỹ nhất, nhưng họ có những cầu thủ phù hợp để phối hợp thành một đội hài hòa, mà trên hết là tập thể mạnh mẽ và hiệu quả.

Sự kết hợp giữa Varane với Konate hay Upamecano đều tạo thành lá chắn hiệu quả trước khung thành Lloris. Hàng thủ ấy không thiếu sự trợ giúp từ Griezmann. Vâng, từ Griezmann, vốn là một tiền đạo.

Deschamps có cơ hội làm nên lịch sử

Ở Qatar 2022, Griezmann điều tiết trận đấu, hỗ trợ phòng ngự và phát động tấn công. Khi Pháp thi đấu, cảm giác có rất nhiều Grizi trong đội hình, nhất là khi Deschamps kéo cầu thủ của Atletico xuống như một tiền vệ thực thụ, giúp anh có nhiều không gian hoạt động.

Griezmann mang đến tính sáng tạo, trong khi Mbappe giải quyết các đợt tấn công bằng sự bùng nổ. Anh vừa có pha trình diễn ngoạn mục để giúp Kolo Muani ghi bàn vào lưới Maroc.

Hai ngày trước khi chính thức đón sinh nhật 24 (20/12), Mbappe muốn tặng quà cho mình bằng chức vô địch World Cup lần thứ 2, kém 1 danh hiệu so với kỷ lục của Pele. Đến lúc đó anh sẽ gia nhập nhóm gồm Pasarella (Argentina) Ferrari, Masetti, Meazza và Monzeglio (Italy), cùng 15 đồng hương của "Vua bóng đá".

Deschamps, hiện chưa quyết định dứt khoát về tương lai, cũng chờ đợi khoảnh khắc đặc biệt trong trận chung kết với Argentina: trở thành người duy nhất vô địch World Cup với tư cách cầu thủ và hai chiến thắng khác trên cương vị HLV trưởng.

Cho đến khi Argentina vô địch thế giới 2 lần (1978 và 1986), Pháp chưa từng vào chung kết. Lịch sử thuộc về "La Albiceleste", nhưng hiệp tại "Les Bleus" áp đảo hơn.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 mới nhất tại đây!