Đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc qua phường Lộc Sơn bị sụt lún. Ảnh: Xuân Ngọc.

Sáng 4/8, sau trận mưa lớn khiến mặt đường tránh quốc lộ 20 thuộc phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc bị phá vỡ, sụt lún. Một số đoạn lớp nhựa đường đứt gãy, vết nứt chạy dài giữa con đường. Trong đó, đoạn sâu nhất lún hơn 30cm.

Theo người dân, vết nứt trên đường này xuất hiện nhiều hôm trước, sau các trận mưa lớn kéo dài, đến hôm nay thì sụt lún. Chính quyền địa phương đã chốt chặn hai đầu đường và căng dây cảnh báo cũng như cấm xe máy đi qua khu vực nguy hiểm.

Sau những trận mưa, đường nứt toác, sụt lún. Ảnh: Xuân Ngọc.

Mưa lớn cũng khiến nhiều nơi ở TP Bảo Lộc bị ngập nước. Tại xã Đại Lào, mưa gây ngập các thôn 2, 4, 5 và 7. Nước tràn vào nhà. Cơ quan chức năng phải huy động hỗ trợ người dân di tản đồ đạc, tài sản và sơ tán 4 hộ dân trong khu vực nguy hiểm tới nơi an toàn.

Còn ở xã Lộc Châu, các thôn Tân Bình, Tân Ninh, thôn 2 và thôn 3, đời sống người dân bị đảo lộn khi mưa gây ngập. Hơn 30 hộ dân phải sơ tán trong đêm đảm bảo an toàn.

Mưa lớn khiến nước suối Đại Lào chảy xiết làm xói mòn sạt lở khiến 1 hộ dân tại thôn 2 (xã Đại Lào) phải sơ tán đến nơi an toàn. Ảnh: Xuân Ngọc.

Tương tự, đêm 3/8, mưa lớn kéo dài làm nước sông Đạ Huoai dâng cao gây lũ quét, ngập lụt và sạt lở đất trên địa bàn huyện Đạ Huoai. Theo đó, tổ dân phố 7 (thị trấn Đạ M'ri) bị ảnh hưởng trực tiếp khiến nhiều hộ dân phải di chuyển đến nơi an toàn, nhiều tài sản cũng được di dời để tránh thiệt hại.

Mưa lớn khiến nhiều nơi ở huyện Đạ Huoai bị ngập. Ảnh: P.K. 

Đối với xã Phước Lộc, xã Đạ Oai, Madagui, Đạ P'Loa và Đạ Tồn (huyện Đạ Huoai) cũng xảy ra sạt lở đất làm chia cắt tuyến đường liên thôn, ngập úng hàng chục ha cây trồng của người dân và làm xói mòn, sạt lở nhiều đoạn trên sông Đạ Oai.

Chính quyền đặt biển cảnh báo ở những vị trí nguy hiểm. Ảnh: Xuân Ngọc.

Những ngày qua, Lâm Đồng có mưa, gây sạt lở và ngập nước ở nhiều nơi. Trong số đó, hôm 30/7, sạt lở tại chốt CSGT đèo Bảo Lộc đã vùi lấp 3 CSGT đang làm nhiệm vụ, một người dân đến hỗ trợ tử vong.