“Động thái này nhằm đáp trả hành động tương tự trước đó của Ukraine. Chính phủ Ukraine trên thực tế đã không có quan hệ với Syria kể từ năm 2018, khi họ từ chối gia hạn visa cho các nhà ngoại giao Syria làm việc trong đại sứ quán ở Kiev. Họ đã không thể thực hiện nghĩa vụ ngoại giao, và khiến Đại sứ quán Syria buộc phải ngừng mọi hoạt động”, một quan chức ngoại giao Syria giấu tên nói với hãng tin SANA. 

Đại sứ quán Syria ở Kiev, Ukraine. Ảnh: Google 

Theo hãng tin TASS của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào cuối tháng trước đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria, sau khi quốc gia Trung Đông này công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở vùng Donbass, Ukraine. 

“Sẽ không còn mối quan hệ nào giữa Ukraine và Syria”, ông Zelensky hôm 30/6 nói trên mạng xã hội Telegram. 

Kiev tấn công cây cầu chiến lược ở Kherson  

Trang tin CNN dẫn nguồn từ truyền thông Nga cho biết, cây cầu Antonovskiy mang tính chiến lược bắc qua sông Dnieper ở tỉnh Kherson đã bị trúng ít nhất 8-9 quả tên lửa của quân đội Ukraine.

“Cây cầu đã bị hư hại nghiêm trọng do cuộc tấn công, nhưng nó không đối mặt với nguy cơ sụp đổ”, quan chức Kherson thân Nga, ông Kirill Stremousov nói. 

Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng, có thể coi cây cầu Antonovskiy là “một điểm yếu quan trọng với các lực lượng vũ trang Nga, khi đây là một trong hai nút giao thông còn lại để vượt qua sông Dnieper mà quân Nga có thể sử dụng để tiếp tế cho tiền tuyến hoặc rút quân khỏi vùng bờ tây con sông này”.  

Mỹ tính huấn luyện phi công cho Ukraine

Theo The Guardian, Mỹ và các quốc gia đồng minh đang xem xét việc huấn luyện phi công dài hạn cho Ukraine.

“Các cuộc thảo luận đang được tiến hành, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra. Chúng tôi muốn xây dựng một kế hoạch dài hạn về cách xây dựng lực lượng không quân cho Ukraine, cũng như một lực lượng không quân mà họ sẽ cần trong tương lai”, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Charles Brown nói với The Guardian. 

The Guardian nhận định, với việc cung cấp vũ khí phòng không từ các nước phương Tây nên các lực lượng vũ trang của Kiev có thể ngăn Nga sử dụng lực lượng không quân vượt trội để thống trị không phận Ukraine. 

Dù vậy, quân đội Ukraine cũng cần phải thoát khỏi sự phụ thuộc về tiêm kích có nguồn gốc từ Liên Xô và Nga bằng các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất, cũng như đào tạo cho các phi công cách lái chúng. Theo một số nguồn tin giấu tên, giới chức Ukraine hồi tháng Ba từng công khai muốn Mỹ cung cấp cho nước này các loại máy bay F-15 và F-16.