Reese Thomas sinh ra trong một gia đình nghèo cư ngụ bên sông của thị trấn Muvattupuzha (bang Kerala, Ấn Độ). Cậu đang học lớp 9 khi Harry Potter và bảo bối tử thần, tập 7 và cũng là tập cuối trong bộ truyện Harry Potter, được bày bán vào năm 2007 với giá 900 rupee (270.000 đồng). Bố mẹ Thomas nói với con rằng họ không thể mua cuốn sách được, cậu hãy chờ mượn ở thư viện. 

nha van.jpg
Nhà văn J.K. Rowling trở nên nổi tiếng và giàu có nhờ bộ truyện Harry Potter. Ảnh: Britannica

Khi đó, những người bạn cùng trường đã khích Thomas lấy trộm cuốn sách ở ngoài cửa hàng nếu cậu khao khát đọc tới vậy. Bắt chước những kẻ trộm trong phim, Thomas chấp nhận lời thách đố rồi tìm cách lấy một cuốn Harry Potter và bảo bối tử thần tại tiệm sách ở Muvattupuzha.

“Khi đó, tôi cảm thấy mình như anh hùng”, Thomas kể với Hindustantimes. Cậu nghĩ mình đã thực hiện phi vụ trót lọt vì trong cửa hàng không lắp camera quan sát. Tuy nhiên, một vài ngày sau, khi Thomas tới mua một cuốn sách khác, chủ tiệm đã giữ cậu học trò lại vì nảy sinh nghi ngờ. Nhưng cuối cùng, Thomas được cho về vì không có bằng chứng rõ ràng. 

Thomas nhớ lại: “Tôi không bao giờ đến hiệu sách đó nữa. Đó là một chương đen tối trong cuộc đời tôi”. Có lúc, anh muốn tới cửa hàng để trả lại món đồ đã lấy nhưng không đủ dũng khí. 

trom sach 1.jpg
Reese Thomas và ông Devadas - chủ tiệm sách gặp lại nhau sau 17 năm. Ảnh: Special Arrangement

17 năm sau, Thomas kể lại vụ việc trong cuốn sách đầu tay 90's Kid (Đứa trẻ của những năm 1990). Anh đã thu hết can đảm cùng một người bạn tới hiệu sách ở quê nhà. 

Trong khi Thomas luôn dằn vặt về lỗi lầm trong quá khứ thì ông Devadas - chủ tiệm sách từ lâu đã quên cuộc chất vấn với một thiếu niên về tập truyện Harry Potter. Thomas nhắc lại sự việc với ông Devadas và thông báo mình hiện là một tác giả. “Ông ấy chào đón tôi một cách thân thiện và chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện chân thành”, Thomas kể. 

Hiện tại, Thomas vẫn còn cuốn sách lấy trộm ngày ấy và muốn giữ làm kỷ niệm. Anh đề nghị trả tiền mua nhưng chủ cửa hàng từ chối. Thay vào đó, ông đề nghị Thomas ký vào các cuốn sách do anh viết đang bày bán.

Nữ nhà văn J.K. Rowling đã chia sẻ đường link bài báo kể về Thomas. Bà bày tỏ trên X: “Tôi biết mình sẽ bị chỉ trích rằng tôi khuyến khích hành vi ăn trộm sách khi chia sẻ điều này. Vì vậy, xin đừng ăn trộm sách, ăn trộm sách là xấu. Nhưng đây là điều đáng yêu nhất và khiến tôi thực sự hạnh phúc”. 

Nhận được phản hồi của J.K. Rowling, Thomas không giấu nổi xúc động: "Đó là một cảm giác không thể giải thích được. Tôi không mong đợi điều gì hết. Tôi đã nói với bạn bè rằng tôi ước J.K. Rowling đọc câu chuyện của tôi. Và điều đó đã xảy ra".

Thomas rất say mê theo dõi loạt phim Happy Potter khi còn ở tuổi thiếu niên chủ yếu vì nữ diễn viên Emma Watson, người đóng vai Hermione. Anh coi đó là người trong mộng thuở ấu thơ của mình. 

trom sach 2.jpg
Thomas với cuốn sách '90's Kid' cùng ‘Harry Potter và bảo bối tử thần’. Ảnh: Special Arrangement

Trước đây, Thomas từng được một nhà văn danh tiếng khác là Paulo Coelho hồi đáp. "Sau khi đọc Nhà giả kim của Coelho, tôi muốn trò chuyện với ông ấy. Tôi cùng một người bạn đã viết thư bằng tiếng Anh và gửi cho Coelho thông qua trang web của ông. Tôi rất ngạc nhiên khi ông ấy gửi thư riêng tới địa chỉ của tôi. Tôi như ở trên mây”, Thomas nhớ lại. 

Trong thư gửi Thomas, Coelho viết: “Chúng ta luôn phải chuẩn bị cho những thời khắc bất ngờ”. Quả thật, Thomas đã lần nữa nhận sự bất ngờ khi nhà văn J.K. Rowling chia sẻ câu chuyện của anh. 

Xuất bản một cuốn sách là ước mơ thành sự thật của Thomas đúng như câu nói quen thuộc trong Người giả kim: “Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”. Giờ đây, anh đặt hy vọng sẽ sớm được đạo diễn một bộ phim. 

Thomas là trợ lý đạo diễn trong một số dự án phim. Cuốn sách 90's Kid được phát hành vào đầu tháng 5 vừa qua tập hợp những chia sẻ của Thomas trên Facebook trong nhiều năm. Trong đó, tác giả kể về các niềm vui đơn giản của những đứa trẻ trong thập niên 1990. 

“Internet chưa xâm chiếm cuộc sống như ngày nay. Tôi thường tìm niềm an ủi khi đọc sách. Chúng tôi thích những điều nhỏ bé. Đó là khoảng thời gian bình dị hơn. Thật là vui”, Thomas tâm sự.