Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM vừa ra mắt tác phẩm Có lẽ tôi cần một con mèo của tác giả Phạm Minh Mẫn, tiếp nối chủ đề viết về những trăn trở của người trẻ thành thị.

Với tản văn này, "kết nối" là từ khóa chính và cũng là thông điệp của tác giả. Thời đại 4.0, khi mọi kết nối với thế giới diễn ra quá dễ dàng và nhanh chóng. Chỉ cần một cái chạm tay, người trẻ có thể ngay lập tức biết ngoài kia đang vận hành như thế nào, hàng triệu thông tin lướt qua tầm mắt chỉ trong tích tắc. Thế nhưng cũng chính họ thấy đang mất kết nối với bản thân, không biết đang cần gì và thật sự muốn gì.

Những cảm giác chông chênh, đơn độc, trống trải dần chế ngự cảm xúc sâu kín bên trong. Người trẻ vẫn mang dáng vẻ kiêu hãnh, cá tính bên ngoài nhưng chỉ họ hiểu rằng có nhiều điều không thể chia sẻ cùng ai, chỉ có thể gặm nhấm những cô đơn một mình. 

20240803_185406.jpg
Tác phẩm "Có lẽ tôi cần một con mèo". Ảnh: NXB Tổng hợp TPHCM

Người trẻ sợ bị bỏ lỡ nên muốn có tất cả mọi thứ, để rồi chính họ nhận ra hình như mình chẳng có gì cả. Những nghịch lý và mâu thuẫn đó, có lúc âm ỉ, có lúc cuộn trào, không phải chỉ khi một mình mà ngay cả những lúc ở giữa rất đông người, thậm chí bên những người thân yêu nhất.

Nhưng rồi sau hết những biến thiên cảm xúc đó, người trẻ nói riêng hay tất cả chúng ta, cuối cùng cũng đều mong muốn được yêu thương và lắng nghe, được hiểu rõ chính mình.

Tản văn dài 40 trang, gồm nhiều bài viết ngắn, súc tích, khai thác các khía cạnh cảm xúc mà mỗi người trẻ đang trải qua trong cuộc sống, công việc, tình yêu, gia đình và các mối quan hệ xã hội khác.

“Những trang viết này, phần nhiều là trải nghiệm đã qua của tôi. Tôi tin rằng hành trình tuổi trẻ của các bạn cũng sẽ đi qua những cung bậc như thế, có những lúc yếu mềm và sau đó là sự mạnh mẽ để tìm kiếm giá trị tích cực. Suy cho cùng, ai chẳng mong muốn được hạnh phúc. Nên có lẽ, chúng ta có thể khích lệ tinh thần nhau qua những trang viết này”, Minh Mẫn chia sẻ.

6 chương sách là 6 chủ đề, độc giả có thể tìm ra cách chữa lành cho tâm hồn mình qua từng gợi ý của tác giả. Đầu tiên là việc thừa nhận những vấn đề cảm xúc của bản thân, thông qua Chương 1: Hôm nay bạn có ổn không? Chương 2 và 3: Thị thành cô đơn Những người bước qua nhau, sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời. Chương 4: Đi thật xa thật xa, dẫn dắt bạn đến những thế giới rộng lớn hơn, khám phá bản thân.

Chương 5, khi nhận ra hạnh phúc nằm ở thực tại, trong những người thân thương đang hiện hữu, bạn sẽ thấy càng phải trân trọng, nâng niu hiện thực, vì biết đâu Nếu không còn ngày mai - cũng là chủ đề của Chương 6. Vì thế, chúng ta sẽ sống hôm nay bằng tất cả sự trọn vẹn và hết mình. Để khi ngoảnh lại, ta sẽ bớt đi những hối tiếc về điều đã qua.

Hành trình chữa lành của mỗi người, cuối cùng vẫn chỉ là sự hiểu mình và từ đó biết cách trân trọng những gì đang có. Nó vừa là điều rất dễ mà cũng là thứ khó nhất trên đời.

Tác giả Minh Mẫn từng ra mắt các tác phẩm: Mình đang sống cuộc đời của ai (2021), Có những ngày chông chênh giữa phố (2022), Đám mây trò chuyện với chân trời (2023).