Tài liệu mật của Lầu Năm Góc được cho là bị tiết lộ trên nền tảng Discord. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, trong một phiên thảo luận về các chủ đề liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine trên nền tảng Discord, một nhân vật không rõ danh tính đã chia sẻ các tài liệu được cho là mật và nói lên suy nghĩ của mình. Sau đó, cách đây khoảng vài tháng, người này bắt đầu đăng ảnh chụp các tài liệu. 

Vài tuần trước, các bài đăng bắt đầu lan truyền rộng rãi hơn trên mạng xã hội và được các hãng tin lớn săn đón. Vụ rò rỉ đã đánh động giới chức Mỹ và buộc Bộ Tư pháp nước này phải mở một cuộc điều tra. 

Các tài liệu bị tiết lộ đã cung cấp những thông tin đáng chú ý về sự hỗ trợ của Mỹ và NATO đối với Ukraine. Nó cũng tiết lộ những manh mối về nỗ lực trợ giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, bao gồm cả một cuộc tấn công mùa xuân được dự liệu trước. 

Quy mô số tài liệu bị rò rỉ vẫn chưa được xác định. Hôm qua (10/4), khi được hỏi liệu Chính phủ Mỹ có lo ngại về việc sẽ có thêm nhiều tài liệu tình báo xuất hiện trên mạng không, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia John Kirby trả lời: "Sự thật và câu trả lời trung thực cho câu hỏi của bạn là: Chúng tôi không biết. Và đó có phải là vấn đề mà chúng tôi quan tâm không? Đúng là như vậy". 

Vụ rò rỉ tài liệu này đã nhấn mạnh những khó khăn mà Mỹ và các chính phủ khác phải đối mặt trong việc bảo vệ thông tin mật. Các đánh giá của Quốc hội Mỹ và nhiều chuyên gia từ lâu đã cảnh báo về những điểm yếu trong hoạt động phản gián của Mỹ, về những thách thức trong việc giám sát hàng triệu người và về việc quá nhiều thông tin mật mà Mỹ không thể kiểm soát hết.

Tổ chức báo chí điều tra Bellingcat - chuyên đào bới các mạng xã hội và hồ sơ nguồn mở, đã phỏng vấn 3 người trong phòng trò chuyện mang tên "Thug Shaker Central" trên nền tảng Discord.

Theo Bellingcat, các tài liệu mật đăng tải trên "Thug Shaker Central" dường như đã được chia sẻ trong một phòng tán gẫu trên mạng khác là WowMao. Từ WowMao, các tài liệu dường như đã lan truyền rộng rãi hơn và cuối cùng trở thành chủ đề của một bài viết trên tờ The New York Times vào thứ Năm tuần trước.

The New York Times là tờ báo đầu tiên đưa tin Lầu Năm Góc đang điều tra một vụ rò rỉ tài liệu mật. 

Người dùng trong phòng chat bắt đầu liên lạc với nhau sau khi câu chuyện được báo đưa tin. Được biết, nhân vật chia sẻ các tài liệu của Lầu Năm Góc có tên hiển thị là Lucca. Theo những người trong phòng chat, Lucca dường như không muốn tiết lộ bí mật của chính phủ một cách rộng rãi mà chỉ nhằm gây ấn tượng với những người trong nhóm.