Trong ngày 17/4, tờ Washington Post (WP) đã thông tin về một tài liệu đối ngoại mật của Nga, tiết lộ rằng Điện Kremlin muốn khai thác điểm yếu của các "quốc gia không thân thiện" thông qua cuộc xung đột Ukraine.

Tài liệu kể trên là một phụ lục mật của văn bản "Chính sách đối ngoại của Liên bang Nga" do Bộ Ngoại giao Nga công bố vào năm 2023, được cung cấp cho WP bởi một cơ quan tình báo châu Âu.

w6nl4ysuvbnu5j2gamlkuxn7bu.jpg
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow. Ảnh: Reuters

"Tài liệu mật kêu gọi một chiến dịch quy mô lớn, gồm nhiều lĩnh vực từ quân sự, chính trị, kinh tế, cho tới thông tin, nhằm chống lại 'liên minh các quốc gia không thân thiện do Mỹ dẫn đầu'. Tài liệu này cũng nhấn mạnh rằng, kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tác động lớn tới trật tự thế giới trong tương lai, nơi Mỹ không còn đứng đầu", WP cho biết.

Nhẹ nhàng hơn so với phụ lục mật, văn bản "Chính sách đối ngoại của Liên bang Nga" nói rằng "Moscow không phải là đối thủ của phương Tây, nhưng hy vọng rằng họ sẽ chấp nhận những thực tế phức tạp của trật tự thế giới đa cực".

Theo WP, Bộ Ngoại giao Nga từng nhấn mạnh rằng họ sẽ không bình luận về "sự tồn tại hay không tồn tại của các tài liệu nội bộ", nhưng quan điểm của Điện Kremlin là kiên quyết chống lại các động thái "hung hăng" nhắm vào Nga.