Một nam người mẫu diện nội y nữ trong buổi livestream bán hàng trên Douyin. Ảnh: CNN

Màn trình diễn trên là minh chứng mới nhất về cách các nhà bán lẻ đồ lót trực tuyến của Trung Quốc đổi mới hình thức tiếp thị kinh doanh để vượt qua sự quản lý Internet nghiêm ngặt của cơ quan chức năng, vốn cấm các hình ảnh phô bày cơ thể phụ nữ bị coi là phản cảm.

Theo CNN, một số doanh nghiệp chuyên bán đồ lót thông qua livestream ở đại lục đã buộc phải cắt ngắn phiên phát trực tiếp sử dụng người mẫu nữ. Song, việc làm này cũng bị phanh phui hồi tháng tháng 1, buộc họ phải dùng người mẫu nam thay thế.

Ảnh: Weibo

Ảnh chụp một buổi livestream bán hàng của một nhà phân phối trên nền tảng phát trực tuyến Taobao Live của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba cho thấy, một người đàn ông diện đồ lót nữ màu đen, đứng cạnh một ma-nơ-canh đang mặc trang phục tương tự. Lúc khác, một nam giới mặc váy hồng và khăn choàng lụa, kết hợp với băng đô tai mèo, đứng làm mẫu trước màn hình.

Chủ một doanh nghiệp bán hàng trực tuyến tự nhận là Xu giải thích: “Đây không phải là chuyện cợt nhả. Mọi người đều rất nghiêm túc trong việc tuân thủ các quy định của nhà chức trách”.

Ảnh: Douyin

Sự xuất hiện của ngày càng nhiều nam giới làm mẫu diện nội y nữ đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội ở Trung Quốc, từ vui vẻ, khó chịu đến chấp nhận một cách miễn cưỡng.

Theo báo cáo năm 2021 của công ty nghiên cứu thị trường iResearch, livestream bán hàng là ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la ở Trung Quốc (năm 2023 được dự đoán đạt 720 tỷ USD), và đã được thúc đẩy mạnh mẽ trong 3 năm đất nước triển khai các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, khiến nhiều doanh nghiệp truyền thống bị ảnh hưởng nặng nề.

Hội đồng Xúc tiến thương mại quốc tế, một cơ quan trực thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc thống kê, tính đến tháng 6 năm ngoái, số người dùng thương mại điện tử phát trực tiếp ở đại lục là hơn 460 triệu người.

Để né sự kiểm soát của nhà chức trách, ngoài sử dụng mẫu nam, các hãng bán đồ lót còn cho người mẫu nữ mặc nội y bên ngoài áo phông hoặc cho các ma-nơ-canh diện nội y lên sóng.