Ngày 19/8, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy (33 tuổi, quê Đăk Lắk) 10 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. 

Theo truy tố, sau khi mãn hạn tù trở về, Duy xin vào làm tài xế cho chị Vũ Thị T.

Đầu năm 2022, chị T. kết hôn, chuyển tới sống tại một chung cư trên đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận, TPHCM). Tuy nhiên, vợ chồng chị T. rất ít khi về nhà. Để thuận tiện cho công việc, chị T. đã đưa thẻ thang máy và chìa khóa căn hộ cho Duy giữ.

Trong những lần ra vào căn hộ, phát hiện thấy chị T. để nhiều túi xách, đồng hồ hàng hiệu có giá trị nên Duy nảy sinh ý định trộm cắp.

tromcap.jpg
Bị cáo Nguyễn Duy. Ảnh: BH

Lợi dụng lúc vợ chồng chị T. không có nhà, cuối năm 2022 Duy lẻn vào trộm đi 2 chiếc túi xách hiệu Hermes Kelly 25 và Chanel C19, đem bán cho một cửa hàng thu mua đồ hiệu cũ được 300 triệu đồng.

Đầu tháng 2/2023, Duy không làm cho chị T. nữa mà chuyển tới TP Đà Nẵng sinh sống. Do vẫn giữ thẻ thang máy và chìa khóa nhà nên ngày 27/2, gã quay lại nhà chị T. lấy đi chiếc đồng hồ đeo tay Hublot đem bán được 115 triệu đồng.

Ngày 4-12/3/2023, Duy tiếp tục quay lại căn hộ của chị T. lấy đi 4 chiếc túi xách hiệu Hermes, bán được hơn 500 triệu đồng

Tiếp đó, Duy còn gửi chìa khóa từ Đà Nẵng vào TPHCM, nhờ Văn Đình H. (bạn quen biết trong tù) tới nhà chị T. lấy túi xách hiệu Hermes Birkin, da cá sấu, 1 chiếc Hermes màu vàng và chiếc túi hiệu LV, đem bán được hơn 1,4 tỷ đồng.

Để tránh bị phát hiện, Duy lên mạng đặt mua những chiếc túi xách giả có hình dáng giống những chiếc túi đã lấy trộm rồi nhờ H. đem tới đặt vào phòng chị T.

Ngày 7/4/2023, vợ chồng chị T. phát hiện bị mất tài sản nên đã tới cơ quan công an trình báo.

Kết luận định giá tài sản đã xác định 2 chiếc túi hiệu Hermes bị Duy trộm có tổng giá trị hơn 448 triệu đồng. 7 chiếc còn lại và 1 chiếc đồng hồ, các đơn vị bảo hộ thương hiệu của Chanel, Hermes, Louis Vuitton và Hublot không xác định được là thật hay giả nên Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự cấp thành phố không có căn cứ để định giá đối với các tài sản này.

Đối với Văn Đình H., CQĐT xác định, tuy nhiều lần H. vào căn hộ của vợ chồng chị T. để lấy túi xách và đem đi bán theo yêu cầu của Duy. Tuy nhiên, H. không biết việc Duy trộm cắp tài sản của chị T., không được hưởng lợi nên không xử lý hình sự.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo đã xâm phạm tài sản của người khác, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đã tuyên phạt mức án trên.