Quang cảnh cổng Abbey bên ngoài sân bay ở Kabul sau vụ đánh bom. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters và AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, thủ lĩnh IS trên đã bị tiêu diệt ở phía nam Afghanistan hồi đầu tháng 4, khi Taliban tiến hành một loạt chiến dịch nhằm vào IS. 

Ban đầu, cả Taliban lẫn Mỹ đều không biết đối tượng bị tiêu diệt là chủ mưu vụ đánh bom sân bay Kabul ngày 26/8/2021. Cách đây vài ngày, tình báo Mỹ đã xác nhận thông tin và cuối tuần trước đã bắt đầu thông báo cho thân nhân của 11 lính thủy đánh bộ thiệt mạng trong vụ đánh bom. 

Các quan chức Mỹ cho biết, việc thông báo cho gia đình nạn nhân biết "kẻ chủ mưu" và "đối tượng phải chịu trách nhiệm về vụ đánh bom ở sân bay Kabul" đã bị tiêu diệt là nghĩa vụ đạo đức của họ. 

Theo các quan chức này, Mỹ không giữ vai trò gì trong vụ tiêu diệt thủ lĩnh IS và không phối hợp với Taliban. Và rằng, Mỹ biết được thông tin về chiến dịch của Taliban là nhờ tin tình báo.  

Vụ đánh bom tại cổng Abbey ở sân bay Afghanistan diễn ra khi quân đội Mỹ đang sơ tán công dân của mình lẫn người Afghanistan khỏi quốc gia Nam Á này sau khi Taliban lên nắm quyền. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby ra thông báo cho biết: "Đối tượng bị tiêu diệt là một lãnh đạo chủ chốt của IS-K, trực tiếp tham gia vào các vụ việc như cổng Abbey. Tên này hiện không còn có thể lập kế hoạch hay tiến hành các vụ tấn công nữa". 

Tháng 8/2021, Mỹ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan, đánh dấu kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia Nam Á này. Điều này dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng của chính phủ, quân đội Afghanistan và đưa Taliban nắm quyền trở lại.