Theo RT, trong ngày 22/12 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Antony Blinken đã tổ chức cuộc họp báo cuối năm của Bộ Ngoại giao Mỹ. Tại đây, ông Blinken đã thừa nhận việc rút quân khỏi Afghanistan giúp Washington nhanh chóng tập trung nguồn lực cho Ukraine vài tháng sau đó.

Mở đầu cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ đã có bài phát biểu nói về các thành tựu ngoại giao của chính quyền Tổng thống Biden. Một phóng viên tại buổi họp báo đã không đồng tình với tuyên bố "Washington duy trì quan hệ bền chặt với các đồng minh và đối tác" của ông Blinken, đồng thời đặt câu hỏi về việc rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2021.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

"Các cuộc tham vấn được diễn ra sôi nổi, chúng tôi ghi nhận mọi ý kiến từ các đồng minh trước khi Tổng thống Biden đưa ra quyết định. Nếu duy trì lực lượng ở Afghanistan, tôi nghĩ việc hỗ trợ Ukraine sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều", ông Blinken cho biết.

Người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Kabul vào ngày 31/8/2021, sau đó chính quyền Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan. Cuộc xung đột kéo dài 2 thập kỷ tại Afghanistan đã tiêu tốn của chính phủ Mỹ khoảng 2.000 tỷ USD. Tính riêng trong năm 2021, Lầu Năm Góc đã chi gần 73 tỷ USD cho việc đào tạo, duy trì và cung cấp trang bị cho Lực lượng An ninh và Quốc phòng Afghanistan.

Để so sánh, Bộ Quốc phòng Nga ước tính rằng, tổng giá trị viện trợ của phương Tây cho Ukraine trong năm 2022 rơi vào khoảng 97 tỷ USD. 20 tỷ USD trong số này do Lầu Năm Góc chi ra để "hỗ trợ an ninh trực tiếp", khoản tiền còn lại đến từ các cơ quan chính phủ khác của Mỹ, các thành viên NATO và EU.

Vào ngày 22/12, Thượng viện Mỹ cũng phê chuẩn khoản viện trợ 45 tỷ USD dành cho Ukraine trong năm 2023. Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trực tiếp trước Quốc hội Mỹ.

Việt Dũng