Cưới nhau đã 4 năm, đến nay, vợ chồng tôi gần như chẳng có gì trong tay ngoài căn hộ chung cư mà bên nội mua cho. May mắn là chúng tôi chưa có con, nếu có em bé không biết sẽ chi tiêu như thế nào.

Sau khi nhận lương, chồng tôi không mua sắm cho bản thân, chỉ thích chi tiền cho các thú chơi cùng bạn bè. 

Hàng tháng, tiền lương của tôi được dùng để chi tiêu các khoản trong nhà. Tôi chưa bao giờ hỏi anh được bao nhiêu tiền lương hay cách chi tiêu thế nào, vì không thích can thiệp quá mức vào cuộc sống riêng của chồng.

Mấy năm qua, chồng tôi được tự do chi tiêu theo cách anh muốn. Anh nói với tôi, ngoài phần tiền cho bản thân, còn dành một khoản đầu tư hàng tháng.

Tôi không biết anh đầu tư lĩnh vực gì và hiệu quả ra sao. Nhiều lúc, tôi muốn hỏi nhưng sợ anh nghĩ vợ quá tò mò. Có lẽ hiếm người vợ nào thoáng tính như tôi.

Tôi muốn giữ hết tiền lương, chồng đưa ra điều kiện rất đánh đố - 1

Chồng tôi không phản đối mong muốn cầm lương của vợ nhưng lại ra điều kiện khó hiểu (Ảnh minh họa: iStock).

Mới đây, nhiều người rơi vào cảnh khó khăn do đầu tư không hiệu quả. Tôi hỏi kết quả đầu tư thế nào, anh không muốn trả lời và nói sang chuyện khác.

Tôi không hiểu nhiều về đầu tư nhưng nhìn thái độ của anh, bản thân hiểu kết quả không được như ý. Thậm chí, có thể anh đang thua lỗ nên không dám "hé răng" với vợ.

Thời gian tự do của chúng tôi đang dần qua đi, áp lực sinh con từ gia đình hai bên ngày càng tăng lên.

Trước khi sinh con, tôi tính phải tiết kiệm một khoản để lo cho em bé. Từ kinh nghiệm của bạn bè, tôi biết có rất nhiều khoản phải chi, từ quần áo, bỉm sữa cho đến tiêm chủng, người giúp việc...

Nhìn vào tài khoản chung không có gì, tôi không khỏi bất an và lo lắng cho tương lai. Nếu muốn có tiền để lo cho con, hai vợ chồng phải đóng góp tiền hàng tháng.

Tôi biết nếu yêu cầu này được nói ra, anh sẽ không hài lòng. Với một người đang quen chi tiêu thoải mái, bị đưa vào khuôn khổ sẽ khó chịu, nhưng chẳng còn cách nào khác.

Tôi nói chuyện này với chồng và bày tỏ mong muốn giữ toàn bộ thu nhập của anh. Ông xã tỏ vẻ không hài lòng nhưng không phản đối. Tôi chỉ muốn giữ tiền để chi tiêu hợp lý, bất cứ khi nào anh cần sẽ đưa đầy đủ.

Thay vì lên tiếng phản đối, anh đưa ra yêu cầu khiến tôi khá bất ngờ.

Anh cho biết, nếu muốn cầm toàn bộ tiền lương, vợ phải chia một ít để đầu tư bằng các kênh khác nhau giúp tiền "sinh sôi". Nếu không, anh sẽ không chấp nhận đưa tiền lương. 

Tôi vốn không phải là người giỏi đầu tư và rõ ràng điều kiện anh đưa ra rất khó thực hiện. Anh đã có mấy năm đầu tư tiền vào các kênh nhưng hiệu quả gần như là con số 0. Vậy với một đứa mù mờ như tôi, liệu ai dám chắc sẽ thu được lời lãi?

Mặc dù, thu nhập của hai vợ chồng khá ổn so với mặt bằng chung, trong nhà có rất nhiều khoản chi tiêu. Đồng lương của tôi "gánh gồng" các khoản suốt nhiều năm qua, bây giờ không kham nổi.

Ngoài ra, khoản tiền lương tôi giữ của chồng sẽ được tiết kiệm để lo cho con cái. Gia đình chưa đủ dư dả đến mức dùng tiền đi đầu tư như người ta. Mong muốn của anh là đúng nhưng chưa phù hợp trong hoàn cảnh hiện tại.

Tôi đứng trước suy nghĩ có nên giữ lương của chồng hay không vì bản thân không chắc chắn có thể đầu tư sinh lời?

Hay tôi chấp nhận sống như hiện tại, sau này có con sẽ tính toán, lo từng ngày?

Theo Dân trí