'Chưa kịp ăn tối đã phải đi học thêm'

Mới đây, một người tự giới thiệu là ông có 5 cháu đang học tiểu học ở TP.Hà Tĩnh đã gửi tâm thư đến lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Tĩnh.

Trong thư, người đàn ông này bày tỏ những nỗi niềm, sự lo lắng của bản thân khi các cháu phải đi học thêm quá nhiều. Theo người này phản ánh, tình trạng trên khiến trẻ không có thời gian để vui chơi, phát triển toàn diện các kỹ năng.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh yêu cầu không tổ chức dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học dưới các hình thức.

Người này viết: “Những đứa trẻ trong thành phố của chúng ta đang bị đánh cắp tuổi thơ các thầy cô à. Các con học thứ Bảy, Chủ Nhật, học ở trường, học ở nhà cô, học đến 22h mới được phép về nhà với những cái ngáp dài… Ngày xưa chỉ có mỗi trung tâm tiếng Anh, bây giờ thêm cả trung tâm Toán, tiếng Việt. Các con tan trường 16h30 phút, chưa kịp ăn tối đã phải đến trung tâm học ca từ 17h đến 19h, xong  học tiếp từ 19h30 đến 21h30.

Thương các cháu đứt ruột vì không có thời gian chơi đùa với em, không được ăn cơm cùng gia đình, vội vàng ăn trước để đi học thêm cùng các bạn… Tôi cảm thấy bất lực, đành đem tâm sự này, mong các thầy cô giúp đỡ”.

Người đàn ông tiếp tục bày tỏ, trẻ ở cấp tiểu học chỉ cần có kỹ năng sống, biết đọc, biết viết, biết sống yêu thương... thế nên nạn dạy thêm, học thêm cần được đẩy lùi, trả lại cho con trẻ tuổi thơ trọn vẹn.

Nói về tình trạng dạy thêm, học thêm một hiệu trưởng trường tiểu học ở TP.Hà Tĩnh cho biết, trước đây mặc dù có văn bản cấm dạy thêm, học thêm, phòng GD-ĐT thường xuyên quán triệt, chỉ đạo song tình trạng này vẫn diễn ra, thậm chí là giáo viên dạy thêm công khai.

“Nhiều giáo viên tiểu học không những dạy thêm từ khung giờ từ 17h đến 22h, thời kỳ cao điểm từ tháng 4 đến giữa tháng 6 khi nhu cầu của phụ huynh, học sinh ôn luyện để thi vào trường THCS Lê Văn Thiêm, giáo viên dạy kín lịch, thậm chí sẵn sàng dạy học sinh từ 5h – đến 8h sáng”, hiệu trưởng này nói.

Cấm dạy thêm, học thêm

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho biết, Sở đã nhận lá thư phản ánh về tình trạng dạy thêm học thêm của học sinh tiểu học ở TP.Hà Tĩnh nhưng chưa xác định đó là của phụ huynh hay của một ai khác. Sở ghi nhận đó cũng là một ý kiến đóng góp.

"Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT vừa qua, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh ban hành văn bản, trong đó nói rõ đối với cấp tiểu học, việc tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày.

Khu vực dạy thêm tại nhà của thầy Đặng Minh T. (52 tuổi, giáo viên trường Tiểu học Thụ Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh), người vừa bị bắt về tội hiếp dâm nữ sinh.

Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học dưới bất kỳ hình thức nào (trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao và kỹ năng sống)", ông Quốc Anh nói thêm.

Lãnh đạo Sở này cũng cho biết, sau khi ban hành văn bản đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình của phụ huynh và các nhà trường, không dạy thêm học thêm là giảm áp lực cho học sinh, đặc biệt thời gian nghỉ hè sắp tới.

Tại TP.Hà Tĩnh, theo tìm hiểu của phóng viên, thời điểm hiện tại, nhiều hiệu trưởng tiểu học công lập đã có cam kết không để tình trạng giáo viên trường họ nhận dạy thêm tại nhà hoặc ở các trung tâm.

Bà Trần Thị Thủy Nga, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Hà Tĩnh khẳng định đã cấm triệt để tình trạng dạy thêm, học thêm, nhất là đối tượng trẻ mầm non hoàn thành chương trình mẫu giáo 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 và học sinh tiểu học. Việc cấm dạy, học thêm không bao gồm các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Đối với các nhà trường dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường và giáo viên không được tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh. Giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương đơn vị sự nghiệp công lập tuyệt đối không được tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường.

Các hiệu trưởng tiểu học ký cam kết với lãnh đạo phòng GD-ĐT TP.Hà Tĩnh không để giáo viên dạy thêm.

Bà Thủy Nga nói thêm, để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trên địa bàn, phòng đã phối hợp với thanh tra nhân dân kiểm tra, giám sát và tham mưu xử lý nghiêm các cá nhân dạy thêm ngoài nhà trường không đúng quy định. Đồng thời, tổ chức cho các đơn vị trường học ký cam kết không có giáo viên vi phạm về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Hiệu trưởng nào để xảy ra vi phạm, sẽ kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

“Chúng tôi không nhận được tâm thư từ phụ huynh. Theo sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, lãnh đạo TP Hà Tĩnh về tình trạng dạy thêm, học thêm, phòng GD-ĐT đã triển khai thực hiện", bà Nga nói thêm.

Cũng theo vị trưởng phòng GD-ĐT, hiện phòng đã tuyên truyền cho các hiệu trưởng, giáo viên, cần nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh ngay ở trong trường, đồng thời tham mưu với các địa phương tạo điều kiện cho các em có không gian vui chơi, trải nghiệm trong thời gian nghỉ hè.

Đậu Tình

‘Tuổi thơ để học, không chỉ để chơi’

‘Tuổi thơ để học, không chỉ để chơi’

'Tuổi thơ là để học, giúp việc học trở nên hấp dẫn, thú vị hơn chứ không phải từ chối việc học với lý do tuổi thơ là để chơi', thầy giáo Vũ Khắc Ngọc bày tỏ quan điểm.