Theo tìm hiểu, trong tháng 8 và tháng 10/2020, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh do ông Đỗ Anh Dũng – Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm đại diện pháp lý đã 2 lần thế chấp quyền tài sản có liên quan đến trụ sở NXB Chính trị Quốc gia Sự thật tại địa chỉ 24 Quang Trung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vay số tiền 335 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 18/8/2020, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh đã ký hợp đồng thế chấp để vay số tiền là 260 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay trên là quyền tài sản, gồm: quyền đòi nợ; quyền yêu cầu thanh toán; quyền được bồi thường thiệt hại; quyền thụ hưởng bảo hiểm.... phát sinh từ hợp đồng thuê dài hạn và không hủy ngang tòa nhà văn phòng và trụ sở NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

Tiếp đó, vào ngày 28/10/2020, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh vay thêm 75 tỷ đồng. Tài sản được dùng để đảm bảo cho khoản vay tiếp tục là quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng thuê tòa nhà văn phòng và trụ sở nói trên.

Ngoài ra, thông tin trong hợp đồng cũng cho thấy, tòa nhà văn phòng và trụ sở NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã được Công ty Cổ phần Hạ tầng Bất động sản Việt Nam (VIID) cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh thuê dài hạn tại hợp đồng ký ngày 07/12/2017..

{keywords}
Một trong các dự án của Tân Hoàng Minh tại TP.Hà Nội (ảnh: Đoàn Bổng)

Còn theo thông báo phát đi từ trang thông tin điện tử của NXB, ngày 29/7/2011, NXB này và VIID đã tổ chức Lễ ký hợp đồng hợp tác kinh doanh xây dựng và khai thác Dự án “Tòa nhà văn phòng và trụ sở Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật” tại 24 Quang Trung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Như vậy có thể hiểu, sau khi có được quyền khai thác dự án tại khu “đất vàng” 24 Quang Trung thì VIID đã ký hợp đồng cho thuê dài hạn và không hủy ngang quyền khai thác khu đất trên với DN của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Group – ông Đỗ Anh Dũng.

Hiện nay, ngoài trụ sở Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giới thiệu đặt tại 24 Quang Trung thì còn 3 công ty con trong hệ sinh thái này cũng có chung địa chỉ trên là: Công ty Cổ phần Quản lý Bất động sản D' Home; Công ty Cổ phần THM Green và Công ty cổ phần sản xuất và thương mại THM – Concrete.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu từ 7/2021 đến 3/2022 của các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Tổng số tiền huy động từ các đợt chào bán là 10.030 tỷ đồng.

Đến chiều tối ngày 5/4, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng và 6 đồng phạm bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc phát hành 9 lô trái phiếu nói trên.

Trần Chung

Danh sách 10.000 tỷ trái phiếu Tân Hoàng Minh vào tầm ngắm cơ quan chức năng

Dòng tiền nghìn tỷ chảy vào túi của Tập đoàn Tân Hoàng Minh được huy động dồn dập từ nửa cuối năm 2021.