Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm xuất phát nhưng không có điểm kết thúc, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An chỉ đạo các địa phương sau khi cán đích nông thôn mới không ngừng nâng cao các tiêu chí để vươn lên nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu… hướng đến mục tiêu là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, bộ mặt nông thôn mới hiện có nhiều khởi sắc rõ nét. Đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá các xóm… được đầu tư xây dựng khang trang, môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, nhiều mô hình phát triển kinh tế mới xuất hiện.

Ông Võ Duy Hiển, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng cho biết, Hội đồng Thẩm định nông thôn mới tỉnh đã bỏ phiếu công nhận Nghĩa Đồng đạt xã nông thôn mới nâng cao năm 2024. Trong nhiều năm thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, các tiêu chí đều được đầu tư, song sự thay đổi rõ nét nhất là 2 tiêu chí giao thông và y tế.

Từ năm 2021 đến nay, với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, huyện, người dân trên địa bàn xã đã đồng thuận, tự nguyện đóng góp nguyên vật liệu để tiếp tục đổ bê tông đường giao thông.

Đến nay, tổng chiều dài 5,3km đường xã đã được bê tông hóa/nhựa hóa và đoạn qua khu dân cư có rãnh tiêu thoát nước dọc hai bên tuyến đường, có hệ thống đèn điện chiếu sáng, đồng thời lắp đặt đầy đủ biển báo giao thông theo quy định. Hệ thống đường thôn, xóm hơn 10km cũng đã được bê tông hoá 100%, tất cả đều được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.

Sau khi cán đích nông thôn mới nâng cao, xã Nghĩa Đồng bắt tay ngay vào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trước mắt, địa phương sẽ tập trung cao nhất vào tiêu chí y tế để đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về y tế.

tan kỳ
Trạm y tế xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ.

Cũng tại huyện Tân Kỳ, xã Tân Phú đang gấp rút hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt, phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2024.

Theo ông Trần Xuân Nam, Chủ tịch UBND xã Tân Phú cho biết, chiếu theo thực tế do địa phương tự chấm thì đến đầu tháng 7/2024, xã Tân Phú đã có 16/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Còn 3 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông, môi trường và cơ sở vật chất văn hoá.

Theo đó, tiêu chí giao thông hiện vẫn còn 5km đường dân sinh ở các xóm Hạ Sưu, Đồng Nhất… chưa đổ bê tông do chưa có nguồn lực. Để làm được 5 km đường này, tới đây, xã sẽ huy động nguồn lực làm 2 km, còn 3km sẽ đề nghị cấp trên hỗ trợ 500 tấn xi măng và sự đóng góp của người dân.

Đối với tiêu chí môi trường, còn một số tuyến đường chưa xây dựng hệ thống mương thoát nước, tuy nhiên từ nay đến cuối năm, xã sẽ huy động nguồn xã hội hoá để thực hiện.

Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá, hiện nhà văn hoá các xóm đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp song còn một số nhà văn hoá chưa đầu tư xây dựng các hạng mục phụ trợ.

Có thể nói, xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ, đến nay đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đó là 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới: Tân Hương, Nghĩa Hành và Đồng Văn; xã Nghĩa Đồng đã cán đích nông thôn mới nâng cao. 

Hiện tại, huyện tập trung cao công tác chỉ đạo và huy động tất cả các nguồn lực ưu tiên cho 2 xã Tân Phú và Kỳ Tân để về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2024. Hiện, huyện đã có kế hoạch cụ thể hỗ trợ thực hiện các tiêu chí chưa đạt tại xã Kỳ Tân là trường học và nhà văn hóa xóm; đồng thời sẽ làm việc cụ thể với xã Tân Phú để có giải pháp thực hiện các tiêu chí chưa đạt.

Được biết, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện Tân Kỳ nhiệm kỳ 2020 – 2025, Tân Kỳ phấn đấu có từ 17 đến 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay đã có 17 xã đạt chuẩn và huyện đang tập trung chỉ đạo để có 18 xã về đích, cụ thể là tập trung chỉ đạo xã vùng sâu Tiên Kỳ cán đích nông thôn mới trong năm 2025.