Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, xã Tân Thành, huyện Kim Sơn tiếp tục được tỉnh Ninh Bình lựa chọn xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Theo đó, xã tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt theo hướng xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và đã hoàn thành vào cuối năm 2023.

Đối với 3 yêu cầu của tiêu chí văn hóa, xã Tân Thành tập trung huy động các nguồn lực để từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở nhằm đẩy mạnh phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương.

Tân thành
Hoạt động văn hoá tổ chức tại Nhà văn hoá xóm 4 xã Tân Thành, huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Nhà văn hóa đa năng của xã và nhà văn hóa tại 8/8 xóm đều được bố trí diện tích rộng rãi, đầy đủ các trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt của xã và người dân. Khu thể thao của xã đảm bảo phục vụ các hoạt động thể dục thể thao với các hạng mục như: sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, sân cầu lông, điền kinh... 

Xã Tân Thành đã lắp đặt 10 bộ trang thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí cho nhân dân, trong đó chú trọng phục vụ đối tượng trẻ em và người cao tuổi tại khu vực trung tâm văn hóa - thể thao xã.

100% xóm đều có sân tập thể thao đơn giản gắn liền với sân nhà văn hóa, có sân bóng chuyền, cầu lông..., có từ 5 - 7 thiết bị thể thao đơn giản. Trong đó, 8 xóm đã có quy hoạch sân thể thao riêng biệt. Sân tập thể thao của các xóm đều đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của nhân dân và cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn về nhà văn hóa - khu thể thao thôn theo quy chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Với các điều kiện về cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đồng bộ, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của người dân địa phương đã diễn ra sôi nổi. Các câu lạc bộ văn nghệ quần chúng, câu lạc bộ dưỡng sinh, cầu lông, bóng chuyền hơi nữ; các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng được duy trì thường xuyên. 

Hiện tại các xóm đã thành lập 10 câu lạc bộ, đội, nhóm những người yêu văn hóa, văn nghệ với trên 200 thành viên tham gia. Hàng năm, xã đã tổ chức được nhiều giải giao lưu, thi đấu thể dục thể thao quần chúng nhân các ngày lễ lớn, thu hút 33% dân số trên địa bàn tham gia luyện tập thể thao thường xuyên.

Trong xây dựng đời sống văn hóa, xã chú trọng đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" với những nội dung thiết thực, cụ thể, được người dân hưởng ứng tích cực. Số gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa hàng năm tăng. Năm 2023, số gia đình văn hóa đạt 96%, các gia đình đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục đạt tỷ lệ trên 80%; số xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa năm 2023 đạt 100%.

Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa, bảo tồn văn hóa dân tộc của xã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Trên địa bàn xã có 2 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng lịch sử văn hóa cấp tỉnh là đình Thượng làng Xuân Thành và đình Thượng làng Tự Tân. 

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã Tân Thành cũng tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa việc tu bổ, tôn tạo di tích. Nhân dân trong xã đã đóng góp nhiều ngày công, hàng trăm triệu đồng cho việc bảo vệ, quản lý tu bổ, tôn tạo các di tích.

Hàng năm, công tác tổ chức lễ hội ở các di tích được đảm bảo theo đúng quy định, phù hợp với phong tục tập quán địa phương, tạo không khí sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân và khách thập phương về chiêm bái, tham quan.