Là một phụ nữ gốc Bắc, Nguyễn Mỹ Nữ nên duyên cùng chồng và gắn bó với nơi đây qua bao nhiêu năm tháng, như một bến đỗ cuộc đời vậy. 

20230802 084830.jpg
Những món ăn mang mùi vị “nhớ thương” được miêu tả trong tập tản văn.

Cuốn sách gồm 50 bài viết về những món ăn dân dã Bình Định như: Xèo xèo… vỏ là món bánh xèo ở Tam Quan, vỏ bánh trắng tinh được đổ xèo xèo trong khuôn tròn nhỏ trên bếp than đỏ lửa, vỏ mỏng giòn chấm mắm đục; Xù xì cây tré xứ này, món ăn làm mồi lai rai không gì sánh bằng, tai heo sần sật và bùi bùi của thính, thơm của riềng và tỏi, cay cay của tiêu… bó trong lá ổi, lá chuối ngoài cùng là rơm rất dân dã; Thập cẩm… mắm của má chồng với mắm cua làm cho người ăn từ ưa tới thích, thật khó diễn tả, có thể là mắm cua kho xổi với sắn hay đậm đà hơn là có thêm cá rô và mỹ vị hơn nữa là thịt ba chỉ kho trên bếp lửa liu riu. 

Nguyễn Mỹ Nữ chia sẻ viết về tập sách này là vì má chồng. “Còn má, nào chỉ đơn thuần là má chồng tôi. Bởi chúng tôi đã yêu thương gắn bó và thân thiết với nhau quá chừng. Khi má hãy còn, viết về má, tôi cười. Má đi xa, viết cho má, lòng tôi run khựng… Cảm xúc ấy, tôi vẫn bắt gặp trong suốt những lần viết đi viết lại, chỉnh sửa tới lui cho tập sách này”, tác giả tâm sự.

Thương quá nục ởi được chị gom góp và sắp xếp lại từ rất nhiều bài viết từng xuất hiện trên các trang báo trong nhiều năm cũng như ghi dấu 35 năm làm dâu Bình Định. Ở đó, không thể thiếu những món ngon của má chồng yêu quý mà giờ đây chỉ có thể nhớ đến với tình yêu thương, trân trọng.

Tác giả Nguyễn Mỹ Nữ là nhà báo, từng xuất bản các cuốn sách: Mắt núi, Món quà của mùa hè, Những câu kinh chấp chới, Tiếng hát liêu điêu, Thế gian không phút thứ sáu, Theo một người về biển, Nến, bờ sông và acoustic, Góc phố ba người, Nhặt, Nào cùng nhón chân.

Nguyễn Huy Thiệp - Một đời văn 'Anh hùng còn chi'Ấn phẩm ‘Anh hùng còn chi’ là một công trình tỉ mỉ, tâm huyết nhằm cung cấp cho bạn đọc sự hình dung đầy đủ, tổng thể hơn về sự nghiệp văn chương, cuộc đời của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.