Trao đổi và hợp tác công nghệ ẽ giúp các NH tăng cường hiểu biết hơn về các loại tội phạm ngân hàng như làm giả thẻ tín dụng, hacker… để có thể ngăn chặn hiệu quả. Đây là khẳng định của lãnh đạo NHNN Việt Nam nhân dịp khai trương Cổng thông tin Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng tại địa chỉ khoahocnganhang.org.vn.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động KH&CN luôn được quan tâm và được coi là quốc sách hàng đầu để phát triển nhanh và bền vững.

Ông Kim Anh khẳng định đây là hoạt động đánh dấu một bước tiến mới trong hoạt động quản lý và truyền thông về khoa học và công nghệ của ngành ngân hàng. Ông hy vọng, qua cổng thông tin này, hoạt động khoa học và công nghệ sẽ ngày càng bám sát thực tiễn, phục vụ hiệu quả các hoạt động của ngành ngân hàng.

Đại diện Vietcombank cho rằng, việc xây dựng cổng thông tin là hoạt động thiết thực đối với ngành, giúp truyền tải tiếp nhận thông tin hiệu quả giữa NHNN với NHTM và các NHTM, nâng cao chất lượng hoạt động KH&CN trong hệ thống. Tại buổi lễ, một số NH như VPBank, Vietcombank, VietinBank, HDBank, LienVietPostBank đã ký hợp đồng khai thác dữ liệu Cổng thông tin KH&CN ngành NH.

Trong vài năm gần đây, NHNN đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao tính minh bạch trong hệ thống gắn liền với quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD. Tình trạng sở hữu chéo giữa các NH đã được xử lý khá tốt. Tình hình nợ xấu và sức khỏe của nền kinh tế được làm rõ và đang được xử lý.

Sự ra đời của Cổng thông tin KH&CN cũng được kỳ vọng sẽ giúp các NH tăng cường hiểu biết về các loại tội phạm ngân hàng như làm giả thẻ tín dụng, hacker… để có thể ngăn chặn hiệu quả.

M. Hà