Pháp luật thuế quy định cá nhân kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh thương mại điện tử đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng mỗi năm trở lên. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng online phải thực hiện nghĩa vụ thuế cũng chưa hiểu được mình phải kê khai thuế như thế nào dẫn đến có thể xảy ra những sai sót. 

Vì vậy, việc tuyên truyền để cho những cá nhân hộ kinh doanh hiểu được quy định về thuế, hỗ trợ nắm bắt và thực hiện quy định thông qua quy định là đặc biệt quan trọng.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua, ngành thuế luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (http://gdt.gov.vn) cũng đã có chuyên mục riêng hỗ trợ các cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế, khai và nộp thuế điện tử.

kinh doanh online 11.jpg

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với hoạt động thương mại điện tử trong đó bao gồm cả kinh doanh bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, đảm bảo tính minh bạch, bình đẳng về nghĩa vụ tài chính của mọi cá nhân, tổ chức kinh doanh dù theo phương thức truyền thống hay là phương thức điện tử, cơ quan thuế đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể và đồng bộ.

Đầu tiên, tiếp tục cung cấp các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ việc kê khai, nộp thuế ở mức 4.0, đặc biệt trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho các cá nhân, hộ kinh doanh phát sinh hoạt động thương mại điện tử có thể thực hiện các nghĩa vụ thuế một cách thuận tiện.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ hướng dẫn người nộp thuế tham gia hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định pháp luật.

Cơ quan thuế đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật, yêu cầu sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khấu trừ, khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn.

Bên cạnh đó, tiếp tục làm giàu cơ sở dữ liệu lớn về thương mại điện tử, thu thập thông tin từ nhiều nguồn, trên cơ sở đó thực hiện khai thác, xử lý thông tin đề rà soát người nộp thuế đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế, điều chỉnh doanh thu hoặc xử lý truy thu.

Một giải pháp nữa là xây dựng mô hình quản lý rủi ro đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, the đó, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh bảo đối với trường hợp có rủi ro về thuế.

Biện pháp nữa là tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử; doanh nghiệp là chủ sàn kinh doanh thương mại điện tử; các đơn vị vận chuyển; trung gian thanh toán.

Ngoài ra, phối hợp với bộ ngành chia sẻ, kết nối dữ liệu phục vụ quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử theo nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị 18.

Theo bà Lan Anh, nếu hành vi vi phạm của người nộp thuế ở mức độ khai sai thì sẽ xử lý khai sai và phạt chậm nộp. Nếu người nộp thuế cố tình gian lận mà trốn thuế thì sẽ bị xử phạt về thuế từ 1 - 3 lần. Trường hợp người nộp thuế trốn thuế đến mức độ vi phạm pháp luật về hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Do đó, cơ quan thuế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm hiểu để tuân thủ đúng nghĩa vụ thuế khi kinh doanh thương mại điện tử, đặc biệt là với các cá nhân.

Quốc Tuấn