Ngày 8/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2024 và tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2023 lĩnh vực phát thanh, truyền hình.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang nhận định, hội nghị lần này có nhiều nội dung quan trọng và ý nghĩa.

“Qua hội nghị, tôi tin tưởng các đài phát thanh - truyền hình trên cả nước sẽ có nhiều cơ hội được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, điều hành thực thi nhiệm vụ; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế tài chính, tìm ra các giải pháp khả thi, mang tính đột phá, để hoạt động của các đài ngày càng hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng và sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương”, ông Giang nói.

W--q2a8906-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, ông Giang thông tin thêm, tỉnh Bình Định luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động báo chí phát triển. Sau khi sắp xếp các cơ quan báo chí theo quy hoạch báo chí toàn quốc, tỉnh Bình Định có 3 cơ quan báo chí với đủ các loại hình.

Doanh thu quảng cáo các Đài PTTH đạt hơn 5.387 tỷ đồng

Đánh giá về công tác phát thanh – truyền hình, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Nguyễn Hà Yên thông tin, cả nước có 72 cơ quan hoạt động phát thanh (báo nói), truyền hình (báo hình), gọi tắt là đài PTTH, gồm: 2 Đài quốc gia (VOV và VTV); 64 Đài PTTH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 1 Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC trực thuộc Đài VOV và 5 đơn vị hoạt động truyền hình (Báo Nhân dân, Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Truyền hình Công an Nhân dân, Trung tâm Truyền hình Thông tấn, Trung tâm PTTH Quân Đội). Số lượng 72 đài PTTH này ổn định từ nhiều năm nay.

“Năm 2023, doanh thu quảng cáo của các đài PTTH đạt 5.387,49 tỷ đồng. Bên cạnh một số đài có nguồn thu quảng cáo lớn như VTV, Vĩnh Long, HTV... một số đài ở khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên, nguồn thu quảng cáo đạt thấp, dưới 1 tỷ đồng/năm (13 đài, chiếm tỷ lệ 18%).

Nhiều đài PTTH đã từng bước đầu tư trang thiết bị theo hướng số hóa về khâu sản xuất chương trình và truyền dẫn tín hiệu. Nhiều đài PTTH đã triển khai một số phương án đầu tư trang thiết bị kỹ thuật phục vụ sản xuất chương trình PTTH, tòa soạn hội tụ, đảm bảo công nghệ phù hợp lộ trình số hoá”, ông Yên nói.

Bên cạnh đó, các đài còn tận dụng lợi thế của Internet, sử dụng trang thông tin điện tử, mạng xã hội Zalo, Facebook giới thiệu, quảng bá, chia sẻ đường link các chương trình mang bản sắc của từng địa phương để kéo người dùng trực tuyến quay về xem truyền hình truyền thống.

W--q2a8954-1.jpg
Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Nguyễn Hà Yên phát biểu tại hội nghị.

Ông Yên cho biết, cùng với hoạt động sản xuất, phát sóng theo phương thức truyền thống, các đài PTTH đã tích cực đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, tận dụng công nghệ để chương trình lên các hạ tầng, nền tảng số khác nhau, phát triển thêm các sản phẩm số để tăng khả năng tiếp cận thông tin của người dân.

Năm 2023, công tác thông tin tuyên truyền chính trị vẫn là nhiệm vụ hàng đầu được các đài PTTH thực hiện nghiêm túc, chất lượng theo đúng tôn chỉ, mục đích và định hướng nội dung từ các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí.

Thông tin, tuyên truyền, tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ...

Ngoài ra, còn thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; đấu tranh chống các thông tin xấu, độc trên môi trường mạng Internet…

Mảng đề tài về vấn đề dân sinh; giá cả thị trường; an toàn thực phẩm; công tác phòng, chống thiên tai, bão lũ; an toàn giao thông; phòng, chống cháy nổ...  được các đài PTTH khai thác với dung lượng lớn, cái nhìn đa chiều, nội dung đa dạng, hấp dẫn.

Đài PTTH đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về hoạt động chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

Ngăn chặn kịp thời các thông tin xấu, độc, sai sự thật

Theo Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, trong năm 2023, cùng với những ưu điểm, kết quả nêu trên, hoạt động của các đài PTTH còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm.

Một số đài chưa có nhiều chương trình thật sự hấp dẫn, có tính phát hiện, định hướng, có chiều sâu; tính xây dựng, phản biện và sức chiến đấu của nhiều chương trình, tin, bài chính luận chưa cao, còn khô cứng, sáo mòn, thiếu tính sáng tạo, thiếu phong phú, hấp dẫn...

W-3q2a8868-1.jpg
Quang cảnh buổi hội nghị.

Một số đài, đặc biệt là các đài khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên còn hạn chế trong việc sản xuất các chương trình giải trí, văn hóa, văn nghệ phù hợp với đặc điểm vùng miền. Một số đài chưa bảo đảm thực hiện đúng quy định của giấy phép được cấp về thời gian, thời lượng chương trình tự sản xuất, về cài đặt biểu tượng kênh chương trình…

Từ những hạn chế trên, ông Yên đã đưa ra những giải pháp, nhiệm vụ trong năm 2024, các đài PTTH cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và hệ thống báo chí để rà soát, đánh giá đầy đủ, toàn diện những vấn đề phát sinh, bất cập của quy định pháp luật, làm cơ sở đề xuất sửa đổi Luật Báo chí trong nhiệm kỳ Quốc hội này, trong đó, chú trọng quản lý nội dung đi đôi với quản lý nền tảng, công nghệ, vừa tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu, vừa phát triển các nội dung giải trí.

Tăng cường tổ chức theo dõi, khảo sát và đánh giá nội dung trên kênh phát thanh, truyền hình của các Đài PTTH và nội dung trên dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền.

Tăng cường rà quét, ngăn chặn kịp thời các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội…

Nền tảng số, mạng xã hội giúp đài PTTH kiếm tiền

Phó Giám đốc Đài PTTH Vĩnh Long Võ Thành Nhân cho biết, chuyển đổi số sẽ giúp tạo ra sự khác biệt và là giải pháp quan trọng cho sự phát triển bền vững của Đài trong thời gian tới.

Tại Đài PTTH Vĩnh Long, đơn vị hiện có 48 kênh YouTube của Đài, hiện có 6 kênh nút vàng, 33 kênh nút bạc; tổng các kênh có trên 30 triệu lượt theo dõi, trên 20 tỉ lượt xem.

Hệ thống các kênh Facebook của Đài trên 25 kênh với trên 5 triệu lượt theo dõi; trong đó, fanpage chính trên 3 triệu lượt người theo dõi… Các nền tảng khác như: Tiktok, Dailymotion, Zalo video, Instagram, X cũng có số lượt cài đặt, theo dõi và xem nội dung cao…

”Việc đẩy mạnh đưa nội dung lên nền tảng số cũng góp phần mang về nguồn thu cho Đài trong bối cảnh nguồn thu quảng cáo đang dịch chuyển từ truyền hình sang các nền tảng số và mạng xã hội. Hiện nay, nguồn thu qua các nền tảng số của Đài chủ yếu đến từ các kênh YouTube, livestream trên Facebook, ứng dụng xem truyền hình miễn phí THVLi. Nguồn thu quảng cáo từ các nền tảng số tăng dần qua các năm”, ông Nhân nói.