Năm 2023, Quảng Ngãi là một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Đây là năm thứ 3 liên tiếp địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cũng như công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội….

Cụ thể, năm 2023 Quảng Ngãi có 24/25 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó có 13 chỉ tiêu vượt. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 3,03%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế tiếp tục tăng, chiếm 68,2%. GRDP bình quân đầu người ước đạt 4.193 USD/người, tăng 1,1%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2.400 triệu USD, tăng 7,6%, vượt 14,3% kế hoạch; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn khoảng 38.181 tỷ đồng, tăng 14,7%.... 

anh 1s.jpg
Hội nghị “Giới thiệu Quảng Ngãi” do UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Bộ Ngoại giao đồng tổ chức. Ảnh: T.Q

Có được những kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh thì có sự đóng góp không nhỏ của truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh địa phương để tạo sự đồng thuận, thu hút các nguồn lực cho sự phát triển của địa phương.

Trong năm 2023, đã diễn ra hàng loạt các hoạt động tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản của Trung ương, của tỉnh; Tuyên truyền phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh; tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm và các sự kiện nổi bật… 

Đồng thời, tăng cường phối hợp, cung cấp các nội dung thông tin thực hiện các bài viết để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; tình hình thu hút đầu tư trong năm 2023 trên các báo Đầu tư, Diễn đàn doanh nghiệp, Đấu thầu, Tạp chí Công thương, Báo Quảng Ngãi…

Đặc biệt, một trong những sự kiện đối ngoại có quy mô lớn và quan trọng nhất của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2023 là Hội nghị “Giới thiệu Quảng Ngãi” diễn ra vào cuối tháng 10 do UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Bộ Ngoại giao đồng tổ chức với mục đích nhằm quảng bá giới thiệu hình ảnh, văn hóa, phát triển quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư và giới thiệu các sản phẩm chủ lực của Quảng Ngãi.

Hội nghị cũng là dịp để tỉnh Quảng Ngãi giới thiệu các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào các lĩnh vực thương mại, văn hóa, du lịch, nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; cơ hội đầu tư vào khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp, lĩnh vực nông nghiệp, du lịch; tiềm năng hợp tác phát triển xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia, Trung tâm du lịch biển đảo Lý Sơn.

Nhằm phát huy thế mạnh của truyền thông chính sách, UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2023-2030.

Theo đó, kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của người đứng đầu các cơ quan về vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, thiết thực của công tác truyền thông chính sách; tuyên truyền, phổ biến tạo sự đồng thuận trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách của tỉnh. Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể; các lực lượng ở địa bàn cơ sở trong công tác truyền thông chính sách.

Quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế chính sách ưu đãi, mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch của tỉnh Quảng Ngãi trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Kế hoạch đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030 sẽ có 100% các cơ quan hành chính trong tỉnh có cử người phát ngôn và thực hiện tốt công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; đảm bảo báo chí tiếp cận nguồn thông tin chính thống, đầy đủ, chính xác, kịp thời để truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh; 100% chính sách có tác động lớn đến xã hội được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; 100% các cơ quan hành chính của tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về ngành, về tỉnh Quảng Ngãi; thông tin về tỉnh Quảng Ngãi được chuyển tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong và ngoài tỉnh một cách hệ thống, chuẩn xác, thường xuyên, liên tục, tạo hiệu ứng tích cực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh…

Các hình thức truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Ngãi được thực hiện thông qua tổ chức họp báo quý định kỳ, hàng quý cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và các chủ trương, chính sách của tỉnh; tổ chức các hội nghị phổ biến về công tác truyền thông chính sách; các đợt bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ làm công tác truyền thông về chính sách và quảng bá hình ảnh; truyền thông trên các cơ quan báo chí; truyền thông trên các nền tảng số, mạng xã hội; truyền thông qua hệ thống truyền thanh, bảng tin điện tử, màn hình Led….

Tiến Quang