Phương pháp giáo dục pháp luật cần phù hợp bối cảnh mới
Bước vào gia đoạn mới, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được nâng cao, và xác định đóng vai trò xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, xây dựng, củng cố Nhà nước pháp quyền XHCN, đảm bảo quyền con người và quyền công dân; coi đó là một bộ phận không thể tách rời của công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thực sự đi vào cuộc sống trở thành ý thức, hành động của từng chủ thể trong xã hội.
Tăng cường và đổi mới toàn diện, sâu sắc sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác PBGDPL; xác định Nhà nước giữ vai trò nòng cốt trong công tác PBGDPL nhưng đồng thời đây cũng là trách nhiệm của toàn dân trong việc tìm hiểu, tuân thủ và chấp hành Hiến pháp và pháp luật.
Theo Vụ PBGDPL – Bộ Tư pháp, về định hướng, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian tới:
Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn của công tác PBGDPL đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN trong thời kỳ mới, là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, xây dựng, củng cố Nhà nước pháp quyền XHCN, đảm bảo quyền con người và quyền công dân; coi đó là một bộ phận không thể tách rời của công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thực sự đi vào cuộc sống trở thành ý thức, hành động của từng chủ thể trong xã hội.
Bên cạnh đó, tăng cường và đổi mới toàn diện, sâu sắc sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác PBGDPL; xác định Nhà nước giữ vai trò nòng cốt trong công tác PBGDPL nhưng đồng thời đây cũng là trách nhiệm của toàn dân trong việc tìm hiểu, tuân thủ và chấp hành Hiến pháp và pháp luật.
Xác định giáo dục pháp luật là tiền đề mang tính quyết định đến việc hình thành và nâng cao ý thức pháp luật cho mọi người, là một trong những biện pháp cơ bản có ý nghĩa chiến lược bồi dưỡng, xây dựng, hình thành nhân cách thế hệ công dân - những người lao động mới, góp phần tạo nên thế hệ con người mới đáp ứng các yêu cầu của xã hội hiện tại và tương lai trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập thế giới.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và huy động nguồn lực của xã hội dể triển khai công tác PBGDPL vừa đảm bảo nhu cầu và xu thế của thời đại, vừa đảm bảo sự tiết kiệm, hiệu quả.
Và, dành nguồn lực thỏa đáng để triển khai công tác PBGDPL theo hướng ưu tiên cho nhóm yếu thế, đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa.
Nâng cao hiểu biết, ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên
Về nguyên tắc mọi công dân đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. Thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật trong thanh niên mặc dù đã có cải thiện song còn nhiều diễn biến phức tạp. Các loại tội danh vi phạm trong thanh niên, nhất là tội phạm rất nghiêm trọng vẫn không giảm. Nhiều hình thức vi phạm pháp luật mới cũng hình thành trong thanh niên.
Bởi vậy, để nâng cao hiểu biết, ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên, đối với nhà trường, chúng ta cần phải đổi mới những hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, thiết thực hơn gắn với thực tiễn, phải xuất phát từ giáo dục đạo đức, lối sống văn minh. Thầy cô phải là tấm gương mẫu mực trong việc thực hiện và chấp hành pháp luật.
Trong gia đình, ông bà, bố mẹ cũng phải làm gương trong vấn đề thực hiện pháp luật, đồng thời tích cực giáo dục con cái về ý thức chấp hành pháp luật.
Đối với các tổ chức đoàn thể mà thanh thiếu niên tham gia cũng phải tích cực phổ biến tuyên truyền PBDGPL gắn với các phong trào, sinh hoạt của đoàn thể.
Đối với xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng cũng có nhiều hình thức phù hợp để tuyên truyền PBDGPL cho các em.