Công an phường Đông Lương, thành phố Đông Hà kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn qua hệ thống camera -Ảnh: A.Q

Coi trọng xây dựng chính quyền số

Để xây dựng chính quyền số hiệu quả, Đông Hà coi trọng xây dựng và phát triển hạ tầng mạng và trang thiết bị công nghệ thông tin (CNTT). Hạ tầng viễn thông, internet ngày càng hiện đại, đồng bộ; internet băng thông rộng đã được triển khai, lắp đặt tại 9 phường.

Hạ tầng CNTT của UBND thành phố, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND các phường đã được đầu tư, mua sắm bổ sung cơ bản đáp ứng đủ về số lượng; các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử đồng bộ trên cơ sở kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Quảng Trị, kết nối đảm bảo an toàn và an ninh thông tin.

Tiếp tục duy trì hoạt động các phần mềm do UBND thành phố đầu tư, quản lý; triển khai có hiệu quả ứng dụng “một cửa điện tử” tại UBND thành phố và UBND các phường, nâng cao tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Việc sử dụng văn bản điện tử, ứng dụng chữ ký số, xử lý hồ sơ trên hệ thống “một cửa điện tử”, triển khai dịch vụ công trực tuyến được quan tâm. Các loại văn bản lưu hành nội bộ của các cơ quan, đơn vị và UBND các phường (trừ một số văn bản, tài liệu bắt buộc phải lưu hồ sơ bản chính) được xử lý hoàn toàn dưới dạng điện tử trên hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc.

Các văn bản đều được trình, thẩm định và thực hiện ký số trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản - hồ sơ công việc tại địa chỉ vpdt. quangtri.gov.vn. Triển khai việc sử dụng chữ ký số trong thanh toán điện tử, dịch vụ công lĩnh vực kho bạc nhà nước, thuế và bảo hiểm xã hội…

Hướng dẫn cấp đầy đủ chữ ký số cho cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” thành phố và các phường, phục vụ số hóa hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Hầu hết các cơ quan, đơn vị và UBND các phường thực hiện 100% ký số phê duyệt chứng từ thanh toán qua dịch vụ công kho bạc, thuế và bảo hiểm xã hội trên môi trường internet...

Về xử lý hồ sơ trên hệ thống “một cửa điện tử”, hiện có 291 thủ tục hành chính cấp thành phố, 142 thủ tục hành chính cấp phường. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn đạt tỉ lệ 99,89%; tỉ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn 0,11%.

Trên cơ sở hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, UBND thành phố chuẩn hoá các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính phù hợp thực tế phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao ở thành phố và ở các phường…

Hướng đến đô thị thông minh

Xác định xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM) là yêu cầu tất yếu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành đô thị của chính quyền, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp trong thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản, Đông Hà đã triển khai nhiều giải pháp.

Cùng với duy trì hoạt động hiệu quả Trung tâm Điều hành ĐTTM thành phố Đông Hà từ cuối tháng 12/2020, giúp UBND thành phố giám sát, quản lý và tiếp nhận thông tin của người dân, từ tổng quan đến chi tiết các lĩnh vực, từ đó đưa ra các quyết định nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, Đông Hà tiếp tục tăng cường đầu tư cho xây dựng ĐTTM.

Từ năm 2022 đến nay, UBND thành phố đã bố trí nguồn lực để đầu tư 7 dự án thành phần thuộc Đề án xây dựng ĐTTM giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 với tổng mức đầu tư hơn 18 tỉ đồng, gồm các dự án: Xây dựng hệ thống an toàn bảo mật, an toàn thông tin; Giải pháp lắng nghe công dân mạng xã hội; Hạ tầng trang thiết bị phục vụ xây dựng ĐTTM; Xây dựng ứng dụng ĐTTM trực tuyến trên thiết bị thông minh.

Xây dựng hệ thống phần mềm quản lý và điều khiển chiếu sáng thông minh; Hệ thống đo mực nước tự động để giám sát và cảnh báo ngập lụt tại cộng đồng; Xây dựng thí điểm mô hình nông nghiệp thông minh.

Hiện nay, các dự án đã cơ bản hoàn thành, hoạt động bước đầu mang lại hiệu quả. Đơn cử như Hệ thống đo mực nước tự động để giám sát và cảnh báo ngập lụt tại cộng đồng đã tích hợp lên ứng dụng IOC Đông Hà đã giúp lãnh đạo thành phố, các đơn vị chuyên môn và người dân dễ dàng nắm tình hình diễn biến lũ lụt theo thời gian thực tế để sớm có kế hoạch phòng tránh.

Đặc biệt, hệ thống đã tích hợp với trạm thủy văn quốc gia trên sông Hiếu, sông Thạch Hãn và bản đồ ngập lụt của thành phố sẽ nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền khi có lũ lụt xảy ra.

Cùng với đó, Đông Hà quan tâm nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin. Cuối năm 2022, Viettel Quảng Trị chính thức phát sóng dịch vụ 5G tại một số khu vực ở trung tâm Đông Hà. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã phủ sóng 100% mạng 3G, 4G; internet cáp quang đã kéo đến 99% các địa bàn có dân cư sinh sống, không có “vùng lõm” sóng di động…

“Xây dựng chính quyền số là giải pháp đột phá để cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả, tính minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền. Do vậy, Đông Hà triển khai thực hiện chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong xây dựng ĐTTM, thành phố trước mắt ưu tiên việc tăng tính tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp để tạo thuận lợi hơn, nhanh hơn trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự, môi trường, quy hoạch, trật tự xây dựng và ứng phó thiên tai. Dù còn gặp không ít khó khăn, nhưng lợi ích từ xây dựng chính quyền số, ĐTTM mang lại cho cả người dân, doanh nghiệp và chính quyền là rất rõ ràng, thiết thực. Đông Hà sẽ tiếp tục tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng này”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong cho biết.

Theo Anh Quân (Báo Quảng Trị)