Chiều 16/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Quy định về chung cư mini được chỉnh lý phù hợp, khả thi hơn

Một trong những nội dung được đại biểu Quốc hội quan tâm đó là các quy định liên quan đến phát triển nhà ở, trong đó có quản lý chung cư mini.

Trình bày báo cáo trong phiên họp chiều nay, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay, tiếp thu ý kiến đa số đại biểu Quốc hội, quy định về nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân (chung cư mini) đã được chỉnh lý phù hợp, khả thi hơn.

VuongDinhHue.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Việc này để khắc phục các tồn tại, hạn chế thời gian qua, tăng cường quản lý chặt chẽ nhưng vẫn bảo đảm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân đối với loại hình nhà ở này.

Theo đó, Điều 57 dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng không quy định các yêu cầu riêng mà dẫn chiếu điều kiện quản lý loại hình nhà ở này đến các yêu cầu về nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành, yêu cầu của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

Dự thảo luật cũng quy định phân cấp cho UBND cấp tỉnh quy định về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

Ngoài ra, dự thảo luật đã bổ sung quy định điều chỉnh với các loại hình nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ mà có mục đích hỗn hợp cả bán, cho thuê mua, cho thuê.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, quy định về chung cư mini với tinh thần "tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhà ở, nhưng không hợp thức hóa các sai phạm của chung cư mini”.

Cân nhắc quy định 20% diện tích nhà ở thương mại trong khu nhà ở xã hội

Liên quan đến nhà ở xã hội, ông Tùng cho hay, tiếp thu ý kiến đa số đại biểu, dự thảo luật quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê.

Dự thảo luật cũng chỉnh lý quy định về ưu đãi chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo hướng kế thừa quy định của pháp luật nhà ở hiện hành.

Theo đó, bổ sung quyền được xây dựng cả nhà ở thương mại trong quỹ đất 20% của tổng diện tích đất ở trong phạm vi dự án nhà ở xã hội. Chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất với phần diện tích này theo quy định của pháp luật về đất đai. 

Điều này để vừa thu hút đầu tư, vừa quản lý chặt chẽ nguồn thu ngân sách Nhà nước, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật.

tranhongha-1.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc quy định về 20% diện tích nhà ở thương mại trong khu nhà ở xã hội. Quy định như dự thảo nhằm thu hút nguồn lực đầu tư xã hội hóa, nhưng cũng xuất hiện một số vấn đề bất hợp lý phát sinh trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, trong quá trình thảo luận dự thảo luật, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định hiệu lực sớm hơn; đồng thời rà soát các quy định về đất xây dựng nhà ở xã hội trong Luật Đất đai để quy định có hiệu lực sớm hơn, đồng bộ với thời điểm có hiệu lực của quy định về nhà ở xã hội trong Luật Nhà ở.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật cho hay, dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi trình Quốc hội tại kỳ họp 6 đã bỏ quy định về hiệu lực sớm hơn của các quy định về phát triển nhà ở xã hội.

Bởi lẻ, các dự án xây dựng nhà ở xã hội luôn gắn liền với đất, nên cần có hiệu lực chung theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Đất đai để bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Tuy nhiên, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi dự kiến sẽ trình Quốc hội lùi thời điểm thông qua, trong khi Luật Nhà ở thông qua tại kỳ họp 6.

HoangThanhTung.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật Hoàng Thanh Tùng

Vì vậy, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, có ý kiến thống nhất ngày có hiệu lực của Luật Nhà ở từ ngày 1/1/2025. 

Việc xác định thời điểm có hiệu lực như vậy cũng phù hợp với Luật Đất đai để Chính phủ kịp ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, đáp ứng yêu cầu khẩn trương đưa luật vào cuộc sống.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ mong muốn những nội dung liên quan đến nhà ở xã hội sẽ có hiệu lực sớm hơn, để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, trong điều kiện nguồn cung nhà ở xã hội đang rất thiếu.