Trong đó, đối với hình thức đầu tư cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê, trọ, Sở Xây dựng kiến nghị được giao phối hợp Sở Tư pháp nghiên cứu các quy định hiện hành để tham mưu cho UBND TP.HCM ban hành “Quy định về việc đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê, trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn TP.HCM”. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật nói trên sẽ phù hợp với thực tiễn đô thị thành phố và là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện theo đúng quy định. 

Cùng với đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo các quận, huyện và TP.Thủ Đức thực hiện nghiêm các quy định về xây dựng nhà ở riêng lẻ, công trình có thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở. Báo cáo kết quả thực hiện cho Sở Xây dựng trước ngày 15/12/2023. 

Bởi theo cơ quan này, loại hình nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở đã có quy định rõ ràng. 

chung-cu-mini-2-2.jpg
Một công trình tại Q.Tân Phú, TP.HCM được xây dựng vào cuối năm 2022 và cũng quảng cáo là chung cư mini. (Ảnh: Anh Phương)

Cụ thể, nhà ở riêng lẻ được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (tức có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), thì diện tích sàn tối thiểu là 30m2/căn hộ. 

Luật Xây dựng 2014 quy định, công trình xây dựng, trong đó có nhà ở riêng lẻ, tại khu vực đô thị phải được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng ở trung ương và địa phương quản lý, kiểm soát chặt chẽ thông qua hoạt động cấp phép xây dựng, quản lý chất lượng tuỳ theo quy mô, cấp công trình. 

Theo Điều 9, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ, hộ gia đình, cá nhân xây nhà ở riêng lẻ phải tuân thủ các quy định về tầng cao, diện tích sàn. Trường hợp công trình cao từ 7 tầng trở lên hoặc có từ 2 tầng hầm trở lên thì phải được thẩm tra an toàn công trình trước khi xin cấp phép xây dựng. 

Ngoài ra, theo Quy chuẩn 06:2021/BXD của Bộ Xây dựng, nhà ở riêng lẻ cho hộ gia đình có chiều cao từ 6 tầng trở xuống hoặc không quá 1 tầng hầm không bắt buộc áp dụng quy chuẩn này mà thực hiện theo hướng dẫn riêng, phù hợp cho từng công trình và khu dân cư. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, như vậy, pháp luật về xây dựng và nhà ở đã tạo hành lang pháp lý để điều chỉnh đầy đủ các hoạt động có liên quan trong lĩnh vực xây dựng nói chung và nhà ở riêng lẻ nói riêng, trong đó có loại hình nhà ở được gọi là chung cư mini

Liên quan đến trình tự thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê trên địa bàn TP.HCM, trong năm 2020, Sở Xây dựng đã có hai văn bản hướng dẫn thực hiện.

Tuy nhiên, đây chỉ là hai văn bản hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, không phải văn bản quy phạm pháp luật để các bên liên quan căn cứ áp dụng. 

Các cá nhân, hộ gia đình thường lập hồ sơ đề nghị UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Việc này nhằm bỏ qua các thủ tục như: Lập, phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng; thẩm định dự án đầu tư, thiết kế xây dựng; thẩm duyệt thiết kế phòng cháy và chữa cháy; các quy định về môi trường…

Sau đó, các chủ công trình tự ý ngăn chia thành nhiều căn phòng nhỏ và chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ thành phòng để cho thuê, trọ. Việc làm này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy, môi trường.