Đến nay, huyện Giao Thủy (Nam Định) có 3 công trình cấp nước sạch tập trung (Nhà máy nước Giao Tiến, Nhà máy nước Quất Lâm và Trạm cấp nước thị trấn Ngô Đồng), đủ công suất cấp nước cho nhu cầu của 22/22 xã, thị trấn. Tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt gần 100% (trong đó tỷ lệ được sử dụng nước sạch đạt 93%). 

Để nâng cao tỷ lệ hộ gia đình, trong đó các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, được tiếp cận và sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, lãnh đạo UBND huyện Giao Thủy luôn sát sao, đôn đốc bởi đây là nội dung tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới hay các chương trình giảm nghèo đa chiều bền vững. Hơn hết, việc được tiếp cận nguồn nước sạch, hợp vệ sinh, góp phần bảo vệ sức khỏe của từng người dân và cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thông qua việc rà soát các hộ gia đình, bao gồm các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn chưa sử dụng nguồn nước sạch, cho thấy một bộ phận người dân chưa coi trọng việc sử dụng nước sạch, vẫn sử dụng nước ngầm truyền thống, nước mưa mà theo khuyến cáo về y tế là không đảm bảo sức khỏe. 

Trong các cuộc họp giữa đại diện lãnh đạo huyện Giao Thủy với các địa phương và các đơn vị cung ứng nước sạch, lãnh đạo UBND huyện thường xuyên yêu cầu các bên liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thay đổi nhận thức của nhân dân, tự nguyện đăng ký sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, sản xuất thay thế các nguồn nước ngầm truyền thống, nước mưa, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. 

Các đơn vị cung cấp nước được yêu cầu phải đảm bảo nhu cầu của nhân dân về số lượng, chất lượng, không để xảy ra tình trạng thiếu nước, mất nước. Trên thực tế, với hộ thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đơn vị cung ứng có các chương trình tri ân, khuyến khích, tạo mọi điều kiện để nhóm đối tượng này được tiếp cận với nguồn nước sạch. 

Năm 2022 số hộ nghèo tại huyện Giao Thủy (trừ hộ nghèo không có khả năng lao động) là 127 hộ; số hộ cận nghèo (trừ hộ cận nghèo không có khả năng lao động) 905 hộ. Tỷ lệ nghèo đa chiều năm 2022 là 1,29%. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều của các xã, thị trấn giảm còn 0,76%. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt trên 93%. 

Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện công tác giảm nghèo

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, thời gian tới, huyện Giao Thủy tiếp tục phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện công tác giảm nghèo.

Huyện cũng linh hoạt lồng ghép mục tiêu giảm nghèo bền vững vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và duy trì nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở địa phương; quan tâm làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

W-yenbai-nongthon.png
Các ngành, các địa phương trong huyện thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo.

Các ngành, các địa phương trong huyện thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo như tạo điều kiện để người nghèo và hộ nghèo tiếp cận các chương trình tín dụng ưu đãi; chính sách hỗ trợ giáo dục và đào tạo; ưu tiên dạy nghề lao động nông thôn cho người nghèo, cận nghèo trong độ tuổi lao động nhằm giải quyết việc làm, tạo việc làm mới...

Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ về y tế, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo cũng được thực hiện theo quy định. Cùng với tạo sinh kế lâu bền cho các hộ nghèo, lãnh đạo huyện Giao Thuỷ chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện chung tay và huy động nhân dân giúp đỡ các hộ nghèo với phương châm “lá lành đùm lá rách”.