Tập đoàn China Evergrande vừa công bố kế hoạch tái cơ cấu khoản nợ nước ngoài trị giá 22,7 tỷ USD. Kế hoạch này được cho là hướng đi để các doanh nghiệp đang gặp khó khăn noi theo và vớt vát niềm tin với nhà đầu tư bất động sản (BĐS) tại Trung Quốc. 

China Evergrande, tập đoàn BĐS nợ nhiều nhất thế giới, đã đưa ra phương án cho các chủ nợ lựa chọn, đó là hoán đổi nợ bằng trái phiếu mới hoặc cổ phần của tập đoàn và hai công ty niêm yết tại Hồng Kông, là Evergrande Property Services Group và Evergrande New Energy Vehicle Group. 

Là tâm điểm của cuộc khủng hoảng nợ BĐS tại Trung Quốc, China Evergrande đang có khoản nợ lên đến 300 tỷ USD, bao gồm cả nợ nước ngoài. Trước thực trạng này, các chủ nợ buộc phải tham gia đàm phán để tái cơ cấu nợ. 

Toà nhà Evergrande của Tập đoàn China Evergrande tại Thượng Hải. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù các đề xuất nói trên sẽ khiến cho nhà phát triển BĐS đứng trên bờ vực phá sản một năm trước “dễ thở” hơn, nhưng rất ít chuyên gia kỳ vọng tình hình tài chính của China Evergrande sớm được cải thiện. 

Theo China Evergrande, việc tái cơ cấu các khoản nợ nước ngoài sẽ giảm bớt áp lực, tạo điều kiện để tập đoàn tiếp tục hoạt động và dần dần tạo dòng tiền để trả nợ. 

China Evergrande cho biết, các vụ kiện liên quan đến khoản nợ 363,5 tỷ Nhân dân tệ (52,83 tỷ USD) đang diễn ra ở Trung Quốc. Tuy nhiên, những vụ kiện này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến việc tái cơ cấu các khoản nợ nước ngoài. 

Trong hai phương án được China Evergrande đề xuất, các chủ nợ có thể hoán đổi nợ bằng trái phiếu mới có thời hạn 10-12 năm hoặc chuyển đổi nợ thành các lô trái phiếu mới có thời hạn từ 5 - 9 năm. 

Tập đoàn này dự kiến ​​sẽ thống nhất thỏa thuận với các nhóm trái chủ trước ngày 31/3 và việc tái cấu trúc sẽ bắt đầu vào ngày 1/10 tới đây. 

China Evergrande tiết lộ, một nhóm trái chủ lớn đã đồng ý với các điều khoản được tập đoàn đề xuất. Tập đoàn dự kiến sẽ công bố báo cáo tài chính năm 2021 và năm 2022 đã quá hạn vào tháng 4 và tháng 5/2023.

Giao dịch cổ phiếu của tập đoàn tại Hồng Kông đã bị đình chỉ kể từ tháng 3/2022 do chậm công bố báo cáo tài chính. China Evergrande cho biết họ cần thêm từ 250 – 300 tỷ Nhân dân tệ để tiếp tục hoạt động trong 3 năm tới. Khả năng trả các khoản nợ không có tài sản bảo đảm hiện tương đối yếu. Trong điều kiện hoạt động bình thường, dòng tiền sẽ trở lại vào năm thứ tư. 

Về hoạt động kinh doanh xe điện, China Evergrande cho biết họ có thể sẽ phải ngừng hoạt động mảng kinh doanh này nếu như không nhận được nguồn vốn mới.

Hương Quỳnh (Theo Reuters)