Dấu ấn lịch sử huy hoàng

Được thành lập vào ngày 02/03/1963, Tập thể Ban lãnh đạo, Cán bộ nhân viên Tập đoàn PC1 tự hào dựng xây những công trình điện thông minh, hiện đại, kết nối hệ thống điện quốc gia và khu vực, góp phần đảm bảo an toàn an ninh năng lượng. Tập đoàn PC1 tiền thân là Xí nghiệp Đường dây và mỏ được thành lập với nhiệm vụ xây lắp các công trình truyền tải quốc gia. Ngay trong năm đầu thành lập, công ty đã thực hiện thành công đường dây 100kV đầu tiên đầu tiên tại miền Bắc Việt Nam, đường dây Đông Anh - Việt Trì và Uông Bí - Hải Phòng. Đây là thành tựu bước đầu, đánh dấu những bước tiến quan trọng góp phần xây dựng và phát triển ngành điện Việt Nam.

PC1 b.jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm trạm biến áp Đông Anh năm 1964.

Năm 1975, sau khi đất nước thống nhất, Công ty cơ cấu lại tổ chức, tiếp tục chung sức đồng lòng xây dựng hệ thống điện. Đường dây 220kV Hà Đông - Hoà Bình là tuyến đường dây truyền tải cấp điện áp 220kV đầu tiên ở miền Bắc, đã minh chứng cho trình độ, tinh thần và bản lĩnh của những con người PC1. 

Năm 1988, Công ty đổi tên thành Công ty Xây lắp điện 1 trực thuộc bộ Năng lượng, với vị thế số 1 Việt Nam lĩnh vực xây lắp các công trình truyền tải điện Quốc gia. Trong thời kì này, ngành điện Việt Nam đã có những bước phát triển đột phá mạnh mẽ. Công ty tự hào đồng hành cùng Ngành điện đảm nhận khối lượng công việc rất lớn của dự án xây dựng đường dây đường dây 500kV Bắc - Nam đầu tiên (mạch 1), với các dự án thành phần trọng điểm như: Đường dây 500kV Pleiku - Phú Lâm; Đường dây 500kV Phú Lâm - Ô Môn; Các trạm biến áp 500kV Tân Định; Bình Dương; Đắk Nông.

Trên hành trình phát triển, PC1 luôn bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước. Năm 2005 thực hiện lộ trình cổ phần hóa Doanh nghiệp nhà nước, Công ty hoạt động theo mô hình không có chi phối Nhà nước. Đây là dấu ấn giúp PC1 tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy, phát triển đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định quản lý trên tất cả các lĩnh vực hoạt động.

Năm 2009, PC1 đã đạt được bước phát triển mới trong thực hiện hợp tác thành công với các doanh nghiệp quốc tế lớn, uy tín. Thành công mua và sở hữu 100% phần vốn của Công ty TNHH Chế tạo cột thép Đông Anh từ Cổ đông chi phối Huyndai Heavy Industries - Hàn Quốc. Kế thừa kinh nghiệm, tiếp nhận và phát triển công nghệ thiết kế và quy trình sản xuất tiêu chuẩn quốc tế cho cột thép đường phụ vụ cho đường dây truyền tải điện áp lên đến 765kV, công ty tự tin cung cấp ra thị trường những sản phẩm: Cột lưới, cột đơn thân, cột thanh ống đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Cũng trong năm này, tập thể cán bộ nhân viên công ty đã chế tạo thành công khinh khí cầu điều khiển từ xa giúp giảm bớt sức lao động, tiết kiệm thời gian kéo dây công trình đường dây 500kV Sơn La - Hiệp Hòa. 

Bên cạnh các lĩnh vực truyền thống là xây lắp điện và sản xuất công nghiệp, PC1 đã đầu tư mở rộng phát triển nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh mới. Năm 2010, hoàn thành dự án Bất động sản Nhà ở đầu tiên - Chung cư Nàng Hương, khởi đầu cho chặng đường xây dựng những dự án bất động sản nhà ở an toàn, tiện nghi và thân thiện với môi trường. 

Năm 2016, Công ty Cổ phần Xây lắp điện I (Mã cổ phiếu: PC1) trở thành Công ty đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), đánh dấu một thời kỳ mới, nâng tầm quản trị và hội nhập quốc tế.

Kiên định bứt phá

Từ một công ty với hoạt động cốt lõi là xây lắp điện, đến nay công ty đã trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành uy tín hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực: Đầu tư năng lượng; Bất động sản nhà ở và khu công nghiệp; Vật liệu và thương mại; Tổng thầu EPC; Điện và công nghiệp; Sản xuất công nghiệp.

Đầu tư năng lượng là lĩnh vực mũi nhọn trong nhiều năm qua, PC1 đã nghiên cứu và chú trọng đầu tư phát triển các dự án, năng lượng tái tạo, đồng hành với chiến lược phát triển năng lượng xanh của Việt Nam. Năm 2021, cụm 3 nhà máy điện gió tại Quảng Trị đã chính thức vận hành thương mại. Dự án được tài trợ tín dụng hợp vốn đầu tiên của ADB, JICA, EFA cho một dự án điện gió tại Việt Nam và đã được chứng nhận là khoản vay “xanh” bởi Tổ chức Sáng kiến Trái phiếu khí hậu (CBI), đơn vị quản lý Chương trình tiêu chuẩn và chứng nhận Trái phiếu khí hậu quốc tế. Tính đến cuối năm 2023, PC1 đã đầu tư và vận hành 10 nhà máy năng lượng tái tạo, cung cấp cho lưới điện quốc gia gần 4 tỷ kWh điện sạch, góp phần cắt giảm tương đương 3 triệu tấn CO2. Cùng với đó, trong quá trình xây dựng và vận hành, các nhà máy điện gió đều tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường và xã hội, đồng thời, góp phần tích cực vào việc nâng cao sinh kế và bình đẳng giới, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

PC1 g.png
Cụm 3 nhà máy điện gió tại tỉnh Quảng Trị.

Cũng trong năm đó, PC1 còn là nhà thầu chủ lực đã thực hiện thành công dự án đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc, công trình đường dây vượt biển trên không cấp điện áp 220kV dài nhất khu vực Đông Nam Á, được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam. Thi công trong thời điểm đại dịch COVID-19 lan rộng, PC1 đã tối ưu hóa các nguồn lực tạo ra những tiền đề cho sự ổn định ngay trong trạng thái bất định, “biến nguy thành cơ” hoàn thành dự án vượt tiến độ trước 2 tháng.

PC1 e.jpg
PC1 là tổng thầu thi công dự án đường dây vượt biển 220kV Kiên Bình - Phú Quốc.

Thế giới đang thay đổi từng ngày hướng tới nền kinh tế xanh, trong thời đại công nghệ số, PC1 đã và đang khẳng định vị thế uy tín của mình trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế, với thông điệp tầm nhìn quốc tế, khát vọng chinh phục đỉnh cao mới và tự tin vươn ra thế giới. PC1 đã tái cấu trúc theo mô hình Tập đoàn, với bộ nhận diện thương hiệu mới, định hướng phong cách hiện đại và hội nhập quốc tế; khác biệt và mang dấu ấn riêng; thể hiện tính cách người PC1.

PC1 đã đầu tư nghiên cứu, phát triển hệ thống robot kéo dải cáp ngầm phù hợp với địa hình biển Việt Nam và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho từng công trình. Thực tế đã chứng minh hệ thống kéo rải cáp ngầm biển của PC1 có tính ổn định cao, được trang bị đồng bộ các thiết bị định vị, hệ thống kiểm soát online. Với việc ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến, Dự án điện gió gần bờ Tân Phú Đông 1 đã thực hiện với thời gian thi công ngắn kỷ lục 7 tháng. PC1 tiếp tục khẳng định vị thế, năng lực hàng đầu trong việc thi công các dự án điện với đội ngũ nhân sự trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, thiết bị vật tư tiêu chuẩn quốc tế, ứng dụng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới.  

PC1 a.jpg
Kỹ sư PC1 đang thảo luận phương án thi công Dự án Tân Phú Đông.

Tập đoàn PC1 từng bước mở rộng lĩnh vực đầu tư kinh doanh sang nhiều lĩnh vực mới như Bất động sản công nghiệp; Phát triển hạ tầng khu công nghiệp, … Bằng năng lực và vị thế thương hiệu uy tín quốc tế, PC1 đã thực hiện thành công M&A Khu công nghiệp Nomura Hải Phòng (NHIZ) từ Tập đoàn Nomura Holding Nhật Bản. Mỗi công trình, mỗi dự án PC1 xây dựng phát triển theo xu hướng của thế giới với các tiêu chí thông minh - xanh - tiện ích, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, nhà đầu tư.  

PC1 d.jpg
NHIZ - Khu công nghiệp xanh, thông minh, chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn PC1.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ và chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Tập đoàn PC1 xác định đổi mới công nghệ, chuyển đổi số là “chìa khóa” giúp gia tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới. PC1 đã đầu tư và vận hành thành công Trung tâm điều khiển từ xa (OCC) và Trung tâm điều hành thông minh (IOC) với mục tiêu tạo môi trường số hóa, kiểm soát hiệu quả và xuyên suốt chuỗi giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn quản trị toàn cầu của các thương hiệu quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới phát triển sản xuất xanh, thông minh.

Tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Đầu tư cho nguồn nhân lực là kim chỉ nam phát triển, PC1 đã và đang hợp tác với những đơn vị đào tạo hàng đầu, thiết kế những chương trình học phù hợp, tính ứng dụng cao và dành riêng cho PC1 để phát triển, nâng tầm năng lực đội ngũ cán bộ nhân viên. Hiện nay, PC1 có một nguồn nhân lực đa thế hệ, bên cạnh thế hệ trẻ trung, năng động là thế hệ nhân sự đã có thâm niên gắn bó lâu năm, giàu kinh nghiệm. Sự kết hợp hài hòa tạo nên những góc nhìn đa chiều, nhưng cũng không thiếu những làn gió mới cùng các ý tưởng đột phá. Đặc biệt, nguồn nhân lực đa thế hệ đã tạo ra một môi trường chia sẻ tri thức từ nội tại để bổ trợ, hoàn thiện lẫn nhau. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy các cá nhân không ngừng trau dồi, đổi mới để tiếp nhận các giá trị và phong cách làm việc trẻ trung, chuyên nghiệp. 

Dù đối mặt với bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, nhưng PC1 vẫn liên tục cải tiến chính sách nhân sự, đảm bảo việc làm cùng các chế độ đãi ngộ, quan tâm đến vấn đề sức khỏe và đời sống tinh thần của người lao động. Công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thúc đẩy gắn kết CBNV với Tập đoàn, nhằm nâng cao đời sống tinh thần của CBNV, đồng thời tăng cường sự thấu hiểu và gắn kết. Bên cạnh đó, PC1 cũng chú trọng đến việc tạo ra không gian làm việc tiện nghi, hiện đại phục vụ cho CBNV trong khi làm việc, thư giãn…

PC1 c.jpg
PC1 thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân sự chất lượng cao.

Lan tỏa giá trị nhân văn, hội nhập quốc tế

pc1 h.png
PC1 xây dựng điểm trường mầm non Cô Ba – huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Chung tay xây dựng xã hội bền vững, PC1 đã thực hiện thông qua nhiều chương trình và thường niên: Tặng nhà cho người nghèo vùng cao, Xây dựng điểm trường, trạm xá cho các địa phương còn nhiều khó khăn, tham gia chương trình Nâng bước em đến trường, hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt thiên tai ... PC1 xuyên suốt trách nhiệm vì cộng đồng. 

Năm 2024, PC1 đặt mục tiêu: Tiên phong về quản trị và công nghệ, sản xuất tiêu dùng xanh, lấy trách nhiệm xã hội, uy tín và sự tin cậy làm trọng; Nâng cao năng lực quản trị trong hệ thống thông qua các hoạt động gồm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thiện cơ chế, chính sách nội bộ hiệu quả, ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số và các phần mềm thông minh...