Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Thúc đẩy thanh toán điện tử trên toàn quốc”.

Chiều ngày 16/10/2019, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Thúc đẩy thanh toán điện tử trên toàn quốc” với sự tham gia của ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), ông Phạm Trung Kiên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel và ông Phùng Anh Tuấn, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI).

Cho đến thời điểm này, cả ba nhà mạng lớn là Viettel, VNPT và MobiFone đều đã chính thức đề xuất Chính phủ sớm có chính sách cho doanh nghiệp viễn thông tham gia vào thanh toán điện tử Mobile Money. Mobile Money - hình thức sử dụng tài khoản di động để thanh toán là hết sức khả thi trong giai đoạn hiện nay với tỉ lệ người dân sở hữu điện thoại di động cao đến hơn 90%. Phát triển thanh toán qua di động có thể sẽ là một cú huých cho sự phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam. Mobile Money là một giải pháp mới để hỗ trợ chuyển đổi số và là một trong những phần quan trọng của Cách mạng công nghiệp 4.0. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương việc triển khai dịch vụ Mobile Money.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng: “Các chính sách phải bắt đầu từ nhu cầu cuộc sống. Theo chỉ đạo của Chính phủ thì hiện nay đã có rất nhiều những báo cáo đánh giá, đặc biệt là báo cáo đánh giá gần đây của Ngân hàng Nhà nước phân tích về tất cả rủi ro cũng như hiện thực hóa việc thanh toán qua tài khoản viễn thông và gần đây nhất thì Bộ Công Thương đã nhận được góp ý cho Nghị định 101,  trong đó cũng có những điều khoản là tiền đề cho việc thanh toán qua tài khoản viễn thông. Tôi cho rằng với tất cả những sự chuẩn bị như thế chúng ta sẽ sớm có một hành lang pháp lý tốt để có thể thực hiện đến việc thanh toán qua tài khoản viễn thông".

Ông Đặng Hoàng Hải cũng chia sẻ, những vướng mắc trong thanh toán bằng tiền mặt đang xảy ra với thương mại điện tử khiến người dùng mất niềm tin. Tuy nhiên, dịch vụ Mobile Money sẽ tạo ra niềm tin với người dùng. Người tiêu dùng thấy mọi tranh chấp được giải quyết dễ dàng và có độ tin cậy cao.

“Nếu Chính phủ đi đầu trong việc thúc đẩy thanh toán điện tử sẽ là động lực thúc đẩy người dân sử dụng. Ví dụ như thực hiện thanh toán điện tử đối với các dịch vụ công. Thế nhưng, thực tế người dân vẫn gặp khó khăn khi thanh toán điện tử với dịch vụ công trực tuyến. Chính phủ đã có nghị định về vấn đề này và sắp tới sẽ cải thiện thanh toán các dịch vụ công trực tuyến”, ông Đặng Hoàng Hải nói.

Ông Phạm Trung Kiên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel cho rằng, nếu Chính phủ cho sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ hàng hóa có mệnh giá nhỏ không những không phải là là đối thủ cạnh tranh mà ngược lại còn thúc đẩy các ngân hàng phát triển mạnh hơn.

“Ngân hàng cực kỳ hưởng lợi từ Mobile Money cũng như việc các đơn vị như Viettel triển khai. Hiện nay không có một ngân hàng nào ở Việt Nam phục vụ những khoản thanh toán nhỏ lẻ, chi tiêu siêu nhỏ hàng ngày. Với năng lực về công nghệ, về hạ tầng, về con người, các nhà mạng sẽ đào tạo người dân quen với thanh toán điện tử, quen với món chi tiêu vài chục nghìn, vài trăm nghìn đồng hàng ngày và khi họ cần chi tiêu những món lớn hơn như mua điện thoại, TV, mua nhà mua xe, họ sẽ nghĩ đến ngân hàng. Vì không ai sử dụng điện thoại để mua nhà, ô tô hay xe máy cả. Hiện nay, ngân hàng mới phục vụ được 30% dân số, nhưng nhờ Mobile Money sẽ có thể tiếp cận đến 70% dân số. Ví dụ một người dân Nhật có 7,5 cái thẻ ngân hàng bình quân, nhưng 40% thuê bao di động của Nhật hàng tháng vẫn sử dụng Mobile Money để chi tiêu cho các món siêu nhỏ. Viettel có lợi thế làm chủ công nghệ”, ông Kiên nói.

Ông Kiên còn cho biết, suốt 2 năm gần đây, Chính phủ đã quan tâm đến vấn đề này để tạo đà cho phát triển các dịch vụ mới theo xu hướng 4.0. Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương cho thanh toán hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ bằng tài khoản viễn thông. Nếu được cấp phép dịch vụ Mobile Money thì chỉ “qua 1 đêm” tất cả người dân sử dụng dịch vụ di động đều có thể tham gia thanh toán không dùng tiền mặt. Ví dụ tại Huế chỉ 7% người dân biết tải ứng dụng về điện thoại để sử dụng. Đây là lợi thế của nhà mạng vì ở đâu có sóng thì người dân có thể sử dụng được dịch vụ Mobile Monney.

Dưới góc độ là nhà mạng, Viettel đã sẵn sàng triển khai vì có kinh nghiệm 8 năm qua cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán. Viettel cũng làm chủ công nghệ, xác thực 2 lớp, mã hóa trên đường truyền… Viettel có thể triển khai Mobile Money với số lượng người dùng vô cùng lớn chưa từng có trong lịch sử. Nhà mạng sẽ có chương trình cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ Mobile Money với những ứng dụng cơ bản để tạo thói quen cho người dùng. Sau đó, đưa thêm các trải nghiệm khó hơn cho khách hàng khi họ đã quen với thanh toán điện tử.

Bình luận về chính sách với Mobile Money tại buổi tọa đàm này, ông Phùng Anh Tuấn đưa ra nhận định, nếu muốn theo cuộc chơi trên thế giới thì chúng ta không thể nằm ngoài xu hướng toàn cầu. Chúng ta phải bỏ chính sách “quản đến đâu thì mở đến đó” mới có thể phát triển được. Bài học từ Trung Quốc về vấn đề thanh toán điện tử vượt qua cả Châu Âu và Mỹ là minh chứng tốt cho việc triển khai thanh toán điện tử ở Việt Nam. Hãy để doanh nghiệp được làm những gì mà pháp luật không cấm. Vậy chúng ta cần phải đổi mới thể chế, có chính sách Sandbox để cắt ngắn thời gian và thủ tục chứ không thể có thêm những hạn chế mới cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường này.